Chạy nước rút cho đàm phán hậu trường

25/02/2019 - 06:42

PNO - Sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất tháng 6/2018 tại Singapore, hai chính phủ bắt đầu thúc đẩy hợp tác, nhằm chuẩn bị cho tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên - KCNA - cho biết, trong số những người tháp tùng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tới Việt Nam lần này, có ông Kim Yong Chol - nhà đàm phán chủ chốt trong các cuộc thương thảo với Mỹ, bà Kim Yo Jong - Ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị và là em gái lãnh đạo Kim, Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong Ho.

Sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất tháng 6/2018 tại Singapore, hai chính phủ bắt đầu thúc đẩy hợp tác, nhằm chuẩn bị cho tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tháng 7/2018, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến Bình Nhưỡng gặp ông Kim Yong Chol. Giữa tháng 9/2018, Ngoại trưởng Pompeo đã gặp Bộ trưởng Ri Yong Ho tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, nhằm xem xét các bước tiếp theo và tiến trình thảo luận giữa chính phủ hai nước.

Chay nuoc rut cho dam phan hau truong
Cửa hàng lưu niệm Nhà Trắng giới thiệu đồng xu kỷ niệm Hội nghị thượng đỉnh lần hai Mỹ - Triều, kèm hình ảnh Phủ Chủ tịch ở Hà Nội, quốc kỳ của Mỹ, Hàn Quốc và Triều Tiên cùng dòng chữ “Đàm phán hòa bình, Việt Nam 2019”

Tháng 10/2018, ông Pompeo lại đến Bình Nhưỡng, thảo luận cả ngày với ông Kim Jong Un, bà Kim Yo Jong và ông Kim Yong Chol. Cuối tháng 12/2018, qua trao đổi thư từ giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim Jong Un, đàm phán đã được khởi động lại sau thời gian gián đoạn vì lý do nội bộ của Triều Tiên.

Đầu năm 2019, ông Kim Jong Un đến thăm Bắc Kinh, theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ngay sau đó, ông Kim Yong Chol thực hiện chuyến thăm Mỹ trong hai ngày và tham gia các cuộc họp mở rộng với Ngoại trưởng Mỹ Pompeo và một phiên họp cùng Tổng thống Trump. Nhân dịp này, Triều Tiên giới thiệu ông Kim Hyok Chol - người được chỉ định làm đặc phái viên phụ trách chính sách về Mỹ.

Trong tháng 1/2019, ông Kim Hyok Chol đã có buổi đàm phán đầu tiên với ông Stephen Biegun - đặc phái viên Mỹ phụ trách chính sách về Triều Tiên. Họ nhanh chóng phác thảo một lịch trình và kế hoạch đàm phán nhằm hiện thực hóa tầm nhìn được đưa ra trong tuyên bố chung ở Singapore và đã chốt được địa điểm, thời gian chính xác cho sự kiện “Trump-Kim 2.0”.

Ngày 23/2, lãnh đạo Kim Jong Un đã lên tàu lửa di chuyển đến Việt Nam. Dự kiến, hai ngày trước hội nghị thượng đỉnh, ông Kim sẽ gặp các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam, đến thăm khu công nghiệp Bắc Ninh và cảng Hải Phòng.

Anh Thông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI