Chuyện gì sẽ xảy ra nếu ta ngừng ăn đường?

09/07/2019 - 15:00

PNO - Việc cắt giảm đường và các thực phẩm sinh đường (tinh bột) có thể giúp giảm cân trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn không chắc chắn liệu điều này về lâu dài có tốt cho sức khỏe hay không.

Người ăn chay tin rằng tốt nhất không dùng các sản phẩm động vật, trong khi những người theo keto (ketogenic) nói chế độ ăn giàu chất béo, đủ protein và ít carbohydrate mới là cân bằng và tốt nhất. Nhưng có một loại thực phẩm mà hầu hết những người muốn ăn kiêng đều nhắm đến, đó là đường ăn.

Chuyen gi se xay ra neu ta ngung an duong?
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng ta ngừng toàn bộ việc ăn đường? - Ảnh: Getty Images

Từ bỏ thực phẩm ngọt ngào là một thách thức, vì đường được tìm thấy ở những nơi người ta không ngờ đến như bánh mì kẹp thịt chay, nước sốt cà chua và bánh quy giòn. Nhưng nếu thêm đường vào chế độ ăn kiêng, cơ thể chúng ta sẽ hưởng lợi gần như ngay lập tức. Đó là ý kiến của tiến sĩ y khoa Eric Phạm, bác sĩ Bệnh viện St. Joseph ở Orange, tiểu bang California (Mỹ).

Ông Phạm cho biết trong vòng một tuần, người ăn kiêng đường có thể hạ huyết áp cũng như mỡ máu và insulin trong máu xuống mức của người khỏe mạnh.

Tất nhiên, cơ thể chúng ta sẽ phản ứng thế nào khi không có đường phụ thuộc trước hết vào lượng tinh bột (bột mì, gạo, bánh mì) chúng ta ăn, còn gọi là các chất tạo carbohydrat. Cơ thể chúng ta phân giải các carbohydrate phức tạp, như bột yến mạch và trái cây, thành các loại đường đơn giản để sử dụng làm năng lượng.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta loại bỏ tất cả các loại thực phẩm tạo đường cao?

Insulin, một loại hormone điều chỉnh đường trong máu, giảm xuống mức ổn định hơn. Bác sĩ Quebbemann giải thích “chúng ta sẽ không trải qua chu kỳ tăng đường huyết và tai biến liên quan đến đường huyết”. “Ban đầu, chúng ta sẽ cảm thấy mệt mỏi và uể oải, nhưng điều đó sẽ qua đi trong vài ngày. Adrenaline sẽ tăng và giúp phân giải glycogen, đường lưu trữ trong cơ thể để chúng phóng thích vào máu trong vòng chưa đến 24 giờ”.

Trong vòng 3 đến 5 ngày, gan con người sẽ tạo ra chất ketone từ chất béo do không còn glucose, nguồn năng lượng chính của cơ thể bạn. Đó là khi cơ thể con người bước vào ketosis, còn gọi là chế độ đốt mỡ.

Chuyen gi se xay ra neu ta ngung an duong?
Kẹo cứng ngoài tác hại nhiều đường còn gây hại răng - Ảnh: Shutterstuck

Kết quả là, chúng ta có thể bị chuột rút vì mất rất nhiều nước để sản sinh ketosis sau khi loại bỏ đường. Một số người có thể bị cúm keto, liên quan đến đau đầu, mệt mỏi và chuột rút, các triệu chứng trên kéo dài khoảng một tuần.

Nhưng khi vượt qua các triệu chứng khó chịu, chúng ta sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng, tập trung và bình thản hơn, bác sĩ Quebbemann nói.

Việc cắt giảm đường và các thực phẩm sinh đường (tinh bột) có thể giúp giảm cân trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn không chắc chắn liệu điều này về lâu dài có tốt cho sức khỏe hay không.

Đó là lý do tại sao nhiều bác sĩ khuyên ăn carbohydrate lành mạnh. Mặc dù chúng được phân giải thành đường, nhưng đây là một quá trình hoàn toàn bình thường và lành mạnh.

Thanh Hiền (Theo menshealth.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI