Cho bé gái diện màu hồng sẽ có hại trong tương lai

01/05/2014 - 16:15

PNO - PNO - Bắt bé gái mặc áo và chơi với đồ chơi màu hồng là sai và sẽ dẫn đến việc chúng sẽ bị đối xử khác biệt khi trưởng thành, các chuyên gia xác nhận.

edf40wrjww2tblPage:Content

Cho be gai dien mau hong se co hai trong tuong lai

Bé gái được dạy dỗ phải xinh đẹp và diêm dúa, trong khi bé trai phải nam tính và nắm quyền - Ành: hdwallphotos.com

Hannah Webster, giám đốc Đối ngoại của một trường tư thục nổi tiếng tại Anh viết trong một tạp chí giáo dục: “Vẫn còn nhiều tư tưởng phổ biến là màu sắc của đồ dùng cho trẻ em bị chi phối bởi giới tính. Bé gái được dạy dỗ phải xinh đẹp và diêm dúa, trong khi bé trai phải nam tính và nắm quyền”.

Một số người mặc định rằng màu xanh dành cho bé trai và màu hồng cho bé gái. Họ nghĩ rằng đây đơn giản chỉ là màu sắc đặc trưng của giới tính. Họ đã sai.

Nếu chúng ta thay bé quyết định về màu sắc theo giới tính, thì các tính cách khác của các bé cũng sẽ bị ảnh hưởng theo. Đơn cử như các bé trai và gái sẽ đọc những cuốn sách khác nhau, các loại đồ chơi khác nhau, học các ngành nghề không giống nhau, theo đuổi các ngành nghề riêng biệt, có vị trí trong gia đình và xã hội cũng khác nhau”.

Bài phát biểu của cô Webster ra đời nhằm hưởng ứng phong trào “Hãy để đồ chơi là đồ chơi” (Let Toys Be Toys), kêu gọi các cửa hàng bán đồ chơi không chia khu vực phân biệt nam nữ cho trẻ. Một dự án tương tự “Hãy để sách là sách” (Let Books Be Books) được nhiều tác giả nổi tiếng ủng hộ.

Cô Webster nói thêm: “Ai trong chúng ta cũng muốn được xã hội đánh giá năng lực một cách toàn diện chứ không phải thông qua giới tính. Vậy chúng ta phải ngưng việc lạm dụng sự sắp xếp đường nét cá tính của trẻ - hãy để màu sắc được chọn bởi chính các bé”.

QUỲNH DAO (Theo Evening Standard)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI