Châu Phi nếm trái đắng từ thương nhân Trung Quốc

15/07/2014 - 14:10

PNO - PNO – Vừa qua, đại sứ Trung Quốc tại Tanzania đã cảnh báo, tiếng xấu của Trung Quốc đang làm hoen ố hình ảnh của Bắc Kinh ở châu Phi, bởi hành vi đáng xấu hổ của một số công dân và công ty Trung Quốc.

edf40wrjww2tblPage:Content

Chau Phi nem trai dang tu thuong nhan Trung Quoc

Công nhân Trung Quốc ở châu Phi - Ảnh: SCMP

Theo đại sứ Lu Youqing, “các thói quen xấu” của thương nhân và các công ty Trung Quốc là những thách thức chính đối với hình ảnh của nước này ở châu Phi.

Trong cuộc phỏng vấn vừa được công bố trên tờ Southern Metropolis News, ông Lu cũng nêu lên mối quan ngại của mình về chất lượng một số dự án cơ sở hạ tầng do các nhà thầu Trung Quốc xây dựng ở các nước châu Phi lân cận,sau khi trúng thầu với mức giá thấp đáng ngờ.

"Tanzania có đại sứ của khoảng 70 quốc gia, nhưng không ai trong số các nhà ngoại giao này liên tục lo lắng như chúng ta về các vấn đề bảo vệ lãnh sự", ông Lu trả lời khi nói về tình trạng bị cảnh sát “xách nhiễu” và nhiều vụ cướp bóc nhắm vào người Trung Quốc ở châu Phi.

"Người Trung Quốc chúng ta không nên gây sốc bằng những thói quen xấu của mình. Khi đến châu Phi, họ không đoàn kết và thường dính líu vào đấu đá nội bộ”, ông Lu cho biết, khi đề cập đến sự cạnh tranh hợp đồng giữa các công ty Trung Quốc và hối lộ các quan chức Tanzania để vận động đứng về phía họ.

Ông cho biết đại sứ quán rất căng thẳng mỗi khi Tanzania đã công bố thu giữ một lô ngà voi. “Một số người Trung Quốc ở đây cố ý tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp, mặc dù họ chỉ là một thiểu số", ông Lu nói thêm.

Ông Lu cho biết ông nhận được khiếu nại từ các quan chức địa phương và cảnh sát về công dân Trung Quốc giấu ngà voi trong ca pô xe hơi, cũng như trong áo ngực các nữ hành khách đi máy bay.
Vị đại sứ Trung Quốc cũng rất quan tâm đến các con đường chất lượng kém do nhà thầu Trung Quốc xây dựng ở các nước châu Phi láng giềng. Một số công ty Trung Quốc bị Tanzania cấm đang xây dựng đường ở các nước lân cận với chi phí 300.000-400.000 USD, trong khi mức giá chuẩn năm 2012 ở Tanzania là nửa triệu USD. “Điều gì sẽ xảy ra với những con đường này sau 3-5 năm nữa?”, ông Lu nói.

Adams Bodomo, một giáo sư nghiên cứu châu Phi tại Đại học Vienna, cho biết ông chia sẻ mối quan tâm của đại sứ Lu. "Các hành vi sai trái rất phổ biến đối với người Trung Quốc ở châu Phi, bao gồm cả khai thác mỏ bất hợp pháp ở Ghana, săn trộm các loài đang bị đe dọa ở Nam Phi và hối lộ quan chức để trúng thầu xây dựng các công trình kém chất lượng trên toàn châu lục”, ông Bodomo nói.

Nhưng đa số người Trung Quốc "đã làm được nhiều việc tốt và đang thúc đẩy xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng nhanh hơn, rẻ hơn so với một số công ty phương Tây ở châu Phi".

VIỆT HƯNG (Theo South China Morning Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI