Chuyện cổ tích có hậu nhưng đượm buồn của chàng trai Syria ở Canada

09/01/2019 - 06:26

PNO - Sau tám tháng mắc kẹt ở sân bay Kuala Lumpur, Hassan al-Kontar được cấp giấy tị nạn để định cư ở Whistler, Canada.

Hassan al-Kontar sống ở Canada chưa đầy một tháng nhưng lúc nào cũng bận rộn với truyền thông. Người đàn ông 37 tuổi cho biết: “Những cuộc phỏng vấn vẫn giống như khi tôi còn ở sân bay, nhưng rõ ràng không thể so sánh hai nơi với nhau. Whistler xinh đẹp với thiên nhiên, không khí trong lành, con người tốt bụng và tuyết tuyệt đẹp”.

Kontar đang làm việc tại Dubai khi chiến sự nổ ra ở Syria vào năm 2011. Nhưng Kontar lại theo chủ nghĩa hòa bình, nên anh ở lại UAE cho tới khi cả hộ chiếu và visa làm việc hết hạn, cuối cùng bị trục xuất đến Malaysia.

Sau khi bị từ chối nhập cảnh vào Campuchia, Ecuador, Malaysia và Thổ Nhĩ Kỳ, anh bị mắc kẹt trong sảnh đến của sân bay Kuala Lumpur, khu vực quá cảnh không có cửa hàng hay quán ăn. Ròng rã tám tháng, anh ngủ dưới gầm cầu thang, tắm trong nhà vệ sinh dành cho người khuyết tật và ăn đồ hàng không được hành khách cho.

Chuyen co tich co hau nhung duom buon cua chang trai Syria o Canada
Hassan al-Kontar hạnh phúc với cuộc sống mới ở Whistler, Canada.

Được sự giúp đỡ của một số công dân Canada, Kontar may mắn định cư ở Whistler nhưng luôn đau đáu về những người đồng cảnh ngộ. Anh thở dài:

“Cảm giác tội lỗi luôn hiện hữu. Tôi vẫn nhận được những bình luận tiêu cực, và việc này thật khó khăn. Sự ghét bỏ rất mạnh mẽ, đặc biệt là từ Malaysia, thế giới Ả Rập, thậm chí là Syria... Đối với một số người, tôi đã chạy trốn khỏi tổ quốc mình, còn đối với những người khác, tôi là kẻ hèn nhát chạy trốn nhiệm vụ”.

Kontar đương đầu với tiêu cực bằng cách cố gắng tìm giải pháp. Anh vận động hỗ trợ thay mặt cho những người mắc kẹt trên đảo Manus, trung tâm giam giữ ngoài khơi của Úc, nói chuyện tại các trường học ở Canada về kinh nghiệm cá nhân và sử dụng câu chuyện để phổ biến kiến thức về hiện thực tại quê nhà Syria. Nhưng anh cũng nhận ra hạn chế của chính mình.

Kontar chia sẻ: “Càng tìm hiểu (về cách giúp đỡ), tôi càng bối rối. Tôi có thể làm gì đây? Tôi bị giới hạn trong khả năng của mình. Nhưng tôi phải tích cực, vì bản thân và gia đình, vì những người tị nạn khác. Chúng ta học hỏi từ sai lầm và tìm thấy sức mạnh bên trong chính mình… Trong mỗi chúng ta đều có một người hùng, ta cần phải tin vào hành động của mình”.

Chuyen co tich co hau nhung duom buon cua chang trai Syria o Canada
Hassan al-Kontar khi còn ở sân bay Kuala Lumpur, Malaysia.

Kontar đang sống với một trong những người hùng đời thực của mình, Laurie Cooper, nhà tư vấn quan hệ truyền thông ở Whistler, đã cùng một số người bạn nỗ lực giúp Kontar định cư thành công tại Canada. Như một cái kết viên mãn trong phim Hollywood, giấy tờ tị nạn của anh đến đúng dịp Giáng sinh.

Laurie Cooper là nhân vật góp phần giúp 30 người tị nạn tái định cư tại Canada, bà chia sẻ: “Kontar được cộng đồng chào đón nồng nhiệt. Mỗi khi xuất hiện trên phố, con trai luôn được mọi người chào hỏi, ôm hôn, mời cà phê hoặc đập tay”.

Kontar tin rằng chính những người như Cooper sẽ thay đổi thế giới ngày càng trở nên thù địch với dân di cư và tị nạn. Anh cũng đang hướng tới kêu gọi những người bình thường đang tận hưởng cuộc sống yên ấm trong ngôi nhà quen thuộc, nâng cao nhận thức của họ về hiện thực chiến tranh xấu xí và chỉ hướng giúp đỡ cho họ.

“Dù bạn là ai đi chăng nữa, nếu bạn sẵn sàng giúp đỡ người khác ở bất cứ nơi đâu, xin hãy cố gắng tình nguyện và hành động. Có những người đọc tin tức về dân di cư, cảm thấy buồn lòng rồi do dự, nhưng tạo nên sự thay đổi không khó đến thế. Bạn có thể làm được. Bạn có thể giúp".

Chuyen co tich co hau nhung duom buon cua chang trai Syria o Canada
Hassan al-Kontar mừng rỡ gặp gỡ Laurie Cooper, một trong những người nỗ lực giúp anh tái định cư thành công, ở Vancouver tháng 11/2018.

Kontar đã không gặp gia đình trong một thập kỷ. Anh dõi theo từ xa, chứng kiến bạn bè và người thân ở Syria kết hôn rồi sinh con. Chiến tranh nổ ra, cha anh qua đời; thành phố quê hương bị phiến quân "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tấn công.

Anh nghĩ: “Tôi không thể ở đó. Nỗi buồn ấy tưởng như không bao giờ chấm dứt, không ngừng khiến bạn tổn thương. Tôi cảm thấy mình sắp hết thời gian, tôi muốn làm gia đình hạnh phúc, muốn họ cũng được ăn những thức ăn tôi có ở đây”.

Anh hy vọng đoàn tụ với gia đình ở Canada vào một ngày không xa. Hiện tại, anh rất hạnh phúc khi trở thành con nuôi của gia đình Cooper.

Bà Laurie Cooper coi anh như ruột thịt: “Chúng tôi liên lạc gần như hàng ngày trong bảy tháng trước khi con trai bị tạm giữ. Cứ như tôi đã biết Kontar từ lâu, dù chưa từng gặp nhau. Khoảnh khắc ôm Kontar sau bao nỗ lực, tôi rưng rưng như con trai ruột trở về nhà”.

Kontar đồng tình: “Bạn có thể cảm nhận tình yêu thương trong ngôi nhà này. Mọi người luôn ủng hộ tôi và rất tuyệt vời”.

Ngọc Anh (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI