Chủ tịch chiến dịch từ chức, Trump biết lấy ai để "chạy" trong chặng cuối?

20/08/2016 - 06:50

PNO - Theo một nguồn tin thân cận, Chủ tịch chiến lược của Trump - ông Paul Manafort đã chính thức từ chức.


Trong bài tuyên bố sáng Thứ sáu, ngày 19/8, ông Trump đã tiết lộ việc ông Paul Manafort tuyên bố từ chức khiến nhiều người ngỡ ngàng: "Sáng nay Paul Manafort đã đệ đơn từ chức và tôi chấp nhận điều đó. Tôi đánh giá cao những hỗ trợ, ủng hộ mà ông Paul Manafort dành cho tôi trong quãng thời gian vừa qua. Ông ấy là một người làm việc có trách nhiệm, chuyên nghiệp, và tôi chúc ông sẽ đạt được nhiều thành công lớn, Manafort."

Chu tich chien dich tu chuc, Trump biet lay ai de
Chủ tịch chiến lược của Trump - ông Paul Manafort đã chính thức từ chức.

 Một nguồn tin cho hay, ông trump và ông Manafort đã có một cuộc tranh cãi nảy lửa cách đây một tuần trong một bữa tiệc, người này nói rằng đây rất có thể là lý do chính cho việc ông Manafort từ chức.

Tuy nhiên, một lý do khác cũng có thể dẫn đến việc ông Manafort đột ngột từ chức, cách đây ít ngày, chiến lược gia Paul Manafort đã dính vào một vụ lùm xùm, ông bị nghi ngờ có dính dáng đến tham nhũng và nhận hối lộ.

Theo Ủy ban chống tham nhũng quốc gia Ukraine, chính quyền nước nước này đang điều tra để xác định xem ông Paul Manafort và một số quan chức khác có nhận hàng triệu USD phi pháp từ đảng cầm quyền dưới thời cựu Tổng thống Yanukovich hay không.

Đây là một phần trong chiến dịch điều tra mở rộng đối với chính quyền của cựu Tổng thống Yanukovich khi ông Manafort đóng vai trò là cố vấn chính trị.

Cuộc điều tra nhằm làm sáng tỏ những khoản tiền phi pháp mà cựu Tổng thống Ukraine Yanukovich có thể đã trả cho ông Manafort và những quan chức trong ủy ban bầu cử Ukraine khác.

Thông báo điều tra được đưa ra sau khi hãng tin New York Times ngày 14/8 tiết lộ rằng các nhà điều tra Ukraine đã tìm thấy tên của ông Manafort trong các giao dịch bí mật, các sổ sách kế toán viết tay. Những giấy tờ này ghi lại các khoản tiền trả bí mật, bao gồm 12,7 triệu USD trả cho ông Manafort.

Đại diện Ủy ban chống tham nhũng quốc gia Ukraine xác nhận ông Manafort là một trong số những cái tên có trong sổ kế toán viết tay. Tuy nhiên, điều này chưa thể chứng minh được ông Manafort đã nhận khoản tiền đó bởi không có chữ kí của ông. Những người khác được xác định nhận hối lộ đều đã kí vào sổ này.

Hiện tại vẫn chưa xác định rõ lý do khiến Chủ tịch chiến lược của tỷ phú Trump từ chức là do mâu thuẫn nội bộ hay do ông Trump cố tình đẩy ông Manaford ra khỏi đường đua của ông để tránh bị "vạ lây" bởi vụ lùm xùm.

Tuy nhiên, rõ ràng sự ra đi của chiến lược gia Paul Manafort là một tổn thất rất lớn với ông Trump, bởi ông Paul Manafort là một người luôn được đánh giá cao trong tất cả những chiến lược gia thường tham gia hỗ trợ các ứng viên trong chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng, đặc biệt là trong bối cảnh thời khắc quyết định ai là Tổng thống Mỹ ngày càng đến gần.

Tiêu Giao (Theo WashingtonPost, Reuters, ABCNews)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI