Châu Âu dọa trả đũa nếu Mỹ bảo hộ hàng xuất khẩu

25/02/2017 - 16:51

PNO - Nghị sĩ Đức Volker Kauder, một đồng minh cao cấp của Thủ tướng Angela Merkel, hôm 25/2 nói Châu Âu cần áp đặt thuế trừng phạt hàng nhập khẩu từ Mỹ nếu Tổng thống Donald Trump bảo hộ ngành công nghiệp Hoa Kỳ.

Tổng thống Trump đã chính thức rút Hoa Kỳ khỏi Hiệp định thương mại đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), xa rời các đồng minh châu Á của mình, và biểu lộ quyết tâm sẽ đàm phán lại thỏa thuận Tự do thương mại Bắc Mỹ giữa Hoa Kỳ với Canada và Mexico (NAFTA).

Chau Au doa tra dua neu My bao ho hang xuat khau
Thủ tướng Đức Angela Merkel sát cánh với đồng minh lâu năm Volker Kauder (phải) - Ảnh: STEFFI LOOS/Getty Images

"Nếu Donald Trump áp đặt thuế quan đối với các sản phẩm của Đức và châu Âu, thì Châu Âu cũng cần áp thuế trừng phạt đối với các sản phẩm của Hoa Kỳ", ông Volker Kauder, Chủ tịch nhóm nghị sĩ CDU/CSU tại Quốc hội Đức, một đồng minh lâu năm của Thủ tướng Merkel, trả lời phỏng vấn của tập đoàn truyền thông Funke. Ông Kauder tuyên bố: "Chúng ta không thể chấp nhận tất cả mọi thứ".Mỹ cũng đe dọa các nhà sản xuất ô tô Đức sẽ đánh thuế biên giới 35% đối với xe Đức nhập khẩu vào thị trường Mỹ, và nói rằng khoản tiền đó sẽ giúp tạo thêm công ăn việc làm trên đất Mỹ.

Ông cho biết các quan chức Đức sẽ phải nhắc nhở bạn bè của mình ở Washington rằng “các cuộc chiến thương mại trong quá khứ đã chỉ ra rằng cả hai bên đều thiệt hại  từ các ​​biện pháp đó".

Chau Au doa tra dua neu My bao ho hang xuat khau
Thủ tướng Đức Angela Merkel - Ảnh: AFP

Chính phủ Đức cam kết bảo vệ tự do thương mại toàn cầu sau khi ông Trump dọa áp đặt các biện pháp bảo hộ và cố vấn hàng đầu của ông ta về thương mại buộc tội Berlin khai thác đồng euro yếu để đẩy mạnh xuất khẩu.

Trong khi đó, Phó thủ tướng Đức Sigmar Gabriel gợi ý Liên minh châu Âu (EU) nên tập trung chính sách kinh tế hướng sang châu Á, nếu chính quyền Trump theo đuổi chủ nghĩa bảo hộ.

Trong một dấu hiệu cho thấy dòng chảy thương mại đang thay đổi, Trung Quốc lần đầu tiên đã vượt qua Hoa Kỳ, trở thành đối tác thương mại quan trọng nhất của Đức trong năm 2016. Pháp đứng ở vị trí thứ hai và Mỹ tụt xuống vị trí thứ ba.

THIỆN ĐẠO (Theo Reuters, Telegraph, Youtube, RT)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI