Chặng đường chinh phục giải Nobel Hòa bình của Tổng thống Colombia

08/10/2016 - 13:31

PNO - Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos đã giành giải Nobel Hòa bình năm 2016 một cách đầy thuyết phục vào ngày thứ Sáu vừa qua cho những nỗ lực của mình để kết thúc một cuộc chiến tranh kéo dài 52 năm với du kích chủ nghĩa Mác.

Xứng đáng cho giải thưởng về Hòa bình

Ủy ban Nobel Na Uy đã quyết định trao giải Nobel Hòa bình năm 2016 cho đương kim Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos vì những nỗ lực kiên quyết của ông trong việc mang lại hòa bình cho cuộc nội chiến kéo dài 50 năm của nước này.

Cuộc chiến đã lấy đi sinh mạng của ít nhất 220 nghìn người dân Colombia và gần 6 triệu người dân phải di dời khỏi đất nước. Giải thưởng này cũng được xem như một “món quà vô giá” dành cho người dân Colombia, những người bất chấp khó khăn và sự lạm dụng, không bao giờ từ bỏ hy vọng về một nền hòa bình, dành để tưởng nhớ tới những người dân Colombia đã hi sinh và cũng dành cho những tổ chức đã đóng góp cho tiến trình hòa bình.

Chang duong chinh phuc giai Nobel Hoa binh cua Tong thong Colombia
Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos giành giải Nobel Hòa bình cho nỗ lực kết thúc cuộc nội chiến 52 năm của đất nước mình.

Juan Manuel Santos Calderón (sinh ngày 10/8/1951) là một chính trị gia người Colombia, cựu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và hiện tại trở thành Tổng thống của Cộng hòa Colombia sau khi giành chiến thắng cuộc bầu cử Tổng thống Colombia năm 2010.

Trước khi trở thành Tổng thống Colombia, ông Santos đã từng là Bộ trưởng Bộ Ngoại thương, Bộ Tài chính, là người đồng sáng lập ra Đảng Xã hội Đoàn kết dân tộc và có không ít đóng góp cho đất nước mình.

Tổng thống Santos bắt đầu các cuộc đàm phán với hiệp ước hòa bình giữa chính phủ Colombia và quân du kích FARC, ông đã liên tục tìm cách đi tới tiến trình hòa bình. Ông Santos công bố vào ngày 27/8/2012 rằng, chính phủ Colombia đã tham gia vào các cuộc nói chuyện thăm dò với FARC để chấm dứt cuộc xung đột, một cuộc chiến bắt đầu từ năm 1964 đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 220 nghìn người Colombia và khiến gần 6 triệu người nước này phải bỏ nhà cửa.

Trong tháng 10/2012, Santos nhận giải Shalom cho “cam kết của ông trong việc tìm kiếm hòa bình cho đất nước mình và trên toàn thế giới". Sau khi nhận giải thưởng từ địa phận châu Mỹ Latinh của Đại hội người Do Thái thế giới, Tổng thống Colombia nói rằng: "Cả người dân ở đây và người dân ở Israel đã tìm kiếm hòa bình trong nhiều thập kỷ," và bày tỏ, ông luôn cố gắng nỗ lực mang lại hòa bình cho người dân Colombia.

Năm 2014, ông tái đắc cử Tổng thống Colombia và vẫn duy trì đàm phán bí mật với FARC.

Thỏa thuận hòa bình mang tính lịch sử với Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) là kết quả của 4 năm đàm phán, nhưng đã bị cử tri Colombia khước từ với tỷ lệ phiếu bầu sít sao trong cuộc trưng cầu dân ý. Cuối cùng, vào tháng 9/2016, thỏa thuận hòa bình đã chính thức đạt được, theo đó, các tay súng của FARC sẽ “từ bỏ vũ khí” để lực lượng này trở thành một đảng chính trị chính thức, thiết lập hòa bình trong đất nước Colombia. 

“Món quà vô giá” cho người Colombia

Về giải thưởng mà mình nhận được, ông Santos cho biết, đó là giải thưởng ông nhận  thay cho người dân Colombia và đặc biệt là các nạn nhân của cuộc xung đột này đã tàn phá đất nước của mình trong hơn 50 năm.

"Tôi nhận được giải thưởng này với cảm xúc tuyệt vời và điều này luôn luôn quan trọng đối với đất nước tôi, đây là món quà dành cho những người đã phải chịu đựng cuộc chiến này, đặc biệt là các nạn nhân đã hi sinh", ông Santos cho biết. "Đây là một sự công nhận lớn lao cho Colombia, tôi thực sự rất biết ơn."

Chang duong chinh phuc giai Nobel Hoa binh cua Tong thong Colombia
"Giải thưởng này là một sự công nhận lớn lao cho Colombia, tôi thực sự rất biết ơn."

Tổng thống Santos cũng nói thêm rằng, giải thưởng này rất quan trọng đối với tiến trình hòa bình tại Colombia, nó sẽ như một động lực cho các bên khác nhau tham gia vào các đàm phán cuối cùng để đạt được hòa bình thực sự. Nỗ lực của ông để thúc đẩy hòa bình đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí và tinh thần của Alfred Nobel.

Ủy ban Nobel Na Uy nhấn mạnh tầm quan trọng việc Tổng thống Santos nhận giải Nobel Hòa bình 2016 là một thuận lợi khi tất cả các bên tham gia vào một cuộc đối thoại quốc gia trên diện rộng nhằm thúc đẩy tiến trình hòa bình. Việc trao giải Nobel Hòa bình năm nay cho Tổng thống Juan Manuel Santos, Ủy ban Nobel Na Uy muốn khuyến khích tất cả những người đang phấn đấu để đạt được hòa bình, hòa giải và công lý ở Colombia.

 Hơn nữa, nó là niềm hy vọng của Ủy ban rằng, trong những năm tới, người dân Colombia sẽ gặt hái những thành quả của quá trình hòa bình và hòa giải. Chỉ như thế đất nước này mới có thể giải quyết những thách thức có hiệu quả lớn như nghèo đói, bất công xã hội và tội phạm về ma tuý.

Ngọc Quỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI