Chứng khoán giảm mạnh, đồng nhân dân tệ rớt giá sau lời đe dọa của Tổng thống Trump

04/12/2019 - 06:08

PNO - Tổng thống Donald Trump cho biết, một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc có thể phải đợi đến sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11/2020. Bình luận khiến hy vọng về việc sớm giải quyết tranh chấp trở nên mờ nhạt.

Tổng thống Trump nói với các phóng viên ở London hôm 3/12 - nơi ông tham dự cuộc họp của các nhà lãnh đạo NATO: “Tôi không có thời hạn cuối cùng, hoàn toàn không”.

“Trong nhiều kịch bản, tôi thích ý tưởng chờ đợi cho đến sau cuộc bầu cử để đưa ra thỏa thuận với Trung Quốc. Nhưng họ muốn thực hiện một thỏa thuận ngay bây giờ, và chúng tôi sẽ xem liệu thỏa thuận này có đúng đắn hay không. Nó có thể đúng”.

Ngay sau bình luận của ông Trump, giá cổ phiếu châu Âu và chứng khoán tương lai Mỹ suy giảm, trong khi đồng tiền nhân dân tệ của Trung Quốc (CNY) giảm xuống mức thấp nhất trong 5 tuần qua. Chỉ số STOXX 600 toàn châu Âu giảm điểm chủ yếu do các cổ phiếu khai thác khoáng sản.

Mặt khác, Tổng thống Mỹ cũng tìm cách tăng áp lực thương mại lên các quốc gia khác trong 48 giờ qua. Hôm thứ Hai, ông nói rằng sẽ đáp trả Brazil và Argentina bằng thuế quan thương mại đối với sự mất giá lớn từ các loại tiền tệ của họ.

Mỹ sau đó đe dọa áp thuế lên tới 100% đối với hàng hóa của Pháp, từ rượu sâm banh đến túi xách, nhằm trả đũa loại thuế dịch vụ kỹ thuật số mà theo Washington là gây tổn hại cho các công ty công nghệ Mỹ.

Chung khoan giam manh, dong nhan dan te rot gia sau loi de doa cua Tong thong Trump
Bắc Kinh dường như cho rằng, Tổng thống Trump cần một thỏa thuận để chiếm ưu thế trong cuộc đua Tổng thống Mỹ 2020. Nhưng ông Trump đã bật ngược lại bằng cách nói mình không vội và sẵn sàng kéo dài cuộc chiến thương mại đến cuối năm 2020.

Các nhà đầu tư đã hy vọng rằng Mỹ và Trung Quốc có thể xoa dịu căng thẳng thương mại giữa hai bên, vốn xuất hiện kể từ năm 2017 - năm đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống Trump.

Các quan chức Mỹ trước đây nói rằng, một thỏa thuận có thể xảy ra trong năm nay, tùy thuộc vào Trung Quốc. 

Washington và Bắc Kinh vẫn chưa ký một văn bản được gọi là “Thỏa thuận giai đoạn 1” được công bố vào tháng 10, vốn làm tăng hy vọng về hạ nhiệt căng thẳng.

Ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lên kế hoạch gặp gỡ và ký kết thỏa thuận thương mại sơ bộ tại hội nghị thượng đỉnh châu Á - Thái Bình Dương ở Chile vào giữa tháng 11, nhưng hội nghị thượng đỉnh đã bị hủy vì các cuộc biểu tình chống chính phủ bạo lực ở Santiago.

Ông Trump từng nói vào tháng Chín rằng, ông không cần một thỏa thuận trước cuộc bầu cử năm 2020 và dường như đang tìm cách để gây áp lực lên Bắc Kinh.

Ông nói: “Thỏa thuận thương mại với Trung Quốc phụ thuộc vào một điều - tôi có muốn thực hiện nó không, bởi vì chúng tôi đang làm mọi thứ rất tốt với Trung Quốc và chúng tôi có thể làm tốt hơn nữa chỉ với một cái bút”.

“Trung Quốc đang trả giá cho nó và Trung Quốc đang có một năm tồi tệ nhất trong 57 năm qua. Vì vậy, chúng ta sẽ chờ xem những gì xảy ra”.

Trung Quốc báo cáo mức tăng trưởng kinh tế chậm nhất trong 27 năm vào tháng 10 khi căng thẳng thương mại với Mỹ tấn công khu vực sản xuất.

Hôm thứ Hai, trước khi tới London, ông Trump nói, những đạo luật ủng hộ người biểu tình tại Hồng Kông không làm cho các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc dễ dàng hơn, nhưng ông tin rằng Bắc Kinh vẫn muốn có một thỏa thuận với Mỹ.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross nói, ngày 15/12 - khi mức thuế bổ sung 15% của Mỹ áp dụng lên 156 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc có hiệu lực, là thời hạn tự nhiên cho một thỏa thuận.

Linh La (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI