Chính quyền Hồng Kông có khả năng hủy bỏ dự luật gây tranh cãi

09/07/2019 - 11:56

PNO - Giám đốc điều hành đặc khu Hồng Kông, Carrie Lam, tuyên bố hôm thứ Ba 9/7 rằng dự luật cho phép dẫn độ với Trung Quốc đại lục "đã chết", nhưng chưa thực sự bị hủy bỏ ngay lập tức.

Bà Carrie Lam thông báo: "Vẫn còn những nghi ngờ dai dẳng trong dân chúng về sự thành thật của chính quyền, hay nỗi lo rằng Hội đồng Lập pháp sẽ tiếp tục phê duyệt dự luật. Vì vậy, tôi nhắc lại ở đây, không có kế hoạch nào như vậy. Dự luật đã chết".

Bà nói rằng công việc sửa đổi Dự luật là một "thất bại hoàn toàn", và kêu gọi mọi người cung cấp cho chính phủ đủ thời gian giải quyết vấn đề. Các cuộc biểu tình bạo lực diễn ra liên tục trên đường phố Hồng Kông từ tháng 6/2019, với số lượng những cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát chống bạo động ngày càng tăng.

Chinh quyen Hong Kong co kha nang huy bo du luat gay tranh cai
Nhà lãnh đạo Hồng Kông Carrie Lam tuyên bố về việc rút Dự luật dẫn độ trong cuộc họp báo vào ngày 9/7.

Trước đây, bà Carrie Lam đã đình chỉ dự luật, nhưng chưa loại bỏ nó hoàn toàn.

Thứ hai 1/7, hàng ngàn người biểu tình đột nhập vào tòa nhà của Hội đồng Lập pháp, vẽ nguệch ngoạc những bức tranh chống chính phủ trên các bức tường và treo một lá cờ thời thuộc địa.

Hồng Kông hiện đang tuân theo theo công thức "một quốc gia, hai hệ thống" kể từ khi được Anh trao trả cho Trung Quốc năm 1997. Hệ thống luật pháp tại đây cho phép các quyền tự do tiến bộ hơn ở Trung Quốc đại lục, bao gồm quyền phản kháng và tư pháp độc lập.

Các nhà phê bình cho rằng luật dẫn độ có thể đe dọa luật pháp của Hồng Kông và danh tiếng quốc tế về vị thế một trung tâm tài chính châu Á.

Tấn Vĩ (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI