Chiến tranh hằn dấu lên trẻ thơ

21/08/2016 - 08:11

PNO - Giữa những tiếng la thất thanh, thì ánh mắt thất thần và gương mặt hốt hoảng của cậu bé Omran Daqneesh sau trận không kích đẫm máu ở Qaterji (thành phố Aleppo, phía Bắc Syria) đã khiến trái tim nhiều người thắt nghẹn.

Mặt đầm đìa máu, một bên mắt sụp xuống vì vết thương ở đầu, Omran được một nhân viên tình nguyện bế đưa lên xe cứu thương. Thấy ống kính máy ảnh chĩa vào mình, Omran ngơ ngác rồi bối rối lấy tay che mặt. Quần áo em đầy bụi, đất cát. Không một giọt nước mắt, không một lời kêu đau, Omran im lặng. Có phải bom rơi, đạn lạc, mùi thuốc súng đã trở nên quá quen thuộc trong cuộc sống của em? Nhưng, chính sự im lặng trước nỗi đau của Omran Daqneesh lại khiến cả thế giới giật mình.

Ánh mắt vô hồn của Omran đã lay động tâm tư một bác sĩ ở hiện trường. Ông chụp lại hình ảnh cậu bé và chia sẻ lên trang Twitter của mình. Lập tức, bức ảnh cùng đoạn clip (của truyền thông Syria) lan truyền với tốc độ chóng mặt. Hàng chục ngàn lượt chia sẻ tạo nên một “cơn bão” xoáy thẳng vào lương tri mọi người. Ngoài Omran, còn bốn đứa trẻ khác cũng phải chịu đựng đau đớn thể xác và chấn thương tinh thần từ vụ không kích.

Chien tranh han dau len tre tho
Omran Daqneesh không thể khóc, em lặng đi khiến trái tim bao người thắt nghẹn Ảnh: TWITTER

Ở đâu đó trên thế giới này, may sao, vẫn còn rất nhiều trẻ thơ đang sống hạnh phúc, hồn nhiên, êm ấm. Trong khi đó, Omran cùng những đứa trẻ khác “mắc kẹt” giữa cuộc nội chiến Syria kéo dài 5 năm qua và bị hủy hoại theo nhiều cách khác nhau. Tài khoản mạng Twitter có tên Sima Diab chia sẻ: “Con trai bạn làm gì lúc này? Con trai tôi thì đang đá bóng. Nó an toàn, không phải chịu đựng trận không kích như Omran”. Những con chữ khiến bất cứ ai cũng phải nặng lòng. Omran sau đó được chuyển đến bệnh viện M10. Các bác sĩ tại đây cho biết, cùng ngày này, có 12 trẻ dưới 15 tuổi được chuyển đến M10, là nạn nhân của những cuộc giao tranh ở Syria.

Từ khi bất ổn chính trị nổ ra ở Syria đến nay, hơn 30.000 người dân nước này đã thiệt mạng, trong đó có khoảng 11.000 trẻ em. Không ai đếm nổi đã có bao nhiêu trận không kích trút xuống đầu thường dân vô tội. Quân chính phủ hay phiến quân đều giằng co với nhau bằng chính sinh mạng của dân thường. Theo Tổ chức Theo dõi nhân quyền Syria, ít nhất 51 dân thường (trong đó có bốn trẻ em) đã thiệt mạng ở đợt không kích và bắn đạn pháo tại chiến trường Aleppo và các vùng lân cận ngày 13/8 vừa qua. Từ tháng Bảy đến nay, Aleppo trở thành chiến trường ác liệt nhất tại Syria, cả quân chính phủ lẫn phiến quân đều tăng cường lực lượng để tạo ra bước ngoặt có lợi cho mình.

Không chỉ nội chiến ở Syria, trên thế giới, hàng ngàn đứa trẻ đang phải từ bỏ cuộc sống vì chiến tranh. Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), năm 2014 có 15 triệu trẻ em trên thế giới chết vì những cuộc xung đột. Theo thống kê từ Liên Hiệp Quốc, khủng hoảng dải Gaza đã cướp đi sinh mạng của hơn 2.000 người, 1/4 trong số đó là trẻ em. Năm 2010, UNICEF thống kê, mỗi ngày tại Cộng hòa dân chủ Congo có đến 1.200 người chết, hơn phân nửa là trẻ em. Mỗi năm số trẻ em dưới năm tuổi chết tại Congo còn nhiều hơn số trẻ em tử vong tại Trung Quốc và các nước châu Mỹ La tin cộng lại.

Chúng ta luôn hy vọng vào một ngày mai tươi sáng, nhưng ở Aleppo và những nơi chiến tranh đang hoành hành, ngày mai lại bắt đầu từ sự vỡ vụn của đạn, pháo. 

Anh Thông (Theo Telegraph, Independent, Twitter)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI