Chất độc giết ông Kim Jong-nam như một vũ khí giết người hàng loạt

24/02/2017 - 11:58

PNO - Nhà chức trách Malaysia hôm 24/2 cho biết vũ khí hóa học - độc tố thần kinh VX - đã được sử dụng để ám sát người đàn ông được tin là ông Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ với ông Kim Jong-un.

Chất độc này là một loại vũ khí hóa học được Liên Hợp Quốc phân loại như một vũ khí giết người hàng loạt.

VX LÀ GÌ? VX là một chất lỏng nhờn màu hổ phách không mùi không vị. Chất này đã bị cấm bởi Công ước vũ khí hóa học, trừ các trường hợp "nghiên cứu, sử dụng với mục đích y tế và dược phẩm”. VX là một tác nhân chiến tranh hóa học nhân tạo được phân loại như là một chất độc thần kinh. Các chất tác động đến thần kinh là độc nhất và tác dụng nhanh được dùng như vũ khí hóa học.

Chat doc giet ong Kim Jong-nam nhu mot vu khi giet nguoi hang loat
Mặt nạ phòng độc để chống các chất độc tác động theo đường hô hấp - Ảnh: AFP

Theo báo Anh Guardian, chất VX độc gấp 100 lần so với khí độc sarin từng được giáo phái Aum Shinrikyo sử dụng trong vụ tấn công gây chết người trên một chuyến tàu điện ngầm Tokyo. Chất này được phát triển ở Vương quốc Anh từ thập niên 1950.

VX HOẠT ĐỘNG THẾ NÀO? Mức độ ngộ độc phụ thuộc vào tình trạng nạn nhân tiếp xúc với chất độc VX, tiếp xúc như thế nào và thời gian tiếp xúc bao lâu. Các chất độc thần kinh hoạt động bằng cách ngăn chặn một loại enzyme đóng vai trò là "công tắc tắt" của cơ thể cho các tuyến và cơ bắp.

Nếu không có công tắc tắt, cơ bắp và các tuyến liên tục được kích thích, và sau một thời gian sẽ khiến người bị ngộ độc kiệt sức, không thể duy trì được chức năng hô hấp. nạn nhân tử vong là do ngạt thở hoặc suy tim.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh cho biết, vì VX bay hơi rất chậm, nên nó có thể là một mối đe dọa lâu dài cũng như ngắn hạn, nếu bị nhiễm VX trên bề mặt da. VX có thể tồn tại nhiều ngày trên các vật thể đã tiếp xúc, và ở nhiệt độ lạnh hơn nó có thể kéo dài nhiều tháng trên các bề mặt.

BỊ NHIỄM VX NHƯ THẾ NÀO? VX có thể nhiễm sang người thông qua da hay trong trường hợp nạn nhân tiêu thụ thức ăn hoặc chất lỏng bị nhiễm độc. Quần áo cũng có thể thải ra VX sau khi tiếp xúc với hơi VX, và gây nhiễm độc cho những người khác thông qua quần áo nhiễm VX.

CÁC TRIỆU CHỨNG KHI NHIỄM VX? Ngộ độc liều thấp hoặc trung bình: Cảm thấy yếu, huyết áp cao hoặc thấp không bình thường, buồn ngủ, mờ mắt, đau thắt ngực, lẫn lộn, ho, tiêu chảy, chảy nước dãi và đổ mồ hôi quá nhiều, nhức đầu, đi tiểu nhiều, buồn nôn, nôn và/hoặc đau bụng, thở gấp, chảy nước mắt, chảy nước mũi, nhịp tim chậm hoặc nhanh. Ngộ độc liều cao: Tê liệt, co giật, bất tỉnh, suy hô hấp.

CÓ THỂ ĐIỀU TRỊ ĐƯỢC VX HAY KHÔNG? Dùng các loại thuốc kháng độc VX, nhưng vì chất độc thần kinh này hoạt động nhanh, nên những người nhiễm độc cần được điều trị ngay lập tức thì mới có cơ may sống sót.

THANH HẢI (Theo Guardian, CDC, AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI