Cha, con và định kiến ‘cái bóng của cha’

05/07/2018 - 18:00

PNO - Nếu không có Kasper Schmeichel, Đan Mạch khó có trận cầu kịch tính với Croatia trong vòng 1/8. Trên khán đài, thủ môn huyền thoại Peter Schmeichel đứng ngồi không yên, cảm xúc theo từng cú bay người bắt bóng đầy bản lĩnh của con trai…

Đã là Schmeichel thì sẽ là thủ môn

Trên trang Twitter, hình ảnh cha con Schmeichel đầy cảm xúc với góc chụp từ phía sau cùng dòng chữ “rút hết ruột con” của một người cha quá đỗi tự hào về những gì con trai mình làm được. Peter viết:

“Tôi không biết mình phải nói gì. Tôi không thể tự hào về đất nước mình, về con trai cùng những đồng đội, tất cả thành viên sát cánh bên nhau cùng hỗ trợ đội tuyển và HLV. Khi những giọt nước mắt khô đi, chúng ta sẽ nhìn rõ mình đã chơi tuyệt vời đến thế nào”.

Cha, con va dinh kien ‘cai bong cua cha’
Hình ảnh được Peter Schmeichel chia sẻ sau trận Croatia-Đan Mạch.
Cha, con va dinh kien ‘cai bong cua cha’
Ông bố huyền thoại đứng ngồi không yên dõi theo trận đấu Croatia-Đan Mạch.

Ngay từ những ngày đầu World Cup năm nay, người hâm mộ đã để mắt tới sự xuất hiện của huyền thoại Peter Schmeichel. Ông không giấu được vẻ lo lắng, phấn khích lẫn tự hào khi nhắc đến con trai Kasper. Chuyện chia sẻ cảm xúc sau những trận đấu con trai bắt vị trí thủ môn là điều khá quen thuộc đối với ông bố huyền thoại này.

Bại trận trước Croatia, nhưng Đan Mạch đã có một mùa thi đấu World Cup thành công và công lớn nhất không thuộc về bất cứ cầu thủ nào ở hàng công. Chính thủ môn Kasper Schmeichel mới là người xứng đáng vinh danh.

Từ vòng loại, nếu không có những cú cản bóng kịp thời của Kasper thì Đan Mạch khó lòng bước vào vòng 1/8. Trong trận gặp Croatia, Đan Mạch bị xem là đội “kèo dưới”, nhưng cũng chính sự thể hiện xuất sắc của thủ môn Kasper đã khiến Croatia chật vật lắm mới có tấm vé đi tiếp vào tứ kết.

Hai thủ thành xuất sắc nhà Schmeichel chính là hai cặp cha con thứ hai có thành tích "khủng", vô địch giải Bóng đá Ngoại hạng Anh. Peter có đến năm lần vô địch cùng CLB Manchester United còn con trai Kasper vô địch cùng CLB Leicester City mùa giải 2015-2016.

Cha, con va dinh kien ‘cai bong cua cha’
Peter từng năm lần vô địch giải Bóng đá Ngoại hạng Anh.
Cha, con va dinh kien ‘cai bong cua cha’
Cả gia đình Schmeichel chúc mừng Kasper có danh hiêu vô địch giải Bóng đá Ngoại hạng Anh đầu tiên.

Nếu Peter đến năm 23 tuổi mới quyết tâm theo con đường bóng đá chuyên nghiệp, thì con trai Kasper từ năm 15 tuổi đã miệt mài trên sân tập với ước mơ trở thành tiền đạo thành công. Nhưng có lẽ số phận đã chọn anh vào vị trí phía trước khung thành, như cha anh. Đã là Schmeichel thì phải là thủ môn.

Kasper không có những thành tích bùng nổ như cha mình nhưng anh có một quá trình nỗ lực bền bỉ, càng bắt bóng càng hay.

Phần lớn tuổi thơ của Kasper sống ở Anh, vào sân cỏ dõi theo người cha tài năng với niềm tự hào lớn lao, hay bật tivi thôi cũng có thể nhìn thấy cha mình đang tỏa sáng. Anh đã quá quen khi ai đó chỉ vào mình và nói: “Con trai thủ môn Peter đấy”.

Con không phải là cái bóng của cha

Nhưng niềm tự hào ấy biến thành áp lực từ khi anh bước vào con đường thi đấu chuyên nghiệp, nhất là khi thay cha “trấn áp” khung thành tuyển quốc gia Đan Mạch.

Mọi người không nhìn vào những gì anh thể hiện. Mọi người giữ lấy niềm tin rằng con luôn cái bóng của cha và vì thế, Kasper được kỳ vọng phải thành công hơn cha.

Cha, con va dinh kien ‘cai bong cua cha’
Kasper không muốn là cái bóng của cha mình.
Cha, con va dinh kien ‘cai bong cua cha’
Kasper có một tuổi thơ đầy ắp kỷ niệm với cha mình.
Cha, con va dinh kien ‘cai bong cua cha’
 
Cha, con va dinh kien ‘cai bong cua cha’
 
Cha, con va dinh kien ‘cai bong cua cha’
 

Quan niệm này với Kasper là điều vô nghĩa. Anh từng nhiều lần nổi cáu khi nhận câu hỏi phỏng vấn mặc định gọi anh là cái bóng của cha.

Anh phản ứng gay gắt và cho rằng suy nghĩ ấy thiển cận và ngớ ngẩn.

Vì Peter và Kasper là hai con người hoàn toàn tách biệt, như Kasper từng khẳng định: “Cha tôi là một người cha tuyệt vời, nhưng ông ấy không phải là HLV của tôi”.

Cha, con va dinh kien ‘cai bong cua cha’
Kasper Schmeichel ngày càng chứng tỏ được tài năng và bản lĩnh của mình.

Thủ môn Đan Mạch muốn mọi người gọi mình là Kasper Schmeichel chứ không phải là “con trai huyền thoại Peter”.

Peter Schmeichel là một tượng đài bóng đá, người đã dành cả tuổi thanh xuân tô sáng cho bóng đá Đan Mạch. Nhưng chính ông cũng phải thừa nhận con trai là một tài năng và mong muốn con hãy tỏa sáng bằng cách của mình.

Anh Thông (Theo joe.co.uk, Daily Mail, Goal)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI