Chính phủ Italia lung lay sau khi 5 bộ trưởng PLP từ chức

29/09/2013 - 10:56

PNO - PNO – Ngày 28/9, chính phủ Italia rơi vào vòng khủng hoảng mới sau khi 5 bộ trưởng đảng Nhân dân Tự do (PLP) trung hữu của ông Silvio Berlusconi đồng loạt tuyên bố từ chức.

edf40wrjww2tblPage:Content

Chinh phu Italia lung lay sau khi 5 bo truong PLP tu chuc

Thủ tướng Italia Enrico Letta - Ảnh: AFP

Động thái mới này của cựu Thủ tướng Italia Berlusconi đã khiến Thủ tướng Enrico Letta của chính phủ liên minh hết sức giận dữ. Ông Letta cáo buộc quyết định của ông Berlusconi là hành vi của “một kẻ điên rồ” nhằm che đậy các vấn đề cá nhân của mình.

Chính phủ mới 5 tháng tuổi đã bấp bênh nhiều tuần qua sau khi tòa án tối cao Italia khẳng định việc kết tội ông Berlusconi gian lận thuế.

Đảng Nhân dân Tự do của ông Berlusconi đang trong sự liên minh bất thường với đối thủ của mình là đảng Dân chủ trung tả (DP) của ông Letta, và việc các bộ trưởng PLP từ chức báo hiệu sự chấm dứt của liên minh cầm quyền.

Các đơn từ chức phải được chính thức trình lên Tổng thống Giorgio Napolitano, người sẽ quyết định xem có cách nào để tiếp tục duy trì chính phủ hoặc cần tổ chức một cuộc bầu cử mới.

Tuyên bố của các bộ trưởng trung hữu đưa ra sau khi ông Berlusconi kêu gọi các bộ trưởng trong đảng PLP của ông phải từ chức, nếu chính phủ không rút lại việc tăng thuế giá trị gia tăng dự kiến có hiệu lực vào tuần tới.

Trong tuyên bố do Văn phòng Thủ tướng đưa ra, ông Letta nói rằng ông Berlusconi sử dụng việc tăng thuế như một cái cớ “để biện minh cho những hành vi điên rồ và vô trách nhiệm, tất cả chỉ nhằm mục đích che đậy các vấn đề cá nhân của mình".

Lãnh đạo Đảng Dân chủ (DP) Guglielmo Epifani gọi động thái của các bộ trưởng trung hữu là "vô trách nhiệm". "Họ đang kích hoạt một cuộc khủng hoảng và chúng ta phải đánh giá chính xác hậu quả của nó”, ông nói.

Ngày 27/9, Thủ tướng Letta đã cảnh báo rằng ông ta sẽ từ chức nếu không nhận được cam kết ủng hộ chắc chắn và kịp thời trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm chính phủ tại Quốc hội Italia, một hành động thể hiện nỗ lực đưa Italia thoát khỏi suy thoái.

Gần như toàn bộ các thượng nghị sĩ đảng PLP của ông Berlusconi đã tuyên bố sẽ từ chức, nếu một ủy ban Thượng viện vào tuần tới bỏ phiếu miễn nhiệm ông ta khỏi Thượng viện do cáo buộc trốn thuế.

THIỆN ĐẠO (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI