“Chiến binh” tám tuổi ở Syria

31/03/2013 - 15:35

PNO - PNO – Tuổi của Ahmed là tuổi bắt đầu đến trường, học đọc học viết và gặp gỡ bạn bè. Thay vào đó, cậu đeo súng đi lại, chạy tìm chỗ trú ẩn khi nghe tiếng rít của đạn pháo và hút thuốc lá.

“Chien binh” tam tuoi o Syria

“Chien binh” tam tuoi o Syria

Bức ảnh cậu bé Ahmed - vai đeo súng AK miệng phì phèo thuốc lá - trở thành một trong những hình ảnh gây sốc nhất
của cuộc nội chiến Syria - Ảnh: Getty Images

Mới tám tuổi, Ahmed đã là một người lính trong Quân đội Syria Tự do (FSA). Bức ảnh cậu ôm súng AK miệng phì phèo thuốc lá đã lan nhanh như virus trong suốt tuần qua và đã làm được điều mà hàng ngàn từ ngữ không bao giờ làm nổi, đó là nhắc nhở với thế giới về hiện thực khủng khiếp của cuộc nội chiến Syria.

Sau khi bức ảnh được truyền đi trên các phương tiện truyền thông, tờ Telegraph của Anh đã đưa đến độc giả bức xúc câu chuyện về một phiến quân nhỏ tuổi. Từ một cậu bé vô tư trong một gia đình đầy tình thương yêu, Ahmed đã trở thành một “lính trẻ con” sống trên một trong những con phố nguy hiểm nhất của thành phố Aleppo bị tàn phá.

"Cuối cùng, tôi đã giúp chú của mình và các “chiến hữu” của chú ấy vì tôi không còn sự lựa chọn nào khác - không còn trường học, cả nhà đã chết - Tôi còn có thể làm gì khác?”, cậu nói.

Theo bài báo của Telegraph, cha mẹ Ahmed đã chết trong một cuộc tấn công súng cối ở khu vực Salaheddin, nơi cha cậu là một chiến binh trong đội ngũ FSA. Ahmed chỉ còn lại người chú, cũng là một phiến quân, và cậu đã đi theo, bắt chước chú mình chiến đấu chống lại binh lính của chính phủ.

Tuối còn nhỏ, mà Ahmed đã học được rằng cuộc đời có thể rất ngắn. “Sớm hay muộn, chế độ của ông Assad sẽ tặng cho bạn một viên kẹo đồng”, cậu bé nói tỉnh bơ.

Ahmed vụng về nắm chặt khẩu súng AK-47 mà cậu còn chưa quen cách dùng. “Súng nặng quá, tôi bắn rất khó khăn, tôi chỉ có thể bắn khi nằm trên sàn”, chiến binh nhỏ tuổi cho biết.

Một báo cáo của tổ chức Quan sát nhân quyền (HRW) từng cảnh báo rằng, hàng trăm trẻ em ở các đô thị chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cuộc xung đột tại Syria đang được đào tạo để tham gia  cuộc chiến. Các cậu bé, phần nhiều từ 14 tuổi được cử đi thực hiện nhiệm vụ trinh sát hoặc  uôn lậu vũ khí cho các nhóm đối lập.

THANH HIỀN (Theo YnetNews)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI