Chuỗi khủng bố tại Sri Lanka có thể vẫn chưa kết thúc

23/04/2019 - 10:07

PNO - Chiếc xe tải phát nổ hôm thứ Hai 22/4 khi cảnh sát Sri Lanka tìm kiếm hiện trường vụ tấn công ngày Phục sinh, làm dấy lên mối lo ngại rằng chuỗi sự kiện đẫm máu vẫn chưa kết thúc.

Cảnh sát tìm thấy ba quả bom bên trong chiếc xe sau khi người dân địa phương báo cáo rằng nó đã đậu gần đền St Anthony, một trong những mục tiêu đánh bom, kể từ Chủ nhật.

Họ cố gắng tháo gỡ thiết bị nổ nhưng bất thành, vì vậy, lực lượng quyết định kích nổ quả bom, khiến nhiều người dân chạy trốn trong hoảng loạn.

Tuy không có thương tích nào xảy ra, vụ nổ vào thứ Hai làm gia tăng nỗi lo về số chất nổ vẫn chưa được phát hiện trên đường phố Colombo.

 

Cảnh sát tìm thấy 12 kíp nổ nằm rải rác tại bãi xe buýt chính của Colombo vào thứ Hai và 75 kíp nổ khác tại một bãi rác trong cùng khu vực.

Cảnh quay ghi lại khoảnh khắc chiếc xe phát nổ cho thấy quả cầu lửa bùng lên và những mảnh vỡ vương vãi khắp đường phố.

Tổng thống Sri Lanka cho quân đội càn quét để bắt và giam giữ nghi phạm sau vụ đánh bom phối hợp nhằm vào các nhà thờ và khách sạn nổi tiếng hôm Chủ nhật.

Từ thứ Hai, nhiều nhân viên an ninh vũ trang đứng gác ở các góc phố ở khu trung tâm Colombo, nơi hầu hết các cửa hàng đều đóng cửa và người dân không dám ra đường.

Chuoi khung bo tai Sri Lanka co the van chua ket thuc
Lực lượng đặc nhiệm kiểm tra chiếc xe tải khả nghi tại Colombo.

Sự nghi ngờ đổ dồn lên giáo sĩ Hồi giáo Zahran Hashim khi các quan chức đổ lỗi cho một nhóm có tên National Thowheed Jamaath (NTJ) thực hiện các vụ tấn công.

Các nguồn tin ở Sri Lanka mô tả Hashim như một giáo sĩ cấp tiến thường xuyên đăng video lên YouTube, với tư cách là người sáng lập NTJ.

Dù hiện chưa có nhóm nào chính thức nhận trách nhiệm về chuỗi vụ tấn công, cảnh sát Sri Lanka nói rằng NTJ là đối tượng của một báo cáo tình báo mười ngày trước. Nhóm khủng bố được cho là tách ra khỏi một tổ chức Hồi giáo khác ở quốc gia Nam Á này.

Chuoi khung bo tai Sri Lanka co the van chua ket thuc
Vụ nổ hôm thứ Hai làm dấy lên mối lo ngại rằng vẫn còn nhiều thết bị nổ khác chưa được tìm thấy trong khu vực.

Các nguồn tin cảnh sát cho biết những kẻ khủng bố nhắm vào khách sạn Shangri La có 'tờ rơi và vật dụng' liên quan đến hệ tư tưởng Hồi giáo cực đoan trong phòng khách sạn của chúng.

Đồng thời, các quan chức tin rằng một nhóm khủng bố 'quốc tế' có ảnh hưởng đến vụ việc, làm dấy lên lo ngại rằng al-Qaeda hoặc ISIS đứng đằng sau các cuộc tấn công.

Theo SITE Intelligence Group, nhóm theo dõi hoạt động cực đoan trên mạng, những kẻ cuồng tín của ISIS ca ngợi chuỗi vụ nổ như sự trả thù cho vụ xả súng ở nhà thờ Hồi giáo tại thành phố Christchurch, New Zealand.

Linh La (Theo Ruptly, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI