Châu Âu giật mình vì bánh gạo cho trẻ em nhiễm thạch tín

05/05/2017 - 16:59

PNO - Gần ba phần tư số bánh gạo, và các loại thực phẩm có nguồn gốc từ gạo khác dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tại châu Âu, chứa hàm lượng asen ở mức nguy hiểm.

Phát hiện trên của nhóm nhà nghiên cứu Anh đặt ra nghi vấn về hiệu quả của các quy tắc kiểm soát mà EU đề ra vào năm ngoái, nhằm giảm lượng chất asen trong thực phẩm.  

Không chỉ vậy, nghiên cứu tại Đại học Queen ở Belfast (Anh) còn cho thấy arsenic vô cơ tồn tại cả trong sữa bột dành cho trẻ em, đặc biệt là loại không làm từ sữa bò.

Chau Au giat minh vi banh gao cho tre em nhiem thach tin
Ba phần tư sản phẩm bánh gạo dành cho trẻ em tại châu Âu có hàm lượng asen nguy hiểm

Tác giả nghiên cứu, Andy Meharg, giáo sư về khoa học thực vật và cây trồng tại Đại học Queen, nói rằng trẻ sơ sinh đặc biệt dễ bị tổn thương trước những tác động gây hại của asen.

Chất asen, hay mọi người thường gọi là thạch tín (dùng chỉ quặng ô-xít của asen) làm hạn chế sự phát triển lành mạnh của trẻ sơ sinh, chẳng hạn như về chỉ số IQ và hệ thống miễn dịch.

Kết quả kiểm định cho thấy gần ba phần tư số bánh quy dành riêng cho trẻ em tại châu Âu vượt quá hàm lượng lượng asen tiêu chuẩn.

Chau Au giat minh vi banh gao cho tre em nhiem thach tin
Do đặc thù trong ngành trồng trọt, lúa gạo có hàm lượng asen cao gấp nhiều lần các loại thực phẩm khác

Trước đó vào tháng 1/2016, Ủy ban châu Âu đưa ra luật mới, quy định lượng asen vô cơ tối đa, mà các nhà sản xuất thực phẩm từ gạo cho trẻ em phải đảm bảo.

Tuy nhiên, theo một báo cáo khác trên tạp chí Plos One, có rất ít thay đổi kể từ khi luật này được thông qua, và ít nhất 50% sản phẩm từ gạo cho trẻ em vẫn chứa hàm lượng asen vô cơ quá ngưỡng an toàn.

Gạo thường có hàm lượng asen vô cơ cao gấp 10 lần so với những loại thực phẩm khác. Ở người lớn, asen góp phần dẫn đến tiểu đường, ung thư, các vấn đề về tim và tổn thương hệ thống thần kinh.

Các nhà sản xuất thực phẩm có thể giảm lượng asen tới 85% bằng cách xử lý gạo trước khi chế biến.

Chau Au giat minh vi banh gao cho tre em nhiem thach tin
Trẻ dưới bốn tuổi rưỡi không nên uống sữa gạo để tránh nhiễm asen

Cơ quan Quản lý Thực phẩm châu Âu yêu cầu phụ huynh đừng cho trẻ từ một đến bốn tuổi rưỡu uống sữa gạo, nhưng không đưa ra lời khuyên nào về việc sử dụng bánh gạo hay các loại thực phẩm từ gạo khác.

Vì vậy, nhóm tác giả cảnh báo phụ huynh nên chọn các sản phẩm gạo uy tín và có hàm lượng asen thấp nhất để bảo vệ con trẻ khỏi tổn thương.

Ngọc Hạ (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI