Cháy rừng California đe dọa San Francisco

26/08/2013 - 10:39

PNO - PNO – Cháy rừng hoành hành ở khu vực phía Bắc Công viên quốc gia Yosemite bang California (Mỹ) bắt đầu đe dọa nguồn cung cấp điện nước của thành phố San Francisco.

edf40wrjww2tblPage:Content

Chay rung California de doa San FranciscoChay rung California de doa San Francisco

Cháy rừng ở Công viên quốc gia Yosemite, California - Ảnh: AFP

InciWeb, hệ thống thông tin sự cố trực tuyến kiểm soát cháy rừng ở miền Tây Hoa Kỳ cho biết, “vành đai lửa” đã thiêu thành than 54.220 ha rừng, tăng gần 3.400 ha sau một đêm.

Cháy rừng mới chỉ kiềm chế được 7%, InciWeb cho biết và nói thêm rằng ngọn lửa "vẫn cháy mạnh qua đêm tại hầu hết khác khu vực hỏa hoạn, và ngọn lửa tiếp tục lan nhanh ở rìa phía Đông đám cháy”.

Chay rung California de doa San Francisco

Chay rung California de doa San Francisco

Chay rung California de doa San Francisco

Hơn 2.800 nhân viên cứu hỏa tham gia khống chế ngọn lửa - Ảnh: CNN, AFP, AP

Hơn 2.800 nhân viên cứu hỏa, được hỗ trợ bởi máy bay trực thăng, đang đấu tranh chống ngọn lửa bùng phát chưa rõ nguyên nhân từ ngày 17/8.

Tình trạng khô hạn kéo dài kết hợp với địa hình khó tiếp cận trong khu vực bị hỏa hoạn, đã làm trầm trọng thêm mức độ nghiêm trọng của vụ việc.

Thống đốc bang Jerry Brown đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp cho thành phố San Francisco - nằm cách đám cháy 320km về phía Tây - vì thành phố trên bờ biển Thái Bình Dương này nhận điện năng chủ yếu từ các khu vực bị ảnh hưởng bởi hỏa hoạn.

Chay rung California de doa San Francisco

Chay rung California de doa San Francisco

“Vành đai lửa” đã thiêu thành than 54.220 ha rừng và khói cháy rừng đã lan đến bang Nevada bên cạnh - Ảnh: Getty Images, CNN

Nỗ lực chữa cháy của bang được tăng cường khi California nhận được sự hỗ trợ của liên bang cuối tuần qua để giúp huy động các nguồn lực cần thiết.

Việc cung cấp điện nước ở San Francisco chưa từng gián đoạn trong lịch sử, mặc dù hai nhà máy thủy điện bị hư hại trong vụ hỏa hoạn. Nhà chức trách cho biết các nhân viên kỹ thuật đang sửa chữa một trong các nhà máy hư hỏng, và nguồn cung cấp điện bổ sung tốn thêm chi phí khoảng 600.000 USD.

Cơ quan chức năng cũng cho biết họ cũng có lượng nước dự trữ tại địa phương nếu ngọn lửa làm gián đoạn nguồn cung cấp nước của thành phố.

Ông Brown cũng đã ra lệnh cho thị trấn của hạt Tuolumne và vùng phụ cận đi sơ tán và tuyên bố tình trạng khẩn cấp cho vùng này.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI