Chính quyền Trump hối thúc Tòa án tối cao cấm người chuyển giới nhập ngũ

24/11/2018 - 10:11

PNO - Hôm 23/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi Tòa án tối cao lập tức bắt tay vào cuộc chiến pháp lý đối với vấn đề người chuyển giới nhập ngũ, trước khi được thông qua ở các tòa phúc thẩm cấp dưới.

Chinh quyen Trump hoi thuc Toa an toi cao cam nguoi chuyen gioi nhap ngu
Tổng thống Donald Trump trả lời các câu hỏi của truyền thông sau khi phát biểu tại hội nghị trực tuyến với quân đội từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Palm Beach, Florida ngày 22/11 - Ảnh: Reuters

Tòa án tối cao hiếm khi cho phép bỏ qua quy trình kháng cáo thông thường, nhưng ông Noel Francisco - Luật sư chính của Nhà Trắng - nhận định: chính sách của chính quyền Obama về việc cho phép người chuyển giới nhập ngũ đe dọa tới tính sẵn sàng chiến đấu cũng như khả năng thương vong của quân đội.

Tháng 7/2017, Tổng thống Trump khiến Lầu Năm Góc bất ngờ khi ông viết trên trang Twitter cá nhân rằng chính phủ "sẽ không chấp nhận hay cho phép" cá nhân chuyển giới phục vụ dưới các hình thức trong quân đội Mỹ.

Sáu tháng sau, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đề xuất một chính sách sửa đổi, cuối cùng đã được Tổng thống phê chuẩn, cho phép các cá nhân chuyển giới tham gia quân ngũ, nhưng với điều kiện họ không tìm cách chuyển đổi giới tính và đồng ý phục vụ "trong quan hệ giới tính sinh học của họ".

Kế hoạch sửa đổi này đảo ngược chính sách áp dụng dưới thời Tổng thống Obama, trong đó cho phép người chuyển giới phục vụ công khai, và thậm chí còn được thực hiện phẫu thuật chuyển đổi giới tính. 

Tuy nhiên, chính sách của Bộ trưởng Mattis lập tức vấp phải sự phản đối, 4 tòa án liên bang đã ra lệnh cấm chính phủ thực thi chính sách đó.

Thẩm phán Tòa án liên bang Seattle, ông Marsha Pechman, nói rằng: "việc phân biệt đối xử với người chuyển giới rõ ràng là không liên quan đến năng lực hành động và đóng góp cho xã hội của họ". 

Hòa Ninh (Theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI