Chân dung kẻ tấn công sân bay Paris

19/03/2017 - 07:10

PNO - Một người đàn ông từng bị điều tra về mối liên hệ với Hồi giáo cực đoan đã bị bắn chết tại sân bay Orly thủ đô Paris (Pháp) hôm 18/3 sau khi y tấn công một người lính tuần tra và giật súng của cô.

Kẻ tấn công là Ziyed Ben Belgacem, một người Pháp 39 tuổi, vốn nằm trong tầm ngắm của cảnh sát và các cơ quan tình báo Pháp.

Belgacem sinh tại Paris, y đã có một loạt tiền án về tội cướp có vũ trang, buôn bán ma túy, bạo lực và tiêu thụ hàng hóa bị đánh cắp. Năm 2001, Belgacem bị tống giam 5 năm năm vì tội cướp có vũ trang, và năm 2009 lại vào tù vì tội buôn bán ma túy.

Chan dung ke tan cong san bay Paris
Hiện trường vụ tấn công tại sân bay Orly ngày 18/3 - Ảnh: Reuters, AFP

Công tố viên Paris Francois Molins cho biết, Belgacem cho thấy những dấu hiệu trong khoảng thời gian năm 2011 và 2012 y đã trở thành phần tử cực đoan trong tù. Năm 2015, cảnh sát khám xét nhà riêng của Belgacem vì nghi ngờ liên kết với Hồi giáo cực đoan, nhưng không thu được bằng chứng nào để buộc tội y.

Ngay trong ngày 18/3, cha của Belgacem và các anh em của y đã bị cảnh sát tạm giữ để thẩm vấn.

Cảnh sát cũng lục soát nhà riêng của Belgacem ở vùng ngoại ô Garges-les-Gonesse đông bắc Paris, trong khu vực đa sắc tộc Seine-Saint-Denis. Các nhân viên điều tra tìm thấy một con dao cạo và vài gram cocaine trong căn hộ. Những người hàng xóm mô tả y là một người ít có quan hệ với mọi người.

Chan dung ke tan cong san bay Paris
Hiện trường vụ tấn công tại sân bay Orly ngày 18/3 - Ảnh: Reuters, AFP

Ben Belgacem bị cảnh sát chặn lại vào khoảng 6:55 sáng (giờ địa phương) hôm 18/3 trong khi lái xe ở Garges-les-Gonesse. Y rút súng và bắn vào các nhân viên cảnh sát, làm một người bị thương nhẹ vào đầu, sau đó trốn chạy.

Y tiếp tục đi về phía nam sau đó đánh cắp một chiếc xe ở ngoại ô Vitry-sur-Seine cách sân bay Orly khoảng 10 cây số. Ở Vitry, anh ta xông vào một quán bar nơi anh ta là khách hàng thường xuyên, đe dọa các khách hàng và lại nổ súng nhưng không làm ai bị thương.

Công tố viên Molins cho biết, Belgacem bước lên tầng khởi hành tại nhà ga phía nam sân bay Orly, tại đó y bắt một nữ quân nhân đi tuần với hai nam đồng nghiệp. Dùng nữ quân nhân làm lá chắn, y chĩa súng vào thái dương cô ta và la lớn với hai người lính: “Hạ vũ khí xuống, để tay lên đầu, tôi đến đây để chết cho Allah, dù sao mọi người cũng sẽ chết!”

Chan dung ke tan cong san bay Paris
Hiện trường vụ tấn công tại sân bay Orly ngày 18/3 - Ảnh: Reuters, AFP

Sau khi giằng co với nữ quân nhân, y giật được khẩu súng trường tự động. Người lính bèn nhanh trí quỳ xuống để đồng nghiệp có cơ hội bắn kẻ tấn công, y lại bắt cô gái làm lá chắn, nhưng phát đạn thứ ba đã hạ gục Belgacem lúc 8g 25 phút. 

Cảnh sát tìm kiếm phát hiện kẻ tấn công mang theo một can xăng trong ba lô. Ngoài ra y còn có một khẩu súng lục 9mm, 750 euro, một cuốn kinh Koran, một bao thuốc là và bật lửa.

Tất cả các chuyến bay đến và đi ở sân bay Orly bị đình chỉ sáng thứ Bảy.

Khoảng 3.000 hành khách đã được di tản từ nhà ga phía nam nơi xảy ra vụ tấn công, trong khi các đội cảnh sát đã bảo vệ hiện trường và tìm kiếm thuốc nổ. 

Giám đốc sân bay Paris Eric Heraud nói tổng số 178 chuyến bay bị hủy bỏ - tức là khoảng một phần ba số người đến hoặc rời Orly hôm thứ Bảy - một số chuyển hướng đến sân bay Charles de Gaulle lớn hơn ở phía bắc Paris.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Reuters, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI