Chiến đấu cơ Pháp xuất kích diệt IS; Nga bỏ cấm vận hạt nhân Iran

24/11/2015 - 05:39

PNO - Trong khi hàng loạt chiến đấu cơ Pháp xuất kích diệt IS thì Nga cũng bỏ cấm vận hạt nhân với Iran để tiêu diệt tổ chức khủng bố này.

Chiến đấu cơ Pháp xuất kích từ tàu sân bay

AFP/Reuters dẫn các nguồn tin quân sự cho biết ngày 23/11, 10 ngày sau vụ khủng bố kinh hoàng tại Paris khiến 130 người chết, các máy bay tiêm kích của Pháp đã cất cánh từ tàu sân bay Charles de Gaulle đã được triển khai tới khu vực phía Đông Địa Trung Hải trong một chiến dịch nhằm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria.

Cụ thể, tàu Charles De Gaulle chở 18 máy bay chiến đấu Rafale, 8 máy bay chiến đấu Dassault và 2 máy bay cảnh báo sớm trên không Hawkeye. Tàu chở 1.900 người, gồm các thủy thủ, phi công và các thợ máy để triển khai cho chiến dịch không kích chống IS của liên quân do Mỹ đứng đầu.

Chien dau co Phap xuat kich diet IS; Nga bo cam van hat nhan Iran
Tàu sân bay Charles de Gaulle của Hải quân Pháp (Ảnh: AFP)

Các chỉ huy hải quân Nga và Pháp đã bắt đầu trao đổi thông tin vào cuối tuần qua.

Truyền thông Pháp đưa tin rằng, sứ mệnh của tàu sân bay Charles de Gaulle dự kiến kéo dài ít nhất 4 tháng và thậm chí có thể còn dài hơn.

Hiện tại, Pháp đã đồn trú 6 máy bay chiến đấu Mirage và 6 máy bay Rafale tại Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) và Jordan.

Trong nỗ lực đẩy lùi khủng bố toàn cầu, ngày 21/11, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua một nghị quyết chống khủng bố do Pháp soạn thảo, ủng hộ các nỗ lực tiêu diệt IS.

Nga bỏ lệnh cấm vận hạt nhân với Iran

Cùng chung mục tiêu, hồi tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu hải quân nước này hợp tác với Pháp như là đồng minh trong cuộc chiến chống IS. Tuy nhiên, mối rào cản lớn nhất trong sự hợp tác của 2 nước này chính là sự ra đi của ông Assad thì lại chưa được gỡ bỏ.

Trong một diễn biến mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh dỡ bỏ lệnh cấm cung cấp các thiết bị làm giàu uranium cho Iran, theo RT.

Chien dau co Phap xuat kich diet IS; Nga bo cam van hat nhan Iran
Tổng thống Putin gặp thủ lĩnh tinh thần tối cao Iran Ali Khamenei ngày 23/11 - Ảnh: Reuters

Quyết định của Nga nhằm thực hiện Kế hoạch hành động tổng thể được Iran và nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) đạt được ngày 14-7-2015 về chương trình hạt nhân của Iran.

Theo sắc lệnh, tất cả những lệnh cấm và hạn chế từ nay không được áp dụng cho xuất khẩu, bán và chuyển giao nguyên liệu, trang thiết bị, hàng hóa và công nghệ, cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính, dịch vụ môi giới, đào tạo chuyên ngành và đầu tư của Iran.

Theo thỏa thuận, Iran phải từ bỏ 98% uranium đã làm giàu và chấp nhận không làm giàu uranium quá 3,67% trong 15 năm, đồng thời không sở hữu quá 300 kg uranium.

Đổi lại, Iran sẽ được dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA), Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) trong lĩnh vực thương mại, công nghệ, tài chính và năng lượng. Lệnh cấm buôn bán vũ khí vẫn được HĐBA duy trì trong 5 năm tới, riêng tên lửa đạn đạo - thời gian duy trì lệnh cấm cung cấp công nghệ được duy trì trong 8 năm.

Giới quân sự từng nhận định, các cuộc không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu chống lại  IS chỉ mang lại những kết quả hạn chế. Việc sử dụng sức mạnh không quân hóa ra không mấy tác dụng khi đối phó với những kẻ cực đoan hiện đang chiếm giữ nhiều vùng đất rộng lớn ở Iraq và Syria. Chính vì vậy, sự trợ giúp của Iran được xem là rất quan trọng trong cuộc chiến ở hai nước này.

Các cố vấn quân sự người Iran cũng được nhận định rằng, có ảnh hưởng lớn đối với người Shitte (những người giữ vai trò quân sự quan trọng tại Iraq) nên sẽ giúp huy động lực lượng dân quân người Shitte chống IS.

Israel ngay lập tức lên tiếng phản đối việc Iran và P5+1 đạt được thỏa thuận hạt nhân và coi đây là một "sai lầm lịch sử". Tuy nhiên sự phản đối này của Thủ tướng Israel được đánh giá là khá “nhẹ nhàng” bởi Israel hiểu rằng, sẽ không thể đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo mà không có sự trợ giúp của Iran.

Bởi vậy, việc Nga bỏ lệnh cấm vận hạt nhân với Iran sẽ góp phần không nhỏ trong mục tiêu xóa bỏ IS.

Hoàng Trang (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI