Chính phủ Anh vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm

17/01/2019 - 07:47

PNO - Thủ tướng Anh Theresa May “thoát hiểm” sau khi phe đối lập trong Quốc hội tìm cách loại bỏ chính phủ của bà thông qua một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ngày 16/1.

Chinh phu Anh vuot qua cuoc bo phieu bat tin nhiem
Thủ tướng Theresa May vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội - Ảnh: CBC

Kết quả, bà May giành được 325 phiếu tín nhiệm trên 306 phiếu bất tín nhiệm.

Các nghị sĩ bảo thủ và Đảng Liên minh Dân chủ (DUP) đã bỏ phiếu để duy trì quyền lực cho bà May. Trong số 19 phiếu ủng hộ quá bán để Thủ tướng May vượt qua cuộc bỏ phiếu cam go này có 10 phiếu của DUP.

Thủ lĩnh Công đảng đối lập, ông Jeremy Corbyn, lập luận rằng chính quyền của bà May đã mất quyền lãnh đạo.

Phát biểu đầu tiên sau khi bỏ phiếu bất tín nhiệm, bà May tuyên bố với các nghị sĩ rằng bà sẽ "tiếp tục làm việc để thực hiện lời hứa long trọng với người dân Anh là thực thi kết quả trưng cầu và rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit)".

Thủ tướng mời lãnh đạo tất cả các chính đảng cùng thảo luận với bà về con đường Brexit sắp tới. Trước mắt, ngay trong đêm bà đã mời thủ lĩnh Công đảng, Đảng Dân chủ Tự do, SNP và Plaid Cymru tại Quốc hội tham dự cuộc gặp riêng. Bà May không quên lưu ý họ hãy tiếp cận với “tinh thần xây dựng”.

Tuy nhiên, lãnh đạo Công đảng Anh Corbyn, người đề xuất cuộc bỏ phiếu “sát hạch” chính phủ hôm 16/1, tuyên bố tại Hạ viện rằng trước khi tiến hành bất cứ cuộc thảo luận tích cực nào, Thủ tướng cần loại bỏ kế hoạch “Brexit không có thỏa thuận kèm theo”, mà theo ông là nguyên nhân của tất cả mọi sự hỗn loạn sau đó. 

Các đảng phái đối lập trong Quốc hội – bao gồm Đảng Quốc gia Scotland (SNP) và Đảng Dân chủ Tự do – đều ủng hộ việc ông Corbyn đề xuất bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ. Tuy nhiên, thủ lĩnh đảng SNP tại Quốc hội Ian Blackford lại có ý kiến “hòa giải” khi tuyên bố: "Chúng ta phải thấy sự nhượng bộ của Thủ tướng, cũng như ông Jeremy Corbyn, trong nỗ lực phá vỡ sự bế tắc của Brexit”.

Các nghị sĩ Bảo thủ phản ứng thế nào? Đảng Bảo thủ đã thể hiện sự đoàn kết trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ, với tất cả 314 nghị sĩ đã bỏ phiếu ủng hộ Thủ tướng. Nhưng trên con đường Brexit phía trước vẫn còn nhiều sự chia rẽ trong nội bộ đảng.

Trong tuyên bố sau cuộc bỏ phiếu, bà May xác nhận lời hứa sẽ quay trở lại Hạ viện vào thứ Hai tới để đề nghị các nghị sĩ tiến hành một cuộc bỏ phiếu khác về kế hoạch Brexit. Bà nói: “Một khi Hạ viện đặt niềm tin vào chính phủ, bà sẽ làm việc với bất cứ thành viên nào trong Hạ viện để thực thi Brexit và đảm bảo Hạ viện vẫn sẽ được người dân Anh tin tưởng”.

Tô Châu (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI