Chân dung hai nhân vật được Trump 'chọn mặt gửi vàng' để chạy đua nước rút

18/08/2016 - 16:06

PNO - Hai nhân sự mới của Trump đều là những người 'máu mặt' trong trường chính trị. Một người được mệnh danh là có đầu óc chính trị nguy hiểm nhất và người còn lại lại chính là đối thủ cũ của ông Trump.

Nhằm củng cố đội ngũ cố vấn để chuẩn bị cho giai đoạn nước rút đầy gay cấn trong cuộc đua vào Nhà Trắng sắp tới, ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump đã thay đổi một số vị trí trong ê kíp vận động tranh cử của mình.

Theo tờ "Wall Street Journal" (Nhật báo phố Wall) số ra ngày 17/8, ông Stephen Bannon, Chủ tịch điều hành của Breitbart News - trang tin có sức ảnh hưởng trong giới truyền thông, đã được mời làm giám đốc điều hành của ban vận động tranh cử.

Trong khi đó, tỷ phú bất động sản cũng quyết định lựa chọn cố vấn cấp cao Kellyanne Conway cho vị trí quản lý ban vận động. Ngoài ra, ứng cử viên đảng Cộng hòa vẫn giữ ông Paul Manafort ở ghế chủ tịch ban vận động tranh cử, bất chấp những lùm xùm xung quanh mối quan hệ giữa nhân vật này với cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych mà truyền thông đưa tin trước đó.

Tờ "Wall Street Journal" dẫn lời ứng cử viên Trump tuyên bố việc đưa những người tài vào ê kíp vận động tranh cử là nhằm giúp ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào 8/11 tới.

Quyết định điều chỉnh nhân sự cỗ máy vận động tranh cử của ứng cử viên Trump được đưa ra trong bối cảnh chỉ còn 82 ngày nữa là tới ngày bầu cử chính thức, tỷ lệ ủng hộ ông Trump trong các cuộc thăm dò dư luận gần đây đều thấp hơn so với đối thủ là ứng cử viên Dân chủ Hilary Clinton. Theo thăm dò của NBC News/Survey Monkey công bố ngày 16/8, bà Clinton đang chiếm ưu thế với 43% số người ủng hộ so với tỷ lệ 37% mà ông Trump nhận được.

Vậy hai nhân vật mà Trump 'chọn mặt gửi vàng' có sức mạnh ghê gớm đến mức nào?

Chan dung hai nhan vat duoc Trump 'chon mat gui vang' de chay dua nuoc rut
Tờ Bloomberg từng viết về ông Bannon, người mà Trump vừa thuê cho cuộc chiến dịch của mình, là "Người đàn ông có đầu óc chính trị nguy hiểm nhất nước Mỹ".

Stephen K. Bannon (sinh năm 1954), trước khi được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành cho chiến dịch tranh cử của Trump, ông là một nhà kinh doanh, giám đốc truyền thông, và là một nhà sản xuất phim.

Ông là người đồng sáng lập và giám đốc điều hành Viện Government Accountability và cựu chủ tịch điều hành của Công ty trách nhiệm hữu hạn Breitbart News, công ty mẹ của mạng lưới Breitbart News.

Trang web Breitbart News của ông gần đây đã cáo buộc Tổng thống Obama là "cho nhập cư ngày càng nhiều người Hồi giáo đáng ghét"; gọi Bill Kristol, các nhà bình luận bảo thủ, là một "kẻ phản bội người Do Thái"; và khuyên một nạn nhân nữ bị quấy rối trên mạng là "hãy tắt máy đi" và đừng "lên internet cho đàn ông nữa".

Với nội dung khiêu khích, phong cách thẳng thừng, Breitbart dường như là một tấm gương của chiến dịch tranh cử của ông Trump - điều này cho thấy ứng cử viên đảng Cộng hòa là 'một cặp' với ông Bannon, Giám đốc của Breitbart.

Chan dung hai nhan vat duoc Trump 'chon mat gui vang' de chay dua nuoc rut
Ông Bannon là người có sơ yếu lý lịch dày với những kinh nghiệm, hiểu biết sâu sắc về cách thức hoạt động của phương tiện truyền thông và nhận thức của công chúng sẽ được hình thành ra sao.

Bạn bè và đồng nghiệp của ông Bannon nói rằng ông đã luôn âm thầm ủng hộ ông Trump trong suốt chiến dịch bầu cử. Và khi ông Trump rơi vào khủng hoảng, vai trò của Bannon ngày càng được tăng cường, và đó chính là lý do tại sao ông Trump đã chọn ông để gửi gắm hi vọng về chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng mặc dù trước đây ông Bannon chưa từng làm việc trong chiến dịch quốc gia nào.

Trong bài phỏng vấn với NYtimes, ông đã từ chối trả lời hết toàn bộ và giữ lại một vài bí mật về tham vọng của ông mà theo ông là để khiến người Mỹ lo sợ sự tự mãn, kết hợp với khiêu khích và các ý tưởng bảo thủ để tạo nên cuộc nổi loạn chống lại trật tự chính trị.

Ông nói, "Sợ hãi là một điều tốt. Sợ hãi sẽ đưa bạn đến thành công."

Kellyanne Elizabeth Conway (sinh ngày 20/1/ 1967) là một người quản lý chiến dịch của đảng Cộng hòa, nhà chiến lược và thăm dò dư luận. Bà là chủ tịch và Giám đốc điều hành của Công ty Polling / WomanTrend, và là một nhà bình luận chính trị trên CNN, Fox News, Fox Business, ...

Chan dung hai nhan vat duoc Trump 'chon mat gui vang' de chay dua nuoc rut
Conway, 49 tuổi, trước đó từng hỗ trợ cho Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz trước khi làm cố vấn cho chiến dịch của ông Trump.

Bà đã thành lập công ty bỏ phiếu, WomanTrend vào năm 1995, và làm chủ tịch của công ty. Công ty được coi như khách hàng thế giới đảng bảo thủ và phong trào chính trị Tea Party, bao gồm cả bạn đồng hành của Trump, Thống đốc bang Indiana Mike Pence.

Công ty từng làm việc cho FreedomWorks, nhóm Americans for Prosperity (AFP), Quỹ Di sản (The Heritage Foundation), Hiệp hội súng trường quốc gia (National Rifle Association), Hội đồng Nghiên cứu Gia đình (Family Research Council) và chiến dịch của Cựu Tổng thống Newt Gingrich.

Ngoài việc bỏ phiếu của mình, Conway là chủ tịch Keep the Promise 1, một trong những chòm sao của super PACs đã từng hỗ trợ chiến dịch tranh cử cho Cruz (một đối thủ nặng ký của Trump trong đảng Cộng hòa).

Chan dung hai nhan vat duoc Trump 'chon mat gui vang' de chay dua nuoc rut
Bà Conway đã từng ủng hộ quỹ cá nhân của mình là 5,400 Đô la cho Cruz, từng là đối thủ của Trump.

"Keep the Promise 1" đã từng phát hành hai quảng cáo tấn công Trump trong bầu cử sơ bộ vào tháng Giêng, một cái là nhắm vào "Trumpcare" và kế hoạch chăm sóc sức khỏe của ông và một cái khác sử dụng một đoạn clip cũ về ông khi tuyên bố rất ủng hộ phá thai.

Bà cũng chính là người đã từng làm việc cho Robert Mercer và hiện tại Robert cũng đang chuyển hướng sang Trump.

Con gái ông Trump, Rebekah đã bày tỏ sự thất vọng về cha mình vào cuối tuần qua tại một buổi quyên góp và cho rằng ông sẽ bị kìm lại bởi chính các cố vấn mới của mình.

Minh Đức


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI