Chiến binh thánh chiến thành lập Nhà nước Hồi giáo

30/06/2014 - 19:00

PNO - PNO - Ngày 29/6, lực lượng thánh chiến tham chiến ở Syria và Iraq tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo (Caliphate) và kêu gọi các phe phái trên toàn thế giới cam kết trung thành với họ, theo một tuyên bố đăng trên các trang web Hồi giáo...

edf40wrjww2tblPage:Content

Chien binh thanh chien thanh lap Nha nuoc Hoi giao

Chien binh thanh chien thanh lap Nha nuoc Hoi giao

Chiến binh thánh chiến tổ chức một cuộc diễu hành ở tỉnh Raqqa phía Bắc Syria để ăn mừng tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo - Ảnh: Reuters

Động thái này là một thách thức trực tiếp đối với ban lãnh đạo trung ương của al-Qaeda, trước đó đã từ bỏ nhánh thánh chiến này, cũng như các nhà lãnh đạo Arab bảo thủ vùng Vịnh, những người xem nhóm này như một mối đe dọa về an ninh.

Tuyên bố cho biết, nhóm chiến binh thánh chiến từng được biết đến là Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Levant (ISIL hay ISIS) đã tự đổi tên thành Caliphate (Nhà nước Hồi giáo) và tuyên bố nhà lãnh đạo của mình, Abu Bakr al-Baghdadi, là Caliph (Người đứng đầu nhà nước).

Ngày 29/6, chiến binh thánh chiến đã tổ chức một cuộc diễu hành ở tỉnh Raqqa phía Bắc Syria để ăn mừng tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo, sau khi nhóm này đánh chiếm được nhiều vùng lãnh thổ trên đất Iraq láng giềng.

Nhà nước Hồi giáo nói rằng họ muốn xóa bỏ ranh giới quốc gia từ thành phố Aleppo ở miền Bắc Syria tới tỉnh Diyala ở miền Đông Iraq, tức là trải dài từ bờ Đông Địa Trung Hải đến vùng Vịnh, và đưa khu vực này vào thể chế Caliphate, Nhà nước Hồi giáo theo kiểu thời trung cổ.

Trong một diễn biến khác, ngày 29/6, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã bày tỏ đặc biệt quan ngại về "cuộc khủng hoảng ngày càng sâu rộng" tại Iraq, đồng thời yêu cầu chấm dứt ngay lập tức các hành động bức hại dân thường dựa trên các lý do tôn giáo và sắc tộc.

HÒA NINH (Theo Reuters, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI