Chính trị Nga nói lời khuyên của Joe Biden dành cho Tổng thống Mỹ kế nhiệm là sai lầm

15/08/2016 - 15:57

PNO - Các nhà chính trị Nga đưa ra lời khuyên đối với Tổng thống Mỹ kế nhiệm lại hoàn toàn ngược lại với những gì Phó Tổng thống Joe Biden nói: "Đây là một di sản lạc hậu mà tới đây chính phủ Mỹ nên từ bỏ."

Phó Tổng thống Joe Biden đã đưa ra lời khuyên khôn ngoan cho Tổng thống kế tiếp về cách tiến hành quan hệ với Moscow. Trong bài viết của ông, xuất bản bởi Ngoại giao, ông Joe Biden cho rằng Tổng thống kế tiếp nên kết hợp vừa "răn đe" vừa "hợp tác chiến lược" đối với Nga.

Chinh tri Nga noi loi khuyen cua Joe Biden danh cho Tong thong My ke nhiem la sai lam
Gần đây Phó Tổng thống Joe Biden đã viết một bài luận đưa ra những lời khuyên cho Tổng thống kế nhiệm

Trong bài luận của mình, ông Biden đưa ra các khuyến nghị về cách thức để Washington có thể duy trì tình trạng số một thế giới của mình, phó chủ tịch đã cảnh báo rằng "Hoa Kỳ đang phải "chiến đấu" với các cường quốc khác để bảo toàn vị trí lớn mạnh số 1 toàn cầu và cũng đang góp hết sức mình để giữ gìn trật tự thế giới. Vậy nên, việc chọn ra một nhà lãnh đạo tài ba là vô cùng quan trọng."

Cụ thể, ông nói về mối quan hệ với nước Nga và đưa ra một số lời khuyên cho Tổng thống kế nhiệm: "Với mối quan hệ với Moskova, Washington nên tiếp tục theo đuổi chính sách kết hợp vừa "răn đe" vừa "hợp tác chiến lược"."

Ông nói lại tuyên bố cứng rắn của Mỹ về vấn đề Nga xác nhập Crimea. Ông coi đây là một hành động phi pháp và cố tình gây hấn và vi phạm nguyên tắc cơ bản về hiệp ước hậu chiến tranh lạnh. Ông cũng lưu ý rằng: "Chúng ta đang tập hợp tất cả các đồng minh Châu Âu của mình để áp đặt các lệnh trừng phạt lên Moskova để gây áp lực buộc Nga phải thực hiện và duy trì các cam kết của mình tại hiệp ước Minsk."

Tuy nhiên, ông nói Mỹ cũng nên mở cửa hợp tác với Nga về những mặt, vấn đề mà đôi bên cùng có lợi ví dụ như đạt thỏa thuận về hạt nhân tại Iran cũng như các thỏa thuận mới về vũ khí hạt nhân khác, hay cùng nhau nỗ lực nhằm chấm dứt xung đột ở Syria.

Tuy nhiên, đáp lại bài luận của ông Binden, các nhà phân tích Nga đã tỏ ý không hài lòng, các nhà chính trị gia của Nga nói với tờ Svobodnaya PRESSA: "Việc hợp tác là rất khó khăn nếu như bạn cứ muốn buộc chúng tôi phải tuân theo luật chơi mà bạn tự đề ra"

Chinh tri Nga noi loi khuyen cua Joe Biden danh cho Tong thong My ke nhiem la sai lam
Tuy nhiên phía Nga đã lên tiếng phản pháo lời khuyên này của ông

Nhà khoa học chính trị Sergei Markov nói rằng: "Điều mà Mỹ lo lắng nhất lúc này đó là Nga sẽ vươn lên đứng đầu thế giới với một sức mạnh tuyệt vời."

Ông Markov lập luận, chiến lược của Mỹ đã dẫn đến một "tội ác chiến tranh khổng lồ - sự tàn phá của an ninh ở châu Âu", góp phần châm ngòi cho cuộc khủng hoảng chính trị và chiến tranh dân sự ở Ukraine. Đây là cái giá phải trả cho Mỹ khi nước này cố gắng đạt được mục đích của mình. Hôm nay, mọi người đều biết rằng cuộc đảo chính ở Ukraine đã được thực hiện với sự hỗ trợ của tình báo Mỹ."

Các nhà chính trị Nga đưa ra lời khuyên đối với Tổng thống kế nhiệm Mỹ lại hoàn toàn ngược lại với những gì  Phó Tổng thống Joe Biden nói: "Đây là một di sản lạc hậu mà tới đây chính phủ Mỹ nên từ bỏ. Bởi trong tương lai gần, Nga sẽ quay trở lại và mạnh mẽ hơn bao giờ hết để đối phó với Mỹ và ngăn chặn Mỹ thực hiện những mục tiêu chiến lược gây bất lợi cho Nga."

Cuối cùng, Markov cảnh báo: "Nước Mỹ ngày nay đang dao động giữa các hệ tư tưởng của toàn cầu hóa, thể hiện qua chính sách của bà Hillary Clinton đang đối nghịch với  hệ tư tưởng "bài Mỹ" qua những đề xuất của Trump.

Viện nghiên cứu an ninh quốc tế cấp cao Alexei Fenenko của Nga đánh giá những "lời khuyên" mà phó Tổng thống Biden đưa ra không khác gì một bản coppy chính sách đối ngoại dưới thời bà Clinton còn làm Ngoại trưởng Mỹ. Chính sách này có 4 nhược điểm được chuyên gia Nga lưu ý: 

Thứ nhất: Mỹ không đạt được mục tiêu chính khi kết thúc chiến tranh lạnh, đó là gỡ bỏ hoàn toàn khả năng quân sự của Liên Xô cũ. Điều này có nghĩa là Nga vẫn là quốc gia duy nhất trên thế giới về mặt kỹ thuật có khả năng tiêu diệt Mỹ và có thể đánh bại Mỹ bằng vũ khí quân sự.

Thứ hai: Mỹ chưa đạt được những chính sách hoàn hảo nhất về việc ngăn chặn hạt nhân và đây vẫn là điểm mấu chốt trong quan hệ Nga - Mỹ từ thời chiến tranh lạnh đến bây giờ.

Thứ 3: Mỹ đang sai lầm khi cho rằng việc đẩy mạnh sự hiện diện quân sự về phía đông sát biên giới Nga là việc cần thiết.

Thứ 4: Việc Mỹ không công nhận các nước láng giềng Nga, chẳng hạn như Ukraina và vùng Baltic, dưới sự kiểm soát của Moskova là để đảm bảo sự bất khả xâm phạm trật tự thế giới được thành lập vào năm 1991".

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI