Chiến binh Nga và Trung Á gia nhập IS tăng vọt

22/12/2015 - 07:24

PNO - Ông Putin từng khẳng định, đã có khoảng 5.000 - 7.000 người từ Nga và các nước Liên Xô cũ gia nhập tổ chức khủng bố IS.

Theo Daily Beast, số lượng chiến binh nước ngoài đổ về Iraq và Syria vẫn tiếp tục tăng, nhưng Nga và Trung Á là những khu vực chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ nhất trong năm qua. Một số ước tính nhận định tốc độ tăng có thể lên tới 300%.

Với số lượng khoảng 2.400 chiến binh, Nga được tin là quốc gia xếp thứ ba về số lượng chiến binh nước ngoài tham gia các nhóm Hồi giáo cực đoan tại Syria và Iraq, phân tích của hãng tư vấn an ninh Soufan Group tại New York cho biết.

Tại thời điểm tháng 6/2014, ước tính khoảng 800 chiến binh người Nga tham chiến tại hai quốc gia Trung Đông nêu trên.

Chien binh Nga va Trung A gia nhap IS tang vot
Abu Omar al Shishani (áo xanh, tên thật là Tarkhan Batirashvili) xuất hiện trong một đoạn video của các tay súng IS nói tiếng Nga. Ảnh: Mcclatchydc

Chỉ có hai quốc gia có số lượng chiến binh tham chiến nhiều hơn Nga là Tunisia, với khoảng 6.000 tay súng, và Arab Saudi, với 2.500 tay súng. Jordan cũng nằm trong nhóm các quốc gia có nhiều công dân tới Syria và Iraq chiến đấu cho IS và nhóm Jabhat al-Nusra, một nhánh của al-Qaeda, với khoảng 2.000 - 2.500 người.

Đại đa số các chiến binh Nga đến từ khu vực Bắc Caucasus, gồm Chechnya và Dagestan, những khu vực từ lâu vẫn được biết đến với phong trào Hồi giáo cực đoan.

"Do cơ quan an ninh Nga đã hạn chế được hoạt động của những người cực đoan hóa tại vùng Caucasus, IS trở thành một lựa chọn thay thế hấp dẫn", Soufan Group nhận định.

Ông Putin từng khẳng định từ 5.000 - 7.000 người từ Nga và các nước Liên Xô cũ đã gia nhập IS. Báo cáo của Soufan Group thì cho biết con số này ở mức 4.700 người.

Hồi đầu tháng 9 vừa qua, quan chức chống khủng bố hàng đầu của Bộ ngoại giao Mỹ Tina S. Kaidanow thừa nhận một thực tế đầy u ám. “Xu hướng ấy vẫn đang gia tăng”, bà Kaidanow nói. “Chúng ta sẽ còn tiếp tục chứng kiến nó vì một loạt các lí do”.

Theo vị quan chức này, nguyên nhân chính đằng sau dòng “thác lũ” chiến binh gia nhập IS đó là năng lực tuyển mộ chưa từng có và cực đoan hóa các tín đồ của IS, thông qua mạng Internet và mạng xã hội .

Trong một diễn biến liên quan, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo đang tìm cách chiêu dụ những người Trung Quốc theo đạo Hồi gia nhập hàng ngũ của họ để “cùng nhau chiến đấu trên chiến trường”,

Chỉ 18 tháng trước, số lượng chiến binh nước ngoài tại Syria được tin là khoảng 12.000 - 15.000 người. Nay con số này dường như đã tăng gấp đôi. Thông qua điều tra của mình, Soufan Group phát hiện có khoảng 27.000 - 31.000 người từ ít nhất 86 quốc gia đã tới Syria và Iraq để gia nhập IS cũng như các nhóm cực đoan khác.

Báo cáo này tương đồng với đánh giá gần đây của tình báo Mỹ, rằng từ năm 2011 đến nay, gần 30.000 chiến binh nước ngoài từ hơn 100 quốc gia đã tới Iraq và Syria.

Các quốc gia Tây Âu đã ghi nhận số lượng chiến binh nước ngoài tăng gấp đôi trong năm qua, lên mức 5.000 người hiện tại, so với con số 2.500 tại thời điểm tháng 6/2014. Pháp, Anh, Đức và Bỉ là những nước đóng góp nhiều nhất vào con số này, với gần 3.700 chiến binh.

Tại Mỹ, giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey cho biết ước tính khoảng 250 người Mỹ đã tới hoặc tìm cách đến Syria. Năm 2014, con số này chỉ khoảng 70 trường hợp.

Tuấn Bình (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI