Cháy rừng California: Người dân chưa kịp hoàn hồn đã phải ứng phó với bão

22/11/2018 - 07:00

PNO - Mưa lớn có thể dập dắt đám cháy kinh hoàng nhưng lại đe dọa cuộc sống của dân tị nạn và gây khó khăn cho công việc cứu hộ.

Dự báo mưa lớn khoảng 101.6mm – 152.4mm trong suốt ngày thứ Sáu (23/11) khiến người dân bang California hoang mang lo sợ. Bão dày có khả năng gây lũ quét và lở đất, cuốn trôi những gì còn sót lại sau vụ cháy rừng khủng khiếp.

Nhà khí tượng học CNN Gene Norman nói: "Mực nước tăng nhanh có thể làm ngập lụt đường xá, cản trở nỗ lực làm việc của đội cứu hộ và đặt người dân vào tình trạng nguy hiểm."

Chay rung California: Nguoi dan chua kip hoan hon da phai ung pho voi bao
Vùng "hỏa ngục" California sắp đón mưa lớn, gây thêm nhiều khó khăn cho người dân và lực lượng cứu hộ.

Lực lượng cứu hộ đang phải chạy đua với thời tiết để tìm kiếm thi thể nạn nhân của vụ cháy, cùng lúc dọn dẹp hiện trường ngổn ngang. Trong khi đó, cư dân may mắn sống sót lo lắng, tranh luận về bước ứng phó tiếp theo.

Tính đến thời điểm này, "hỏa ngục" California đã giết chết 81 người và phá hủy 12.900 ngôi nhà, cộng với 3 nạn nhân xấu số trong vụ cháy Woolsey phía tây Los Angeles. Chính quyền lo sợ thiệt hại về người không dừng lại ở đó vì hàng trăm cư dân khác vẫn mất tích.

Tại hạt Butte, nơi dự đoán đón cơn mưa lớn đầu tiên, nhà chức trách đang dốc sức tìm kiếm 870 người. Brian Ferreira, nhân viên đội cứu hộ cho Lực lượng Đặc nhiệm California 4, cho biết:

“Mưa trộn mọi thứ vào đất dày đặc nhớp nhúa, khiến việc cứu hộ cứu nạn khó khăn hơn rất nhiều.”

Lũ quét rất có thể sẽ cuốn trôi cả tro bụi và thi thể. Đội cứu hộ cam kết nỗ lực hết sức nhưng không chắc có thể tìm lại trọn vẹn. Cư dân được khuyến khích cập nhật với lực lượng chức năng về tình hình của người thân nếu có diễn biến mới.

Chay rung California: Nguoi dan chua kip hoan hon da phai ung pho voi bao
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm thi thể các nạn nhân ở Paradise, California.

Chưa kịp hoàn hồn sau trận hỏa hoạn, người dân khu vực này đã phải lo lắng ứng phó với thiên tai sắp diễn ra.

Jennifer Debrunner, một người dân, hiện đang sống trong ngôi nhà có động cơ mượn từ một người lạ ở Khu hội chợ hạt Butte. Gia đình cô trông đợi vào tấm vải lọc dầu để bảo vệ mọi tài sản trong mưa gió lạnh lẽo.

Dẫu vậy, trong tuần lễ Tạ Ơn, cô cảm thấy may mắn, biết ơn vì gia đình đã mượn được chiếc xe dã ngoại.

Chị Cady Machado cùng chồng dựng tạm chiếc lều ở một bãi đậu xe Walmart để tá túc và chăm sóc con 9 tháng tuổi. Trước thềm trận bão, chị chuẩn bị gửi con đến nhà chị gái ở Arizona, còn hai vợ chồng định chuyển ra gầm cầu tránh lũ.

Hội Chữ thập đỏ và các nhóm viện trợ khác đã mở thêm nơi trú ẩn cho người và vật nuôi trong khu vực. Shawn Boyd, Văn phòng Dịch vụ khẩn cấp của Thống đốc bang California cho biết: "Chúng tôi mong muốn người dân có thể tạm thời yên tâm tá túc trong khu trú ẩn.”

Chay rung California: Nguoi dan chua kip hoan hon da phai ung pho voi bao
Người dân di tản vì cháy rừng kinh hoảng phải dựng lều bên ngoài một cửa hàng Walmart.

Hôm thứ Ba (20/11), giới quan chức tiếp tục ban hành lệnh di tản và cảnh báo đến nhiều khu vực khác nhau. Cư dân được cảnh báo "từng bước thực hiện để đảm bảo về thức ăn, nước uống và nhiên liệu”.

Miền Nam California, nơi tàn dư của đám cháy Woolsey đang thiêu đốt phía tây Los Angeles, cũng được cho là sẽ đón mưa. Tính đến cuối ngày 20/11, ngọn lửa đã giết chết ba người và thiêu rụi hơn 96.000 mẫu đất.

Theo nhà khí tượng học Robert Baruffaldi (Cục thời tiết quốc gia), lượng mưa dự đoán ở khu vực cháy Woolsey chỉ khoảng 25.4mm nhưng vẫn gây nguy cơ lở đất vì lửa đã tiêu diệt rễ thực vật.

Quan chức hạt Ventura và Los Angeles đang thúc giục người dân chuẩn bị sẵn sàng cho cơn bão, phát bao cát khẩn cấp tại các trạm cứu hỏa.

Ngọc Anh (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI