Chung kết bầu cử Mỹ: Donald Trump "Nội bộ phản đối, đồng minh quay lưng"

13/06/2016 - 16:29

PNO - Giám đốc Viện chính sách và chiến lược IDC cho hay "họ ghét ông Trump và cứ một trong ba người được hỏi ủng hộ bà Hillary."

Theo kết quả thăm dò dư luận do Trung tâm IDC của Israel vừa tiến hành tại Ai Cập và Saudi Arabia, ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump hầu như không giành được sự ủng hộ tại các nước Arab.

Chỉ 3,8% số người được hỏi tại Ai Cập chọn ông Trump làm ứng cử viên ưa thích, còn tỷ lệ ủng hộ tại Saudi Arabia chỉ là 6%.

Trong khi đó, có tới 35,7% số người được khảo sát tại Ai Cập và 30,2% tại Saudi Arabia lựa chọn ứng cử viên đảng Dân chủ là bà Hillary Clinton.

Chung ket bau cu My: Donald Trump
Giám đốc Viện chính sách và chiến lược IDC cho hay "họ ghét ông Trump và cứ một trong ba người được hỏi ủng hộ bà Hillary."

Giám đốc Viện chính sách và chiến lược IDC, ông Alex Mintz, nhận xét rằng kết quả này cho thấy hầu hết người dân Arab không ủng hộ cả hai ứng cử viên. Nhưng về cơ bản, họ "ghét ông Trump và cứ một trong ba người được hỏi ủng hộ bà Hillary."

Ông Mintz cho rằng kết quả này có thể là do những phát biểu mang tính kích động của ông Trump đối với người Hồi giáo, như kêu gọi cấm người Hồi giáo vào Mỹ và không tiếp nhận người tị nạn Syria.

Theo cuộc thăm dò với  1.213 của trung tâm nghiên cứu EKOS tại Canada- nước láng giềng của Mỹ, cho hay tại đây,  khoảng 6 trên 10 người dân Canada tin rằng ứng cử viên của đảng Dân chủ Hillary Clinton sẽ trở thành vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Kết quả cho thấy có tới 58% những người được hỏi cho rằng bà Hillary sẽ đắc cử vào tháng 11 tới và trở thành nữ chủ nhân đầu tiên của Nhà Trắng. Chỉ có 23% cho rằng tỷ phú Donald Trump sẽ giành chiến thắng.

Cũng theo kết quả cuộc điều tra, phụ nữ Canada đặt niềm tin vào khả năng thắng cử của bà Hillary nhiều hơn cánh đàn ông, với tỷ lệ lên tới gần 64%.

Nếu chia theo chính đảng, số phiếu ở Đảng Bảo thủ đối lập và Đảng Tự do cầm quyền dành cho bà Clinton lần lượt là 45,7% và 71%, còn sood người ủng hộ dành cho ông Trump thấp hơn rất nhiều, chỉ là 36,8% và 13,2%.

Chung ket bau cu My: Donald Trump
Ông Trump đều không nhận được nhiều sự ủng hộ từ các nước Ai Cập, Arab, Canada bằng bà Clinton

Như vậy có thể thấy, trên mặt trận liên minh, ông Trump đã không đạt được nhiều thiện cảm của người dân so với bà Clinton. Việc này càng gây thêm khó khăn cho tỷ phú bất động sản vì ở trong nội bộ nước Mỹ hiện tại ông cũng đang bị bà Clinton áp đảo.

Trong khi bà Hillary Clinton nhận được nhiều sự ủng hộ của những người có tầm ảnh hướng lớn như: Tổng thống Obama, Phó Tổng thống Joe Biden, Nghị sĩ  Elizabeth Warren - người trước đây từng là đối thủ của bà ở Đảng Dân chủ, Thượng sĩ Bernie Sanders cũng bất ngờ tuyên bố sẽ "liên minh" với cựu Ngoại trưởng Mỹ trong "trận chiến cuối cùng".

Thì ông Donald Trump lại bị nhiều cử tri Mỹ quay lưng, cụ thể, Thượng Nghị sĩ Mark Kirk, Thượng Nghị sĩ Jeff Flake hay Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker cũng đều khẳng định sẽ không bỏ phiếu cho Donald Trump. Và ông cũng không nhận được bất kì sự ủng hộ nào từ các đối thủ cũ.

Hơn nữa, theo thông tin của Fox, kết quả thăm dò được công bố ngày 9/6, tỷ lệ ủng hộ của cử tri Mỹ trên toàn quốc dành cho Trump giảm 6 điểm phần trăm so với kết quả cuộc thăm dò vào tháng trước của Fox.

Hồi tháng 5, trong cuộc thăm dò này, Trump dẫn trước đối thủ Dân chủ Hillary Clinton. Khi đó, Trump nhận được sự ủng hộ của 45% cử tri được khảo sát, so với mức 42% mà bà Clinton nhận được. Nhưng tháng này, tỷ lệ ủng hộ Trump giảm còn 39%, so với mức ủng hộ 42% dành cho cựu ngoại trưởng.

Trong số những cử tri tự nhận là người Cộng hòa, tỷ lệ ủng hộ Trump tháng này giảm 3 điểm phần trăm. Trong số các cử tri độc lập, tỷ lệ ủng hộ Trump giảm 11 điểm phần trăm.

Như vậy có thể nói trong cả hai mặt trận nội bộ Mỹ và liên minh nước ngoài Donald Trump đều đang thất bại trước bà Hillary Clinton. Dường như khả năng lội ngược tình thế của tỷ phú bất động sản là rất khó khi ông đang rơi vào tình cảnh "nội bộ phản đối, liên minh quay lưng".

Khánh Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI