Cấu trúc chính của Nhà thờ Đức Bà Paris không bị hư hại

16/04/2019 - 15:38

PNO - Ngày 15/4, các quan chức sở cứu hỏa Paris cho biết Nhà thờ Đức bà Paris đã thoát khỏi bị “phá hủy hoàn toàn” sau khi ngọn lửa kinh hoàng trùm kín tòa nhà và thiêu hủy tháp kính màu và các cửa sổ mang tính biểu tượng.

Cau truc chinh cua Nha tho Duc Ba Paris khong bi hu hai
Nhà thờ Đức bà Paris bốc cháy gần 10 tiếng đồng hồ, nhưng cấu trúc chính của nhà thờ không bị hư hại - Ảnh: Hindustan Times

Ngọn lửa khủng khiếp lan sang hai tháp chuông hình khối chữ nhật, nhưng sau đó đã bị lực lượng cứu hỏa Paris khống chế.

Tin tức tòa Nhà thờ Đức bà Paris “được cứu một phần” ban đầu là do các quan chức tin rằng toàn bộ tòa nhà sẽ bị ngọn lửa thiêu thành bình địa. Ông André Finot, phát ngôn viên của nhà thờ, trước đó đưa ra lời tiên đoán, rằng “mọi thứ bị cháy rụi, không còn gì giữ lại được trên khung cũ của nhà thờ’.

Đến nay chưa rõ bao nhiêu tác phẩm nghệ thuật trong nhà thờ được bảo vệ an toàn. Một tu sĩ nói với các phóng viên địa phương rằng toàn bộ các tác phẩm nghệ thuật cất giữ trong nhà thờ đều được cứu khỏi ngọn lửa, tuy nhiên, quan chức hàng đầu của sở cứu hỏa thành phố xác nhận chỉ có các tác phẩm nghệ thuật quý giá nhất là được bảo vệ an toàn.

Nhà thờ Đức bà Paris (Notre Dame de Paris) là nơi cất giữ thánh tích Công giáo, vương miện gai, được cho là đã được đội lên đầu Chúa Giêsu trước khi ngài bị đóng đinh. Các tác phẩm nghệ thuật và hiện vật khác tại nhà thờ bao gồm các bức tượng tôn giáo và một mảnh gỗ được cho là từ cây thập tự mà Chúa Giêsu bị đóng đinh.

Cau truc chinh cua Nha tho Duc Ba Paris khong bi hu hai
Hình ảnh Notre Dame de Paris chìm trong khói lửa - Ảnh: Yahoo Finance

Vụ hỏa hoạn đã gây nên sự tiếc nuối trên khắp toàn cầu và được các nhà lãnh đạo trên thế giới nhìn nhận như một thảm họa kinh hoàng và sự tổn thất đáng tiếc của một địa danh lịch sử và biểu tượng văn hóa thế giới.

Cảnh sát đang điều tra nguyên nhân vụ hỏa hoạn, mặc dù hiện nay nhiều người tin rằng vụ cháy liên quan đến hoạt động phục chế bên trong nhà thờ.

Cau truc chinh cua Nha tho Duc Ba Paris khong bi hu hai
Cảnh sát đang điều tra nguyên nhân vụ hỏa hoạn, mặc dù hiện nay nhiều người tin rằng vụ cháy liên quan đến hoạt động phục chế bên trong nhà thờ.

Tổng thống Pháp Macron đã kêu gọi triển khai một chiến dịch huy động sự đóng góp từ các nhà tài trợ trên toàn thế giới để xây dựng lại nhà thờ.

Đáp lại lời kêu gọi của Tổng thống Pháp, tỷ phú Francois-Henri Pinault cho biết sẽ trích 100 triệu Euro từ công ty đầu tư của gia đình Pinault Artemis để đóng góp cho công tác khôi phục lại kiến trúc nhà thờ. Francois-Henri Pinault là chồng của nữ diễn viên điện ảnh nổi tiếng Salma Hayek, ông là con trai cả của François Pinault, người xây dựng nên đế chế thời trang quyền lực hàng đầu thế giới, hiện đang sở hữu các thương hiệu Gucci, Alexander McQueen, Yves Saint Laurent.

Hãng tin Kyodo của Nhật dẫn lời người phát ngôn chính phủ Nhật Bản hôm 16/4 nói rằng nước này muốn giúp đỡ xây dựng lại  Notre Dame de Paris sau trận hỏa hoạn.

Chánh thư ký nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố tại một cuộc họp báo hôm thứ ba rằng “chính phủ Nhật sẽ xem xét tích cực việc cung cấp sự giúp đỡ nếu chính phủ Pháp yêu cầu”.

Ông Suga nhắc đến trận hỏa hoạn hôm 15/4 thiêu rụi mái Nhà thờ Đức bà Paris, một di sản thế giới, và làm sập tháp nhọn kính màu cao 90 mét của nhà thờ, ông nói: “Đây là một sự mất mát đối với thế giới và khiến tất cả chúng ta đều đau buồn sâu sắc”.

Cẩm Hà (Theo The Hill, Japan Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI