Chiến dịch “giải độc mafia” ở Italia

15/08/2013 - 07:56

PNO - PN - Thẩm phán Roberto Di Bella ở miền Nam Italia là người tiên phong trong một chương trình giúp đỡ con em các trùm mafia thoát khỏi cuộc sống tội phạm, bằng cách đưa chúng rời xa cha mẹ ngay khi có dấu hiệu đáng lo ngại đầu tiên.

Vị chánh án Tòa án vị thành niên ở Reggio Calabria, cực Nam bán đảo Italia, giải thích biện pháp của mình: “Chúng ta cần phải tìm cách phá vỡ chu trình truyền bá các giá trị văn hóa tiêu cực từ cha sang con trai”.

Reggio Calabria là một điểm nóng của các hoạt động mafia ở Italia, nơi hoành hành của tổ chức mafia Ndrangheta, nhóm buôn lậu ma túy lớn nhất châu Âu. Mafia luôn được xây dựng trên quan hệ huyết thống, đặc biệt là trong trường hợp của Ndrangheta, khiến các cơ quan an ninh rất khó xâm nhập. “Có một lễ rửa tội tôn giáo và một lễ rửa tội của mafia khi đứa trẻ đến một tuổi nhất định. Điều này có nghĩa, hầu hết con cái các trùm mafia, đặc biệt là các con trai cả, đã được định sẵn việc nối gót cha mình”, ông Antonio Nicaso, người viết nhiều về các triều đại Ndrangheta khẳng định.

Ndrangheta có nghĩa là “can đảm”, một hội kín được những người Sicily bị lưu đày thành lập từ năm 1860, dù không nổi tiếng như Cosa Nostra (Sicily) hoặc Camorra (Napoli) nhưng được cho là mạnh nhất ở Italia. Ndrangheta kiểm soát nhiều lãnh địa và can thiệp vào nền kinh tế Italia, chiếm ít nhất 3% GDP của đất nước này.

Chien dich “giai doc mafia” o Italia

Đám tang hai người bị giết trong cuộc chiến giữa các băng nhóm đối thủ của Ndrangheta ở San Luca, Calabria, năm 2007 - Ảnh: Getty Images

Mafia Sicily bên kia eo biển Messina đã bị xói mòn bởi cái gọi là Pentiti - “người sám hối” - đã hợp tác với cảnh sát, khai báo về hoạt động tội phạm của những người trong tổ chức. Tuy nhiên, các gia tộc mafia Ndrangheta hiếm khi có kẻ phản bội, và quy tắc ứng xử chỉ đơn giản là truyền “nghiệp” mafia từ thế hệ trước sang thế hệ kế tiếp.

Những năm gần đây, tòa án của thẩm phán Di Bella thường xuyên “làm việc” với các cậu ấm vị thành niên lứa 9X của các mafia bị kết án. Vì vậy, năm ngoái, ông đã quyết định thực hiện một điều gì đó để thay đổi việc “truyền nghiệp” mafia. Tòa án tập trung nhiều hơn vào con em các gia đình mafia nổi tiếng ở độ tuổi 14 hay 15, những người “bắt đầu có tâm lý mafia” và phạm các tội lặt vặt.

“Mục tiêu của chúng tôi là cho những thanh thiếu niên này thấy một thế giới khác với môi trường chúng đã lớn lên, hy vọng khi trở về nhà năm 18 tuổi, chúng sẽ quyết định không gia nhập thế giới ngầm”, ông Di Bella giải thích.

THANH HIỀN
(Theo BBC, AP, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI