Chính phủ mới của Úc có số thành viên nữ kỷ lục

01/07/2013 - 10:36

PNO - PNO – Ngày 1/7, Tân Thủ tướng Úc Kevin Rudd công bố thành phần nội các với số thành viên nữ kỷ lục và chuyển hướng tập trung vào kinh tế.

Chinh phu moi cua Uc co so thanh vien nu ky luc

Thủ tướng Úc Kevin Rudd tại Nhà Quốc hội ở thủ đô Canberra - Ảnh: AFP

"Tôi rất vui mừng rằng nội các này của chúng ta có số lượng phụ nữ lớn nhất so với bất kỳ nội các nào trong lịch sử Úc", ông tuyên bố.

Ông Rudd đột ngột giành lại quyền lãnh đạo hôm thứ Tư vừa qua (26/6), ba năm sau khi ông bất ngờ bị Công đảng trung tả của mình lật đổ.

Nhưng khi Công đảng mất điểm nặng nề trong các cuộc thăm dò, thì đảng đã lật đổ bà Julia Gillard và nhìn thấy ngay sự phục hồi lòng tin của công chúng.

Thượng nghị sĩ bang Victoria, bà Jacinta Collins, tham gia nội các làm Bộ trưởng sức khỏe tâm thần, bà Catherine King làm Bộ trưởng khu vực Úc và bà Julie Collins nắm chức Bộ trưởng nhà ở, vô gia cư và tình trạng phụ nữ.

Số lượng phụ nữ trong nội các mới đã “leo” từ 9 người dưới thời bà Gillard lên 11 người.

Nghị sĩ bang Tây Úc Melissa Parke cũng được bổ nhiệm làm Bộ trưởng phát triển quốc tế, một bộ mới lần đầu tiên xuất hiện trong tân nội các Úc.

Rudd cho biết các bổ nhiệm được tiến hành hoàn toàn trên cơ sở năng lực, không phân biệt về giới, và cam kết sẽ thúc đẩy kinh tế Úc phát triển.

"Nhiệm vụ cốt lõi của chính phủ này là duy trì một nền kinh tế mạnh mẽ", ông nói.

Tân thủ tướng Rudd cam kết làm việc cho một "nước Úc mạnh mẽ hơn, công bằng hơn, và không bao giờ cho phép sự công bằng bị ném ra cửa sau".

Các chức vụ hàng đầu về đối ngoại, quốc phòng và nội vụ không thay đổi.

Tân Phó Thủ tướng Anthony Albanese sẽ phụ trách Bộ thông tin và chịu trách nhiệm về việc triển khai Mạng băng thông rộng quốc gia tốc độ cao, ông vẫn giữ bộ giao thông và hạ tầng.

Ông Tony Burke chuyển từ Bộ Môi trường sang Bộ Nhập cư và đa văn hóa.

Tân nội các Úc sẽ tuyên thệ nhậm chức vào chiều ngày 1/7 (giờ địa phương) và cùng ngày sẽ tiến hành cuộc họp đầu tiên của chính phủ.

THANH HIỀN (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI