Chứng khoán Mỹ lao dốc, nhà đầu tư lo ngại

05/12/2018 - 15:13

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump tự hào tuyên bố mình là “người đánh thuế”, nhưng những chính sách thuế của ông đang khiến chứng khoán Mỹ mất điểm.

Tuyên bố của ông Trump bày tỏ sự lạc quan về một thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung được ký kết vào ngày 4/12, nhưng Tổng thống Mỹ không quên cảnh báo rằng nếu đàm phán thất bại, không loại trừ khả năng ông lại dùng vũ khí thuế quan.

Cảnh báo của phía Mỹ được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thực hiện một thỏa thuận thương mại sơ bộ để trì hoãn sự leo thang của cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nước.

Theo đó, Mỹ hứa sẽ trì hoãn việc tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc trong vòng 90 ngày, đáp lại, Trung Quốc cam kết nhượng bộ hoãn tăng thuế khoảng 160 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Chung khoan My lao doc, nha dau tu lo ngai
Các nhà đầu tư lo ngại về thỏa thuận ngừng bắn mong manh trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế đánh giá thỏa thuận này cũng mơ hồ và dẫn đến hoài nghi chắc gì sự chia rẽ về mục tiêu của hai bên đã được san bằng. Và bằng chứng cụ thể sau tuyên bố gây bão của ông Trump là chứng khoán Mỹ giảm mạnh, chỉ số công nghiệp bình quân Dow Jones giảm hơn 3%.

Trước đó, dù tán dương cuộc đàm phán sơ bộ với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình rất đáng khích lệ, ông Trump cảnh báo rằng một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc vẫn có thể sụp đổ.

Ông viết: "Chủ tịch Tập và tôi muốn thỏa thuận này xảy ra, và nó có thể sẽ xảy ra. Nhưng đừng quên, tôi là một người đánh thuế. Khi ai đó hoặc quốc gia nào đó tấn công vào tài sản quốc gia khổng lồ của chúng ta, tôi muốn họ phải trả giá cho hành động của mình. Đó sẽ luôn là cách thức tốt nhất để tối đa hóa sức mạnh kinh tế của chúng ta”.

Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục mất giá sau tuyên bố của ông Trump, vì các nhà đầu tư lo ngại trước triển vọng quay trở lại của cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 799 điểm trong ngày, tương đương 3,1%. Tương tự, chỉ số S & P 500 giảm 90 điểm, tương đương 3,2% và Nasdaq giảm 283 điểm, tương đương 3,8%.

Từ thập nên 1980, ông Trump đã được mệnh danh là “người đánh thuế” khi ông chủ trương đánh thuế nặng xe hơi và hàng hóa nhập khẩu. 

Liên quan đến thỏa thuận thương mại mới đạt được với Chủ tịch Tập Cận Bình, ông Trump cho biết: "Trung Quốc có khả năng sẽ bắt đầu mua sản phẩm nông nghiệp của Mỹ ngay lập tức, vì đó là điều Chủ tịch Tập và tôi mong muốn xảy ra”.

Hai bên bên sau đó rời cuộc đàm phán ở Buenos Aires với thái độ lạc quan, nhưng thiếu rõ ràng và thậm chí mơ hồ về chính xác những gì hai nhà lãnh đạo Trump và Tập đã nhất trí, khiến nhiều chuyên gia phải hoài nghi về việc một thỏa thuận cụ thể có thể đạt được trong một thời gian ngắn như vậy.

Tuy nhiên, có một điều rõ ràng là đến trước ngày 1/3/2019 nếu không có đàm phán mới và thỏa thuận thêm, mức thuế Mỹ áp đặt đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá khoảng 200 tỷ USD sẽ tăng từ mức 10% hiện tại lên 25%. Ngoài ra, Mỹ cũng đe dọa sẽ áp đặt thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 267 tỷ USD còn lại hiện không phải chịu thuế.

Trong khi các cuộc đàm phán được tổ chức trong ba tháng tới, thuế nhập khẩu hàng hóa trị giá 360 tỷ USD giữa hai nước sẽ vẫn được duy trì.

Hoàng Diệu (Theo Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI