Cháy rừng California qua những con số khủng khiếp

14/12/2017 - 09:37

PNO - Một loạt các đám cháy rừng ở California, Mỹ, thiêu rụi một khu vực rộng hơn thành phố New York và Boston cộng lại.

Và hiện tại, mới chỉ một phần tư đám cháy khổng lồ ở Thomas được khống chế, hy vọng chữa cháy còn xa vời. Gió lớn ngọn lửa trở nên dữ dội và lan nhanh hơn.

Nhà chức trách California hôm 13/12 đã đưa ra các con số đáng chú ý liên quan đến vụ cháy rừng lịch sử trong tiểu bang miền tây của nước Mỹ.

Chay rung California qua nhung con so khung khiep
Lính cứu hỏa chiến đấu với ngọn lửa cháy rừng tại Carpinteria, California - Ảnh: CNN

236.000 mẫu Anh bị thiêu rụi

Đó là quy mô của vụ hỏa hoạn ở Thomas, cháy rừng vắt ngang qua miền Nam California. Ngọn lửa bắt đầu ở hạt Ventura và nay đang di chuyển đến hạt Santa Barbara.

Với diện tích cháy là 236.000 mẫu Anh, đây là hỏa hoạn lớn thứ năm trong lịch sử California hiện đại, thiêu rụi một khu vực lớn hơn thành phố New York.

Các đám cháy rừng khác đã biến cả khu vực có diện tích gần 260.000 mẫu Anh ở Nam California thành tro bụi.

55,6 triệu USD

Theo hạt Ventura, đó là số tiền chi cho chữa cháy trong cuộc chiến với đám cháy rừng Thomas. Chi phí chắc chắn sẽ tăng lên vì cho đến đêm 12/12, "hỏa ngục" mới chỉ được khống chế khoảng 25%.

Chay rung California qua nhung con so khung khiep
 

25.000 ngôi nhà bị đe dọa

Theo Cục Lâm nghiệp và Chống hỏa hoạn California (Cal Fire), ít nhất 25.000 ngôi nhà bị 5 đám cháy rừng lớn ở Nam California đe dọa.

1.000 công trình bị phá hủy

Cal Fire cho biết, hơn 1000 công trình đã bị xóa sổ, tuy nhiên số liệu này không nói rõ trong đó có bao nhiêu hộ gia đình và bao nhiêu doanh nghiệp.

Gần 9.000 nhân viên cứu hỏa tham gia chữa cháy

Gần 8.000 nhân viên cứu hỏa tập trung đối phó với đám cháy rừng lớn nhất ở Thomas. Gần 9.000 người tham gia chữa cháy trên toàn khu vực Nam California.

Tiểu bang Nevada đã cử sáu nhóm chữa cháy được đào tạo đến hỗ trợ California.

Hàng ngàn lính cứu hỏa - bao gồm một số từ Arizona, Colorado, Idaho, Oregon, Utah và Washington - đã tham gia cuộc chiến chống "giặc lửa".

Chay rung California qua nhung con so khung khiep
 

85.000 nhà mất điện

Hạt Santa Barbara bị mất điện trên diện rộng. Công ty điện lực Southern California Edison cho biết 85.000 khách hàng không có điện sử dụng.

95.000 người sơ tán

Ít nhất 95.000 người dân đã được sơ tán khỏi các khu vực cháy rừng nguy hiểm ở Nam California.

Thiệt hại 10 tỷ USD

Cháy rừng trong năm nay gây ra thiệt hại nghiêm trọng nhất lịch sử nước Mỹ. Thiệt hại đã lên tới 10 tỷ USD và đó là ở thời điểm trước khi các đám cháy hiện tại bùng phát ở Nam California.

Tô Châu (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI