Chuyện hai người phụ nữ nhập cư bất hợp pháp tại sân golf của Tổng thống Trump

08/12/2018 - 07:04

PNO - Tại sân golf New Jersey của Tổng thống Mỹ, một người nhập cư không giấy tờ đã làm công việc tạp vụ kể từ năm 2013. Người phụ nữ này chưa bao giờ hình dung “sẽ thấy những người tầm cỡ gần đến như vậy”.

Chuyen hai nguoi phu nu nhap cu bat hop phap tai san golf cua Tong thong Trump
Victorina Morales tại nhà của riêng ở Bound Brook, New Jersey (N.J.). Cô rời Guatemala năm 1999 và nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ. Năm 2013, cô làm việc tại CLB Golf Quốc gia Trump ở Bedminster, N.J. - Ảnh: NYTimes

Trong hơn 5 năm làm tạp vụ tại Câu lạc bộ Golf Quốc gia Trump ở Bedminster, N.J., Victorina Morales đã dọn giường của ông Donald Trump, lau rửa nhà vệ sinh của Tổng thống và lau bụi chiếc cúp pha lê đánh golf của ông. Những khi Tổng thống Trump đến CLB, cô được lệnh đeo một chiếc huy hiệu hình lá cờ Mỹ kèm theo biểu tượng của cơ quan Mật vụ.

Vì phục vụ “xuất sắc” trong những chuyến Tổng thống Trump đến thăm, tháng 7 vừa qua Morales đã được Cơ quan Truyền thông Nhà Trắng cấp giấy chứng nhận ghi tên của cô. Đây thực sự là một thành tựu đối với Morales.

Ở vùng quê Guatemala, Morales vốn là người trồng ngô. Cô vượt biên trái phép vào Mỹ năm 1999, đến tiểu bang New Jersey, và được thuê làm nhân viên tại sân golf của ông Trump năm 2013 bằng giấy tờ mà sau đó cô thừa nhận là giả. Morales cho biết cô không phải là nhân viên duy nhất không có giấy tờ hợp pháp tại CLB golf này.

Sandra Diaz, 46 tuổi, người gốc Costa Rica cũng không có giấy tờ khi làm việc tại Bedminster từ năm 2010 đến năm 2013. Nay Diaz đã trở thành cư dân hợp pháp của Hoa Kỳ.

Diaz cho biết cô đã giặt và ủi quần, áo sơ mi và quần kaki đánh golf, cũng như khăn trải giường và khăn tắm của Tổng thống Trump. Tất cả quần áo của ông Trump, vợ ông, bà Melania, và con trai Barron của họ, đều được giặt bằng bột giặt đặc biệt trong một máy giặt nhỏ hơn và chỉ dùng cho gia đình ông.

Có lần ông Trump khen ngợi Diaz và thưởng cho cô 100 USD khi ông không thấy có một hạt bụi nào trên đồ gỗ trong nhà.

Chuyen hai nguoi phu nu nhap cu bat hop phap tai san golf cua Tong thong Trump
Sandra Diaz cho biết cô không có giấy tờ khi bắt đầu làm việc tại CLB golf từ năm 2010 đến năm 2013 - Ảnh: NYTimes

Hai phụ nữ nói rằng họ đã làm việc nhiều năm trong nhóm nhân viên tạp vụ, bảo trì và tạo cảnh quan tại CLB golf, cùng làm việc với họ có một số nhân viên không giấy tờ khác, nhưng họ không thể nói chính xác có bao nhiêu người.

Một phụ nữ nhỏ bé chỉ được đi học 2 năm, đến Mỹ không nói được tiếng Anh, cô Morales đã may mắn có được cơ hội làm việc tại một trong những điểm giải trí được Tổng thống Trump yêu thích. Cô vừa dọn dẹp villa của Tổng thống vừa xem tivi ngay bên cạnh, cô đứng cách không xa khi các thành viên nội các tương lai được phỏng vấn và khi Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly đến trao đổi công việc với Tổng thống.

"Tôi không bao giờ tưởng tượng nổi, một dân quê Guatemala nhập cư có thể thấy những nhân vật quan trọng gần đến như vậy”, Morales nói.

Chuyen hai nguoi phu nu nhap cu bat hop phap tai san golf cua Tong thong Trump
Những khi Tổng thống Trump đến CLB, Morales được lệnh đeo một chiếc huy hiệu hình lá cờ Mỹ kèm theo biểu tượng của cơ quan Mật vụ - Ảnh: NYTimes

Cả hai người phụ nữ đều mô tả Tổng thống là người có yêu cầu cao, nhưng tử tế, đôi khi ông còn khuyên họ việc này việc nọ. 

Nhưng Morales cho biết cô đã bị tổn thương bởi những ý kiến của ông Trump sau khi ông trở thành Tổng thống, khi ông đánh đồng những người nhập cư Mỹ Latinh với những tên tội phạm bạo lực. Chính điều đó, cùng với những lời nhận xét xúc phạm của người quản lý tại nơi cô làm việc về học vấn và tình trạng nhập cư của cô, khiến cô cảm thấy không thể giữ im lặng nữa.

Trong các cuộc phỏng vấn riêng rẽ kéo dài nhiều giờ bằng tiếng Tây Ban Nha, Morales và Diaz đã cung cấp các lời khai chi tiết về công việc của họ tại CLB golf và sự tương tác của họ với ban quản lý, trong đó có ông Trump. 

Chuyen hai nguoi phu nu nhap cu bat hop phap tai san golf cua Tong thong Trump
Ông Trump mở CLB golf ở New Jersey vào năm 2004 và đã dành toàn bộ thời gian của khoảng 70 ngày ở Bedminster để đến CLB kể từ khi nhậm chức - Ảnh: New York Times

Tập đoàn Trump, cơ quan sở hữu sân golf, không bình luận cụ thể gì về trường hợp Morales hay Diaz. Amanda Miller, phó chủ tịch cấp cao về tiếp thị và truyền thông doanh nghiệp của công ty cho biết: “Chúng tôi có hàng chục nghìn nhân viên trong các cơ sở của chúng tôi và quy trình tuyển dụng được tiến hành rất nghiêm ngặt, nếu một nhân viên nộp giấy tờ giả mạo với mục đích vi phạm pháp luật, họ sẽ bị chấm dứt hợp đồng ngay lập tức”.

Nhà Trắng đến nay vẫn từ chối bình luận về vụ việc này.

Việc cô Morales có thể kiếm việc làm bằng giấy tờ giả không có gì đáng ngạc nhiên, vì ước tính có khoảng 8 triệu người nhập cư trái phép đang có mặt trong lực lượng lao động ở Mỹ, và có một bí mật bỏ ngỏ rằng nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ, thuê mướn họ.

Cẩm Hà (Theo New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI