Chiến thắng của Trump là thất bại của người Mỹ nghèo

08/05/2017 - 08:35

PNO - Hạ viện Mỹ vừa thông qua dự thảo Luật Chăm sóc sức khỏe Mỹ (AHCA) hay còn gọi là TrumpCare nhằm xóa bỏ Luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (ACA) vốn được biết đến với tên gọi ObamaCare.

Hạ viện Mỹ vừa thông qua dự thảo Luật Chăm sóc sức khỏe Mỹ (AHCA) hay còn gọi là TrumpCare nhằm xóa bỏ Luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (ACA) vốn được biết đến với tên gọi ObamaCare.

Đây chính là chiến thắng quan trọng nhất của Donald Trump từ ngày ông giữ chức Tổng thống Mỹ.

Thế nhưng, đây là ác mộng của hàng triệu người yếu thế, đồng thời cũng là nỗi lo của giới y tế, bảo hiểm và cả trong nội bộ đảng Cộng hòa. 

Chien thang cua Trump la that bai cua nguoi My ngheo
Người dân ủng hộ ObamaCare, mong muốn hệ thống y tế bảo vệ các đối tượng dễ bị tổn thương - Ảnh: Huffington Post

Đối tượng yếu thế chịu tổn thương nhiều nhất từ AHCA là phụ nữ (PN), người thu nhập thấp, người già, người bị tâm thần. Với nhiều PN nghèo ở Mỹ, tổ chức Planned Parenthood chính là chỗ dựa.

Tổ chức này nhận 500 triệu USD mỗi năm từ quỹ liên bang phục vụ cho dịch vụ chăm sóc ngừa bệnh và các chăm sóc y tế cơ bản. Planned Parenthood bị bóp chặt quỹ hoạt động đồng nghĩa với việc 400.000 PN sẽ không được chăm sóc ngừa bệnh và khoảng 650.000 PN không đủ điều kiện tiếp cận đầy đủ dịch vụ này.

Từ thời Tổng thống Obama, Planned Parenthood đã là vấn đề gây tranh cãi. Trong các dịch vụ chăm sóc ngừa bệnh và chăm sóc y tế thuộc chương trình Planned Parenthood, chiếm tỷ lệ nhiều nhất chính là hoạt động nạo phá thai với 300.000 ca được thực hiện mỗi năm.

Nhiều điều tra và nghiên cứu độc lập chỉ ra rằng có những sai phạm trong hoạt động của Planned Parenthood.

Tai tiếng nhất là việc nhiều nhân viên của tổ chức này thường khuyến khích PN đang lưỡng lự chọn phá thai, để họ có thể thu giữ trái phép các mô sống từ bào thai, kiếm chác từ các mẫu vật của thai nhi mà đối tượng thu mua là các trung tâm cần nghiên cứu.

Lấy cớ này cùng quan điểm phản đối phá thai, chính quyền Tổng thống Trump quyết siết chặt Planned Parenthood. Tổ chức lại hoạt động của Planned Parenthood là cần thiết nhưng việc siết chặt tuyệt đối chính là hành vi khép chặt cánh cửa với những nữ bệnh nhân nghèo. 

Diana Foster, một PN da màu cho biết: “Tôi từng được hưởng lợi từ chương trình Planned Parenthood, ngừa thai chủ động vì tôi không có điều kiện sinh thêm. Nếu chương trình này không còn hỗ trợ dịch vụ trên cho những PN khó khăn thì nghèo đói càng chất chồng và chúng tôi khó thoát ra khỏi vòng xoáy này”. 

TrumpCare có kế hoạch tiết kiệm 337 tỷ USD ngân sách trong 10 năm của Medicaid - chương trình chăm sóc sức khỏe miễn phí dành cho người nghèo/thu nhập thấp. Với hệ thống ObamaCare, quyền lợi của người nghèo được mở rộng nhưng với TrumpCare, những điểm mở rộng sẽ bị thu hẹp lại.

Tổng giám đốc Medicaid - bác sĩ Andrey Ostrovsky - đã công khai chỉ trích TrumpCare vì sự thay đổi này sẽ khiến hàng triệu người dân mắc những căn bệnh nặng không được hưởng bảo hiểm, bị đe dọa tính mạng. 

Một trong những nội dung từng được mở rộng trong ObamaCare nhưng nay bị cắt giảm trong TrumpCare chính là chính sách chăm sóc cho bệnh nhân HIV nghèo. Bệnh nhân Dave Postal (57 tuổi) là một trong những người trong cuộc, dự liệu được trước những gì xảy ra một khi TrumpCare có hiệu lực.

Dave Postal kể: “Tôi là bệnh nhân với căn bệnh bẩm sinh với mức chi phí lên đến 3.000 USD mỗi tháng cho việc duy trì sức khỏe. Khoản tiền này quá sức với tôi. Điều mà tôi có thể mong chờ lúc này là có thể trữ thuốc dùng dần.

Nhưng đây cũng chỉ là biện pháp tạm thời vì thuốc cũng có hạn dùng nhất định. Nỗi lo từ khi ông Trump đắc cử nay đã có cơ hội thành hiện thực”. 

Hạ viện bỏ phiếu thông qua TrumpCare nhưng có đến 20 hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa phản đối, phần lớn là nữ nghị sĩ vì họ thấy được những bất cập đối với quyền lựa chọn của nữ giới trong dự luật này.

Dưới góc độ phân tích của các chuyên gia, việc Hạ viện nhanh chóng thông qua mà thiếu sự tham khảo từ các tổ chức y tế, bảo hiểm có thể gây ra những hệ lụy về sau.

Bác sĩ James L. Madara, Giám đốc điều hành Hiệp hội Y sĩ Mỹ đã viết thư gửi các nghị sĩ đảng Cộng hòa, nhấn mạnh: “Chúng tôi không thể ủng hộ AHCA vì rõ ràng nó sẽ ảnh hưởng đến các bệnh nhân trong hoàn cảnh khó khăn.

Điều này hoàn toàn có thể thấy trước được”. Giám đốc Điều hành Hiệp hội Các bệnh viện Mỹ Richard Pollack cũng đồng quan điểm này. 

Chien thang cua Trump la that bai cua nguoi My ngheo
 

Theo TrumpCare, hãng bảo hiểm được quyền tính lệ phí với giới cao niên cao gấp năm lần so với giới trẻ. ObamaCare chỉ cho phép hơn gấp ba lần. Đây lại là những đối tượng chiếm phần lớn trong những cử tri ủng hộ ông Trump. 

Theo Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO), sẽ có thêm 24 triệu người Mỹ không có bảo hiểm y tế tính tới năm 2026. Nghĩa là, tổng số người không có bảo hiểm sẽ là 52 triệu, thay vì là 28 triệu so với ObamaCare.

Ước tính, trong năm đầu tiên áp dụng TrumpCare, sẽ có 14 triệu người mất bảo hiểm vì giá bảo hiểm gia tăng và người nghèo mất trợ cấp chính phủ (thời ObamaCare) để mua bảo hiểm. AHCA sẽ khiến 24 triệu người mất bảo hiểm y tế đến năm 2026. Hơn nữa, theo CBO, số tiền tiết kiệm chỉ 150 tỷ USD chứ không phải 337 tỷ USD như dự kiến ban đầu. 

TrumpCare không bắt mọi người phải mua bảo hiểm như ObamaCare. Do đó, nhiều người sẽ bỏ không mua bảo hiểm, nhất là những người trẻ và khỏe mạnh. Khi tổng số người mua bảo hiểm giảm, các công ty bảo hiểm sẽ phải tăng giá lệ phí để kiếm lời.

Vì TrumpCare bỏ điều kiện buộc các hãng có hơn 50 người phải mua bảo hiểm cho nhân viên nên khoảng 7 triệu nhân viên thuộc các công ty trên sẽ mất bảo hiểm sức khỏe. Với TrumpCare, các công ty bảo hiểm không được từ chối khách hàng đã mang bệnh.

Tuy nhiên, nếu lỡ ngưng 63 ngày thì khi mua lại bảo hiểm, sẽ phải trả thêm 30%. Rất nhiều người chịu ảnh hưởng từ AHCA đồng loạt lên tiếng trên các trang mạng xã hội như Twitter, Facebook… về hoàn cảnh, mong muốn dự luật trên không được thông qua.  

Với những bất cập được phân tích từ sau khi Hạ viện thông qua AHCA, nhiều người dân Mỹ đang hy vọng Thượng viện sẽ xem xét kỹ trước khi quyết định dự luật TrumpCare có tiếp tục được công nhận hay không.

Phục vụ người bệnh là mục tiêu quan trọng nhất của hệ thống y tế, nhưng với cách hoạch định của mình, TrumpCare đang tạo nên khái niệm hệ thống y tế chỉ xoay quanh lợi nhuận, cố tình lãng quên những đối tượng dễ bị tổn thương nhất. 

Thiên Như

(Theo Think Progress, Independent, Guardian, Huffington Post, QZ)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI