Chỉ trích Nga, Thổ điều quân tới biên giới chứng minh không liên quan IS

22/05/2016 - 07:09

PNO - Mới đây, ngày 20/5, Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi 10 chiếc xe bọc thép chở binh lính đến thành phố  biên giới Gaziantep, khi Aleppo đang xảy ra xung đột cao trào

Theo trang tin quân sự Al-Masdar News ngày 21/5 đưa tin cho biết động thái này được cho là có liên quan tới các hoạt động thánh chiến ở gần biên giới nước này với tỉnh Aleppo của Syria.

Báo cáo này đã được xác nhận bởi Thông tấn Anatolia, cơ quan trước đó đưa tin nói rằng một đoàn xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đang hướng về phía biên giới Gaziantep-Aleppo.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng gần đây đã tăng cường hoạt động ở miền Bắc Aleppo, gây ra một sự xáo trộn trong thành phố láng giềng Kilis của Thổ Nhĩ Kỳ.

Khủng bố IS đã nã đạn pháo vào thành phố Kilis khi chống lại các phần tử Hồi giáo được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn gần thị trấn Azaz và Mar'e.Để ngăn chặn mối đe dọa này, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường hiện diện ở khu vực biên giới nhằm sẵn sàng chống lại mọi sự khiêu khích của những kẻ khủng bố IS.

Được biết, trước đó, phía Thổ Nhĩ Kỳ đã có những tuyên bố mạnh mẽ thách thức Nga đưa ra bằng chứng chứng minh phía Thổ giúp đỡ quân IS.

Cụ thể, trong cuộc họp với nhóm quốc tế hỗ trợ Syria (ISSG) tại Vienna ngày 17/5, ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlüt Çavuşoğlu nói với người đồng cấp Sergei Lavrov rằng ông sẽ từ chức nếu Moscow có bằng chứng về việc Ankara hỗ trợ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

"Tôi sẵn sàng từ chức nếu như ông Lavrov có bằng chức rằng Thổ Nhĩ Kỳ giúp đỡ IS. Nếu như không thể chứng minh điều này, tôi muốn mời mọi người đến Antalya (quê nhà của ông Çavuşoğlu) như một khách mời danh dự trong suốt cuộc đời này".

Ông Çavuşoğlu cũng chỉ trích rằng: “Ông Lavrov là một nhà ngoại giao kinh nghiệm. Ngoại trưởng Nga không nên có những tuyên bố vô căn cứ như vậy”.

Được biết Nga đã có từng đưa ra nhiều lời cáo buộc Thổ tiếp tay cho IS, điển hình là vào chỉ mới diễn ra cách đây vài ngày, vào ngày 15/5 phía Nga đã tung ra đoạn clip ghi lại một cuộc nói chuyện giữa một binh lính Thổ và một người tên Bali  là khủng bố IS để chứng minh rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên bỏ qua các đoạn kiểm tra biên giới, để giúp đỡ cho IS sang Syria.

Như vậy, có thể thấy việc phái Thổ Nhĩ Kỳ tức tốc gửi xe bọc thép chưa binh lính đến thành phố Gaziantep ngay khi Aleppo xảy ra xung đột mạnh mẽ dường như là một động thái để chứng minh mình trong sạch và muốn khẳng định thêm lời thách thức đối với phía Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ thách thức chứng minh chiêu cũ với Nga

Khánh Ly (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI