Chó nghiệp vụ trung thành cho đến chết

13/09/2014 - 17:10

PNO - PNO – Khi cảnh sát thành phố Oklahoma, Mỹ tổ chức tang lễ trọng thể cho chú chó Kye như nhân viên chính thức của ngành hy sinh vì nhiệm vụ, câu chuyện về đội khuyển cảnh sát K-9 càng khiến người ta tò mò

edf40wrjww2tblPage:Content

 Cho nghiep vu trung thanh cho den chet

Đồng đội của Kye ở biệt dộ K-9 thành phố Oklahoma đang tiễn biệt Kye - Ảnh: AP

Vũ khí lợi hại của K-9
K-9 là từ phổ thông của người Mỹ chuyên để gọi chung các chú chó cảnh sát. Thật ra, “K-9” có được là do phát âm trại đi của chữ “canine” vốn để chỉ các loài chó, sói, cáo, và những động vật giống chó.

Vũ khí của K-9, thực tế, chính là đặc thù nòi giống của nó.

Cho nghiep vu trung thanh cho den chet

Cảnh sát khuyển "thực tập" tại Stockhom, dịp Quốc khánh Thụy Điển 2007

Chó là loài động vật có khứu giác vô cùng nhạy bén, thính hơn gấp 50 lần khứu giác của người. Dựa vào mùi, chó có thể lần ra tội phạm, ma túy, vũ khí, ngay cả bom mìn một cách dễ dàng, nhất là ở những tình huống nguy hiểm đối với người.

Thông qua khứu giác, chó có thể “chọn” mùi để ngửi. Nó phân biệt được hàng tá mùi tại hiện trường và “chọn” ra mùi cần ngửi. Trong một vụ, những con nghiện cố trốn tội bằng cách bọc ma túy trong tấm khăn xịt nước hoa nồng nặc hòng đánh lừa khứu giác của cảnh sát khuyển. Thật không may, chúng vẫn không thể qua mặt được những lực lượng bốn chân này.

Về mặt tâm lý, khi con người bị tác động bởi một âm thanh lớn, dữ dằn, họ sẽ run sợ, cảm thấy bị “lép vế”, và trốn chạy chứ không chống trả. Vì vậy, tiếng sủa và sự có mặt của cảnh sát khuyển cũng góp phần giảm thiểu những cuộc chạm trán gây thương vong cho cả cảnh sát lẫn tội phạm.
Khi đối đầu với người, loài chó thường nhanh nhẹn và khỏe hơn, vì thế khi đối mặt với tên tội phạm, cảnh sát khuyển luôn chế ngự được kẻ tình nghi chỉ bằng một cú vồ, “khóa chân”, rồi “còng” đối phương bằng bộ vuốt với hàm răng sắc nhọn cho đến khi những cảnh sát khác lần theo.

Chó không chỉ là người bạn trung thành mà còn là đồng đội thiện chiến, tin cậy của lực lượng cảnh sát.

Clip tang lễ của cảnh sát khuyển Kye ở thành phố Oklahoma

Nghề chọn “khuyển”
Không phải bất kì loài chó nào cũng có thể gia nhập lực lượng cảnh sát. Phần lớn cảnh sát khuyển thuộc giống Bec-giê Đức, nhưng cũng có những loài khác như Labrador Retriever, Breston, Belgian Malinois, … tùy theo đặc tính nhiệm vụ và môi trường hoạt động.

Ngoài ra, một cảnh sát khuyển tinh nhuệ cần có đủ những phẩm chất cơ bản sau: thông minh, ý thức lãnh thổ cao, sức mạnh, và khứu giác nhạy bén. Vì tính chất công việc, tiêu chí chọn chó nghiệp vụ thực hiện rất gắt gao và nghiêm ngặt.

Sau khi tuyển chọn được những chú chó có tiềm năng lý tưởng, lực lượng cảnh sát bắt đầu quá trình huấn luyện cơ bản như thuần phục và tuân lệnh chủ ngay lập tức, rèn luyện sức bền và l sự nhanh nhạy.

Khi quá trình này hoàn tất, tùy theo từng đặc điểm chủng loại và tính cách, huấn luyện viên sẽ chọn ra những bài huấn luyện nghiệp vụ chuyên biệt cho từng con một. Một số được huấn luyện đánh hơi mùi thuốc súng, bom đạn. Số khác thì đánh hơi mùi thuốc phiện, hay truy lùng tội phạm, tìm người mất tích, …

Một ngày của chó nghiệp vụ
Chó nghiệp vụ sinh hoạt và sống cùng với chủ 24/24. Dưới đây là một ngày thường của một chú chó nghiệp vụ Breston cùng với cảnh sát trưởng Daniel Smith - người chủ của nó tại sở cảnh sát Cheektowaga, thuộc bang New York.

Cho nghiep vu trung thanh cho den chet

Cảnh sát trưởng Daniel Smith và cảnh sát khyển Breston - Ảnh: How Stuff Works

Buổi sáng, Breston và cảnh sát trưởng Smith dậy thật sớm để hỗ trợ những tiểu đội K-9 khác đánh hơi mùi ma túy tại các trường học, công ty tại địa phương. Đây cũng là một thông điệp mạnh mẽ mà chính quyền muốn gửi tới người dân ở đây: sử dụng ma túy sẽ bị phạt nghiêm minh.

Lên tòa án cũng là chuyện “thường ngày ở huyện” với những chú chó nghiệp vụ như Breston để kết án tội phạm, xác minh phạm nhân, hay chỉ vì khiếu nại là Breston cố ý “cẩu xực” người khác …

Tuy nhiên, nhũng ca đi tuần kéo dài 8 giờ, bắt đầu từ 4 giờ chiều cho đến nửa đêm, mới thật sự khiến cho Breston bận rộn. Đầu tiên phải trực tin từ radio. Khi nghe được ca khẩn (đường dây ma túy, ăn trộm, cướp ngân hàng,…), đội K-9 lập tức theo xe đến hiện trường.

Sau đó, các chú chó nghiệp vụ bắt đầu tiến hành công việc của mình: lần theo dấu vết, dò tìm, đánh hơi, …

Sau khi cuộc tuần tra kết thúc, cảnh sát khuyển được chủ đưa về nhà và chợp mắt, nghỉ ngơi. Thật là chuỗi ngày bận rộn, đó là chưa kể những ngày rèn luyện kĩ năng để chúng giữ được sự nhạy bén.

Khi cảnh sát khuyển giao chiến…
Thường cảnh sát khuyển sẽ phải chạm trán với tội phạm vũ trang. Vì thế, chúng luôn được mặc áo chống đạn. Tuy nhiên, sinh nghề tử nghiệp, vẫn có những chú chó hy sinh khi thi hành nhiệm vụ.

Gần đây nhất là sự hy sinh anh dũng của chú chó Kye, biệt đội K-9 thuộc lực lượng cảnh sát của thành phố Oklahoma (bang Oklahoma). Khi truy đuổi tên trộm, lực lượng cảnh sát thấy xe hắn hỏng nặng ngay trên xa lộ Liên tiểu bang 35 và y đang cố chạy bộ tìm cách thoát thân. Lập tức, Kye được thả ra để rượt theo đối tượng. Không lâu sau đó, Kye đã vồ tới và “táp” lấy nghi phạm. Đến đường cùng, y liều mình giữ chặt Kye rồi dùng dao đâm liên tiếp vào chú chó.

Chủ của Kye, trung sĩ Ryan Stark, không thể buộc tên trộm bỏ dao xuống và thả Kye ra, bèn phải xả súng vào y. Kye lập tức được đưa ngay đến bệnh viện nhưng không qua khỏi. Kye đã trút hơi thở cuối cùng vào hôm sau.

Bất tử
Sự hy sinh của Kye là niềm tiếc thương cho mọi thành viên trong đội, người thân gia đình Stark và tất cả những người yêu chó từ khắp nơi.

Lễ tang cho chú cảnh sát khuyển này cũng uy nghiêm và trang trọng với đầy đủ nghi thức như bất cứ nhân viên cảnh sát nào hy sinh khi thi hành nhiệm vụ.

Nghi lễ bắn 21 phát súng chào tiễn biệt chiến binh 4 chân do chính lực lượng cảnh sát thực hiện cũng diễn ra vô cùng long trọng.

Cho nghiep vu trung thanh cho den chet

Kye khi còn sống - Ảnh: www.policemag.com

Cho nghiep vu trung thanh cho den chet

Di vật của Kye được trao lại cho chủ của nó, cảnh sát Stark - Ảnh: CDN

Cho nghiep vu trung thanh cho den chet

Cảnh sát Stark và gia đình anh trong tang lễ của Kye - Ảnh: CDN

Khi chứng kiến đoạn video trên Facebook quay lại đám tang của chú chó cảnh sát, công dân Mỹ vẫn luôn tin rằng Kye không bao giờ ra đi mà chỉ “yên nghỉ trong thâm tâm chúng ta”.

Trong lời bình luận của một sinh viên Mỹ về đoạn clip trên có nói:“Khi bạn nghĩ rằng chú chó của bạn đã ra đi, thực ra nó chỉ thiếp đi trong lòng bạn. Ngay lúc đó, như báo hiệu “tôi vẫn ở đây mà”, nó vẫy đuôi liên hồi và đó là lúc bạn cảm thấy nhói đau trong lồng ngực. Không chịu nổi, bạn bật khóc. Ai lại không đau khi có một con chó chạy vòng vòng, vẫy đuôi liên hồi trong ngực mình kia chứ. Mỗi lần nó quẫy đuôi là nó thức dậy đấy thôi. Sau đó nó sẽ nói với bạn: “Cám ơn chủ nhân đã cho tôi chợp mắt ở nơi ấm áp này, ngay cạnh con tim của của chủ nhân thật là ấm cúng. Tôi vui lắm!”Điều này nghĩa là bạn khóc vì đau, và nó vẫn luôn sống với bạn, mãi mãi là như thế".

BÁCH CÁT (Theo Officer Down Memorial Page, How Stuff Works)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI