Chính phủ Mỹ mở cửa trở lại: Ai thắng, ai thua?

23/01/2018 - 08:49

PNO - Chính phủ liên bang đang trên đường mở cửa trở lại vào ngày 23/1 sau khi phần lớn nghị sĩ Dân chủ ở Thượng viện tham gia cùng các nghị sĩ Cộng hòa biểu quyết đề nghị tài trợ cho chính phủ đến ngày 8/2.

Sự nhượng bộ của phe Dân chủ là để đổi lấy lời hứa của thủ lĩnh phe đa số Mitch McConnell rằng sẽ sớm làm việc về chương trình nhập cư DACA.

Những người chiến thắng là nhân viên của liên bang, giờ đây có thể trở lại làm việc, và công chúng Mỹ, họ thấy những quan chức dân cử thực sự làm việc cho họ.

Ít may mắn hơn là những người nhận quy chế DACA, hiện vẫn trong tình trạng lấp lửng cho đến khi Quốc bắt tay giải quyết vấn đề này sơm nhất là ngày 8/2.

Giấy phép theo chương trình DACA cấp quy chế bảo vệ cho trẻ em được những người nhập cư không có giấy tờ hợp lệ đưa đến Mỹ, số trẻ em này chủ yếu sống ở Mỹ, nhưng quy chế bảo vệ họ được hưởng sẽ hết hạn vào đầu tháng 3/2018 sau khi Tổng thống Donald Trump hủy bỏ chương trình mùa thu năm ngoái.

Chinh phu My mo cua tro lai: Ai thang, ai thua?
Tổng thống Trump và thủ lĩnh Dân chủ Chuck Schumer (trái) và Cộng hòa - Mitch McConnell - ở Thượng viện đã đạt được thỏa thuận về ngân sách liên bang để chính phủ mở cửa trở lại - Ảnh: CNN

Về chính trị, ai là người thắng cuộc và ai là kẻ thất bại trong vụ đóng cửa chính phủ ở Mỹ?

Người thắng cuộc trước hết là Mitch McConnell, thủ lĩnh phe đa số Thượng viện, người có công mở cửa trở lại chính phủ trong khi trì hoãn được yêu sách của phe Dân chủ về một cuộc bỏ phiếu DACA.

Thượng nghị sĩ tiểu bang Nam Carolina, Lindsey Graham, cũng là người thắng cuộc, vì ông là người bỏ ra nỗ lực trong 3 tuần qua để mở cửa chính phủ trở lại.

Người chiến thắng cũng là 10 nghị sĩ Dân chủ sẽ được bầu lại ở các tiểu bang ông Trump đã chiến thắng. Họ được gọi là nhóm Dân chủ 2018, những người đã thúc đẩy nỗ lực đạt được thỏa thuận với McConnell.

Ngoài ra, những người chiến thắng còn là nhóm ôn hòa, đã tổ chức một cuộc họp báo chào mừng kỷ nguyên mới của sự hợp tác lưỡng đảng trong khuôn khổ Thượng viện.

Bên thắng cuộc nữa là Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, cuối tuần này. Nếu chính phủ liên bang đóng cửa, Tổng thống Trump sẽ hủy bỏ việc tham dự diễn đàn quan trọng này. Chính phủ mở cửa trở lại, ông Trump sẽ đến Davos đọc một bài diễn văn quan trọng.

Bên thua cuộc trước hết là Chuck Schumer, thủ lĩnh phe thiểu số ở Thượng viện, người chủ trương theo đường lối cứng rắn khi gây áp lực DACA đối với phe Cộng hòa ở Thượng viện.

Các thượng nghị sĩ Dân chủ nhóm 2020, bao gồm TNS Kamala Harris của California, Cory Booker của New Jersey, Kirsten Gillibrand của New York, Bernie Sanders của Vermont và Elizabeth Warren của Massachusetts. Họ thất bại vì phải nhượng bộ và tuân thủ sự lãnh đạo của đảng Dân chủ và nhóm 2018.

Trong số những kẻ thất bại trong vụ đóng cửa chính phủ còn có Hạ viện, vì mọi thỏa thuận do Thượng viện giải quyết, Hạ viện không có vai trò gì trong việc này.

Việt Hưng (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI