Chủ nhân thực sự trong gia đình 'con hổ' Lệnh Kế Hoạch

24/12/2014 - 15:39

PNO - PN - Bà Cốc Lệ Bình (57 tuổi), vợ của Lệnh Kế Hoạch, được cho là “chủ nhân” thực sự của gia đình, người đẩy chồng mình vào con đường tham nhũng, hủy hoại thanh danh cả đời của ông Lệnh.

edf40wrjww2tblPage:Content

Chu nhan thuc su trong gia dinh 'con ho' Lenh Ke Hoach

Lệnh Kế Hoạch (ngồi sau) tại Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc năm 2012, phía trước là các ông Hồ Cẩm Đào (phải) và Ôn Gia Bảo - Ảnh: AP

Nhà chức trách Trung Quốc vửa chính thức điều tra ông Lệnh Kế Hoạch (58 tuổi), phụ tá cao cấp nhất của cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, một cáo buộc ám chỉ tội tham nhũng.

Báo The Oriental Morning Post phiên bản trực tuyến hôm 23/12 và South China Morning Post (SCMP) cho biết đã diễn ra cuộc điều tra tham nhũng “liên tỉnh” được mệnh danh là “băng đảng Sơn Tây” của Lệnh Kế Hoạch, trong đó có Phó bí thư Tỉnh ủy Sơn Tây Jin Daoming và Shen Weichen, quan chức cấp cao ở tỉnh Thái Nguyên. Sơn Tây là tỉnh nhà của ông Lệnh.

Chu nhan thuc su trong gia dinh 'con ho' Lenh Ke Hoach

Bà Cốc Lệ Bình (bìa trái)

Theo China Times, bà Cốc Lệ Bình (57 tuổi), vợ của Lệnh Kế Hoạch, tốt nghiệp ngành luật Đại học Bắc Kinh, là một phụ nữ “tham lam vô độ” với cả tiền bạc và tình dục. Bà Cốc được cho là “chủ nhân” thực sự của gia đình, người đẩy chồng mình vào con đường tham nhũng, hủy hoại thanh danh cả đời của ông Lệnh.

Việc điều tra ông Lệnh Kế Hoạch cho thấy Chủ tịch Tập Cận Bình nay đã “đủ sức mạnh” để xử lý ngay cả những cố vấn thân cận của người tiền nhiệm. Sau khi thay ông Hồ Cẩm Đào nắm chức vụ lãnh đạo Đảng Cộng Sản và Nhà nước Trung Quốc năm 2012, ông Tập Cận Bình đã phát động chiến dịch chống tham nhũng sâu rộng mà ông cảnh báo có thể đe dọa sự tồn vong của đảng. Chiến dịch này mang tên “đả hổ diệt ruồi”, và Lệnh Kế Hoạch là “con hổ” lớn sau Chu Vĩnh Khang.

Vụ “Lệnh ông ngã ngựa” thường được báo chí gắn với việc Lệnh Kế Hoạch che đậy cái chết của con trai ông ta, Lệnh Cốc, khi người này lái chiếc xe thể thao sang trọng Ferrari và tự gây tai nạn vào một đêm tháng 3/2012 tại Bắc Kinh. Khi tai nạn xảy ra, trong xe có Lệnh thiếu gia mặc đồ lót và hai phụ nữ trẻ, một người trần truồng và một người chỉ còn mấy tấm vải che thân.

Sau vụ này, quan lộ của Lệnh bắt đầu đi xuống. Thay vì được xem như thành viên tương lai của Bộ Chính trị, thậm chí là ứng cử viên Thường vụ Bộ Chính trị, ông Lệnh được chuyển qua phụ trách Mặt trận Thống nhất.

Lệnh Kế Hoạch nhiều năm đảm nhiệm chức vụ Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Bí thư Ban chấp hành Trung ương. Khi bị chính thức điều tra, ông ta đang giữ chức vụ Phó chủ tịch Ủy ban Hội nghị Hiệp thương chính trị toàn quốc Trung Quốc khóa XII.

 QUẾ LÂM (SCMP, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI