Chiêu thức kết hôn giả tinh vi cho phụ nữ Việt với người Singapore

20/06/2018 - 12:10

PNO - Cục Xuất nhập cảnh Singapore (ICA) công bố phá được đường dây kết hôn giả với các đối tượng là phụ nữ Việt Nam. Đây là một trong những vụ kết hôn giả lớn nhất mà ICA phát hiện được tính đến thời điểm này.

Trong cuộc họp báo, ICA cho biết, 17 đối tượng trong đường dây này bị phát hiện từ tháng Ba đến tháng Bảy năm ngoái.

Kết hôn giả với mục đích giúp đối tượng người nước ngoài có thể đến Sinagpore rồi sau đó kéo dài thời gian ở lại. Hành vi này đã bị quy thành tội theo Luật nhập cư sửa đổi năm 2012 của Singapore.

Chieu thuc ket hon gia tinh vi cho phu nu Viet voi nguoi Singapore
Trong số 17 đối tượng trên có 12 người đã bị kết án tù, hai người đã rời Singapore trước khi bị điều tra, một người thoát bị cáo buộc vì vấn đề sức khỏe và hai người còn lại hiện vẫn đang trong quá trình tố tụng. Ảnh: CNA

Các đối tượng nam giới Singapore có trong đường dây này từ 23-45 tuổi. Họ chấp nhận kết hôn giả để đổi lấy tiền. Những phụ nữ Việt Nam từ 22-35 tuổi kết hôn giả để ở lâu hơn tại đảo quốc sư tử.

Ông Ong Teck Wee, quan chức phụ trách điều tra đường dây này cho biết: “Các đối tượng được dạy học thuộc lai lịch của đối phương để tránh bị cơ quan chức năng nghi ngờ. Có trường hợp công dân Singapore đã được sắp xếp bay sang Việt Nam tìm hiểu về gia đình của người mình sắp kết hôn giả, và đây cũng là bước để đánh lừa nhân viên điều tra”.

Nhóm dàn xếp cho các vụ kết hôn giả này là ba người đàn ông Singapore và một phụ nữ Việt. Họ đã thực hiện được bảy phi vụ.

Người đứng đầu là Jeremy Tan (32 tuổi) đã bị kết án hai năm tù, bị phạt 42.000 SGD. Đây là mức án cao nhất từ trước đến nay cho tội liên quan đến kết hôn giả.

Jeremy Tan là người chuyên “săn tìm” những người đàn ông Singapore có khó khăn tài chính, muốn kiếm thêm khoản tiền lớn.

Chieu thuc ket hon gia tinh vi cho phu nu Viet voi nguoi Singapore
Mạng lưới những người tham gia vào đường dây kết hôn giả cho phụ nữ Việt và người Singapore

Jeremy Tan tham gia mai mối cho các cuộc hôn nhân giả lần đầu tiên năm 2014 khi anh giới thiệu bạn mình là Alvin Quek (27 tuổi) cho một cô gái người Việt 28 tuổi.

Cô gái này ban đầu chỉ có visa 30 ngày ở Singapore. Sau khi được Jeremy Tan giới thiệu, cô gái này được ở lại Singapore lâu hơn. Cô và Alvin Quek đã kết hôn trên giấy tờ vào tháng 8/2017.

Alvin Quek được nhận 6.000 SGD và sau đó gửi lại Jeremy Tan nhận tiền mai mối 800 SGD. Ngoài ra, Jeremy Tan còn nhận được thù lao là 6.000 SGD từ cô gái người Việt. Hiện cô gái này và Alvin Quel sống riêng, họ chưa từng sống như một cặp vợ chồng thật sự ngày nào.

Sau khi bị phát hiện, Alvin Quek bị phạt một năm rưỡi tù còn cô gái người Việt bị phạt tù sáu tháng.

Công tố viên cấp cao Muhammad Izzat Abdul Rahman của Singapore kêu gọi cộng đồng chung tay hỗ trợ và thông tin về cơ quan chức năng bất cứ khi nào họ nghi ngờ một cặp đôi kết hôn giả.

Anh Thông (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI