Cháy rừng dữ dội ở Úc, một phi công cứu hỏa thiệt mạng

24/10/2013 - 18:34

PNO - PNO – Ngày 24/10, một chiếc máy bay thả “bom nước” dập lửa cháy rừng ở Úc bị rơi, phi công thiệt mạng, trong khi quân đội nước này đã lên tiếng xin lỗi vì gây ra một đám cháy lớn khiến người dân phải sống trong sợ hãi.

edf40wrjww2tblPage:Content

Chay rung du doi o Uc, mot phi cong cuu hoa thiet mang

Chay rung du doi o Uc, mot phi cong cuu hoa thiet mang

Lính cứu hỏa chiến đấu với ngọn lửa gần Faulconbridge ở Blue Mountains - Ảnh:  EPA, AFP

Hàng nghìn nhân viên cứu hỏa tình nguyện chiến đấu với các đám cháy rừng dữ dội đã phá hủy hơn 200 ngôi nhà ở bang New South Wales (NSW) trong tám ngày qua, trong đó tiêu điểm là vùng núi Blue Mountains phía Tây thành phố Sydney.

Thời tiết mát sáng thứ Năm dường như làm các đám cháy dịu đi, nhưng gió mạnh sau đó đã một lần nữa nâng hai đám cháy lớn lên mức "khẩn cấp" cao nhất, trong bối cảnh chính quyền kêu gọi các cộng đồng không chủ quan.

Một phi công đã trở thành nạn nhân thứ hai tử nạn trong vụ cháy rừng năm nay khi máy bay của anh ta bị rơi lúc đang thả “bom nước” dập lửa cháy rừng. Chiếc máy bay rơi xuống phía Nam Sydney khi đang dập lửa gần thị trấn Ulladulla. Báo cáo cho biết một cánh máy bay bị gãy ra trước khi xảy ra vụ tai nạn.

"Đây là một bi kịch đối với cộng đồng chữa cháy, nhưng trước hết, nó là một thảm kịch đối với gia đình của người phi công”, Giám đốc cứu hỏa bang NSW Shane Fitzsimmons, người từng mất cha của mình trong một trận cháy rừng năm 2000 cho biết.

Một nhân viên cứu thương đã di chuyển bằng tời đến địa hình hiểm trở, nơi tai nạn xảy ra và khẳng định phi công David Black, 43 tuổi, đã chết. Tuy nhiên, chưa thể thu hồi xác nạn nhân do ngọn lửa vẫn hoành hành trong khu vực.

Trong lúc đó, ngày 24/10 báo chí Úc cáo buộc gay gắt quân đội nước này đã gây ra vụ cháy 47.000ha rừng, sau khi có kết quả điều tra của cơ quan cứu hỏa cho thấy vụ cháy bắt đầu sau vụ nổ quân dụng tại trường bắn đạn thật thứ Tư tuần trước gần thị trấn Lithgow.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI