Chính khách Úc “bênh” điệp viên đào tẩu bất chấp phản bác của Bắc Kinh

24/11/2019 - 19:27

PNO - Trước phản bác của Bắc Kinh rằng Wang “William” Liqiang, điệp viên đào tẩu chỉ là một tội phạm đang bị truy nã, chính khách Úc kêu gọi chính phủ nước này cấp quyền tị nạn chính trị cho Wang và nhanh chóng bảo vệ người này.

Ngày 24/11, Bộ trưởng Ngân khố Úc Josh Frydenberg tuyên bố các cơ quan tình báo và thực thi pháp luật của nước này đang xem xét vụ một điệp viên Trung Quốc đang đào tẩu, sau khi một số chính khách Úc lên tiếng bênh vực người này bất chấp phản bác của Bắc Kinh.

Phát biểu trong một chương trình của đài ABC, Bộ trưởng Frydenberg cho biết ông “không bình luận về một vấn đề chiến dịch của ASIO”. ASIO là tên viết tắt của Tổ chức An ninh Tình báo Úc, tức cơ quan phản gián của nước này.

Chinh khach Uc “benh” diep vien dao tau bat chap phan bac cua Bac Kinh
Wang “William” Liqiang. Ảnh: SCMP

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng chính phủ Úc “không đưa ra lời xin lỗi nào” cho các luật mà nước này đã đưa ra “xung quanh sự can thiệp của nước ngoài và ảnh hưởng của nước ngoài”.

Trước đó, các tờ báo thuộc tập đoàn truyền thông Nine của Úc hôm 23/11 đưa tin một điệp tên Wang “William” Liqiang được cho là đã cung cấp hàng loạt thông tin về chiến dịch tình báo, gián điệp của Trung Quốc cho ASIO kể từ khi người này quyết định đào tẩu sang Úc từ tháng 5.

Theo các nguồn tin, Wang hiện đang sống tại một nơi bí mật tại thành phố Sydney và sử dụng thị thực du lịch. Người đàn ông 26 tuổi này đang xin cấp quyền tị nạn ở Úc.

Đại sứ quán Trung Quốc sau đó cùng ngày phát đi thông báo rằng Wang là “điệp viên đào tẩu tự nhận”, và là đối tượng lừa đảo, đang bị truy nã vì tội hình sự ở Trung Quốc.

Theo phía Trung Quốc, Wang đang nằm trong diện điều tra vì nghi án điều hành một dự án đầu tư giả mạo. Cụ thể, Trung Quốc nói rằng Wang từng bị kết án bởi tòa án quận Quang Trạch, tỉnh Phúc Kiến hồi tháng 10/2016 vì tội lừa đảo.

Ngoài ra, thông báo của Bắc Kinh nói rằng phía cảnh sát Thượng Hải cũng đã mở một cuộc điều tra Wang vào tháng 4 vì nghi ngờ anh này đứng sau một đường dây nhập khẩu xe hơi giả. Wang bị cáo buộc đã rời Trung Quốc với hộ chiếu giả.

Trước đó, phát biểu trong một chương trình truyền hình, Wang thừa nhận rằng anh ta có liên quan đến hàng loạt các chiến dịch nhằm can thiệp vào nội bộ Hong Kong và Đài Loan. Wang nói rằng anh đã làm việc cho cơ quan tình báo Trung Quốc trong 5 năm. 

Theo báo The Sydney Morning Herald và The Age, Wang đã cung cấp những chi tiết về các kế hoạch nghi do Trung Quốc thực hiện nhằm can thiệp vào các vấn đề chính trị của cả Úc.

Phản ứng với thông tin từ cảnh sát Thượng Hải, Wang ngày 24/11 nói rằng anh đã biết trước chính quyền Trung Quốc sẽ cố gắng làm mất uy tín của mình, nhưng anh trung thành với lời tuyên thệ đã đưa ra với chính phủ Úc về các hoạt động gián điệp của bản thân, biết rằng hậu quả của việc tuyên bố sai lạc sẽ là nghiêm trọng, theo báo The Sydney Morning Herald.

Tuyên bố của Bộ trưởng Frydenberg được đưa ra sau khi một số chính khách “cộm cán” lên tiếng bênh vực cho Wang.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Quốc hội Úc Andrew Hastie ngày 23/11 kêu gọi chính phủ nước này cấp quyền tị nạn chính trị cho Wang và nhanh chóng bảo vệ người này.

Ông Hastie nói rằng Wang là “một người bạn của nền dân chủ” khi công khai cái gọi là “kế hoạch can thiệp” của Trung Quốc vào tình hình nội bộ của các nước và vùng lãnh thổ. 

“Tôi cho rằng bất cứ ai sẵn sàng giúp bảo vệ chủ quyền đất nước xứng đáng nhận được sự bảo hộ của chúng ta”, tờ The Age dẫn lời ông Hastie nói.

Lãnh đạo Công đảng Úc, ông Anthony Albanese cũng nói rằng Wang, người đã cung cấp nhiều thông tin về hoạt động của tình báo Trung Quốc tại Úc, “có quyền xin tị nạn hợp pháp” nhưng quyết định là của chính phủ Úc.

“Chúng ta cần phải chắc chắn rằng an ninh quốc gia của Úc được bảo vệ”, tờ The Guardian dẫn lời ông Abanese nói, đồng thời cho biết thêm rằng ông muốn nghe báo cáo từ các cơ quan an ninh.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI