Cháy rừng California: 25 người chết, 250 ngàn người phải bỏ nhà cửa

11/11/2018 - 14:02

PNO - Truyền thông Mỹ tuyên bố “Thiên đường đã mất” sau khi nhân viên cứu hộ tìm thấy thi thể cháy thành than của 14 nạn nhân ở thị trấn Paradise (Thiên đường) phía bắc California, trên đường di chuyển của ngọn lửa.

Giữa lúc nước sôi lửa bỏng, nhiều người chỉ trích sự quản lý yếu kém là nguyên nhân dẫn đến những thiệt hại lớn về người và tài sản do hỏa hoạn tại California những ngày này.

Chay rung California: 25 nguoi chet, 250 ngan nguoi phai bo nha cua
Những tòa nhà ở Malibu, California, chìm trong ngọn lửa cháy rừng Woolsey. Ảnh: AFP

Nhà chức trách địa phương cho biết, những đám cháy rừng ở phía bắc San Francisco và gần thành phố Los Angeles đã làm ít nhất 23 người thiệt mạng (một số nguồn tin ghi là 25), tàn phá và biến Malibu - một vùng đất ven biển giàu có và nổi tiếng - trở nên hoang vu.

Nhân viên cứu hộ tìm thấy thi thể cháy thành than của 14 nạn nhân quanh Paradise khi đám cháy Fire Camp quét qua. Hỏa hoạn Fire Camp thiêu hủy hơn 6.700 ngôi nhà dân và doanh nghiệp ở Paradise, đây là thiệt hại lớn nhất trong lịch sử các trận cháy rừng ở California.

Cảnh sát cho biết, ngọn lửa tràn xuống cộng đồng miền núi quá nhanh khiến nhiều người phải chạy trốn theo con đường độc đạo xuyên qua Paradise, bỏ lại xe hơi và tài sản của mình. Ngoài 35 người được thông báo là mất tích, đến nay đã có 3 nhân viên cứu hỏa bị thương.

Tính đến chiều 10/11, đám cháy Camp đã biến hơn 100.000 mẫu đất rừng thành tro.

Trong khi đó, đám cháy Woolsey cách đó 800km về phía nam đã tiến đến gần chân đồi Malibu sau khi quy mô lan rộng gấp đôi chỉ trong một đêm, buộc khoảng 250.000 người phải sơ tán khỏi Malibu, cũng như các cộng đồng khác ở hạt Los Angeles và Ventura.

Ngọn lửa phá hủy "rất nhiều nhà cửa", biến 70.000 mẫu đất thành tro, và hiện vẫn chưa có con số thống kê thiệt hại cuối cùng.

Giám đốc Sở cứu hỏa Los Angeles Daryl Osby cho biết: “Nhân viên cứu hỏa phải đối mặt với điều kiện chữa cháy khó khăn nhất từ trước đến nay, khi mà gió Santa Ana hoạt động dữ dội”.

Chay rung California: 25 nguoi chet, 250 ngan nguoi phai bo nha cua
Hình ảnh vệ tinh của Nasa cho thấy đám cháy Camp tàn phá Paradise - Ảnh: AFP

Tổng thống Trump viết trên trang Twitter Donald J. Trump@realDonaldTrump: “Những đám cháy ở California lan rộng rất nhanh, một số trường hợp có tốc độ di chuyển đến 80-100 mẫu một phút. Nếu người dân không sơ tán nhanh, họ sẽ bị ngọn lửa bắt kịp. Đề nghị nghe theo lệnh sơ tán của chính quyền tiểu bang và địa phương!”.

Đến sáng sớm 10/11, ngọn lửa tiến đến gần Trường Pepperdine ở Malibu, một trường cao đẳng tư thục có 7.700 sinh viên. Nhiều người vẫn trú ẩn trong khuôn viên chính của trường. Các quan chức cứu hỏa trấn an sinh viên rằng các tòa nhà của trường có thể chịu được ngọn lửa.

Thậm chí, nhiều người nổi tiếng sinh sống ở Malibu như Lady Gaga và Kim Kardashian cũng phải sơ tán khỏi đây. Kim viết trên Twitter rằng ngọn lửa đã làm hư hại ngôi nhà của cô và Kanye West ở Calabasas.

Chay rung California: 25 nguoi chet, 250 ngan nguoi phai bo nha cua
Một tòa nhà bị đám cháy Woolsey thiêu rụi hôm 9/11 - Ảnh: AFP

Tổng thống Trump đã cân nhắc quyết định ban hành tình trạng khẩn cấp khi ông đang trên đường đến Pháp. Ông cho rằng cháy rừng California gây ra thiệt hại về người và của nghiêm trọng như vậy là do "quản lý rừng kém".

Trong khi đó, các quan chức tiểu bang California đổ lỗi cho biến đổi khí hậu, họ nói rằng nhiều khu vực bị thiêu hủy nằm trong các khu đất do liên bang quản lý.

Việt Hưng (Theo SCMP/Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI