Chiến binh thánh chiến tàn sát 700 người Syria

17/08/2014 - 07:16

PNO - PNO – Tổ chức Quan sát nhân quyền Syria (SOHR) hôm 16/8 cho biết nhóm chiến binh thánh chiến của Nhà nước Hồi giáo (IS) đã hành quyết 700 thành viên một bộ tộc chiến đấu chống IS ở miền đông Syria, trong đó phần lớn các nạn nhân là...

edf40wrjww2tblPage:Content

Chien binh thanh chien tan sat 700 nguoi Syria

Chien binh thanh chien tan sat 700 nguoi Syria

Người tị nạn Yazidi (Iraq) chạy trốn sự tàn sát của các chiến binh thánh chiến IS - Ảnh: AFP 

SOHR, tổ chức đã theo dõi tình hình bạo lực đã kéo dài 3 năm qua ở khu vực này, nói rằng nguồn tin đáng tin cậy báo cáo đã xảy ra các vụ hành quyết chặt đầu nhiều người thuộc bộ tộc al-Sheitaat ở tỉnh Deir al-Zor.

Xung đột giữa IS và bộ tộc al-Sheitaat - có 70.000 người - bùng phát sau khi các chiến binh thánh chiến chiếm hai mỏ dầu tháng Bảy vừa qua. Lực lượng IS đến nay đã kiểm soát 1/3 lãnh thổ Syria, hầu hết là vùng nông thôn miền Bắc và miền Đông nước này.

Một nhà hoạt động ở Deir al-Zor giấu tên nói với Reuters rằng 300 người đã bị hành hình trong một ngày ở thị trấn Ghraneij, một trong ba đô thị chính của bộ tộc al-Sheitaat. Tuần trước có tin các chiến binh IS đã giết ít nhất 500 người, gồm cả phụ nữ và trẻ em. Một số nạn nhân đã bị chôn sống.

Hơn 170.000 người đã thiệt mạng trong cuộc nội chiến ở Syria, nơi phiến quân Hồi giáo chủ người Sunni chống lại Tổng thống Bashar al-Assad, một thành viên của bộ tộc thiểu số Alawite có nguồn gốc Shiite, được hỗ trợ bởi lực lượng dân quân Shiite từ Iraq và Lebanon.

Hội đồng Bảo an LHQ hôm 15/8 đã bỏ phiếu thông qua một nghị quyết trừng phạt các thủ lĩnh nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và đóng băng các tài sản liên quan đến nhóm này. Nghị quyết cũng đe dọa trừng phạt tất cả những cá nhân hay tổ chức nào tuyển mộ nhân sự, cung cấp tài chính hay vũ khí cho lực lượng phiến quân IS.

VIỆT HƯNG (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI