Câu hỏi lớn trong vụ gửi bom thư đến các lãnh đạo Đảng Dân chủ

26/10/2018 - 06:13

PNO - Ít nhất tám quả bom đã được gửi đến các nhà lãnh đạo của Đảng Dân chủ gồm hai cựu Tổng thống, cựu Phó Tổng thống, CNN và George Soros, diễn viên De Niro.

Cau hoi lon trong vu gui bom thu den cac lanh dao Dang Dan chu
Tổng thống Obama, nhà Clinton và các nhân vật cộm cán bị bom thư.

Động cơ của vụ việc hiện chưa được xác định. Dĩ nhiên, vấn đề được quan tâm nhất trong vụ việc là: Ai, hay những ai, đứng đằng sau chuỗi tấn công này?

Việc xác định có thể mất nhiều thời gian nếu nhà sản xuất bom hoặc thợ chế tạo có kỹ năng che phủ dấu vết chuyên nghiệp.

Trong quá khứ, những vụ tấn công nặc danh từng gây khó dễ cho cơ quan điều tra. Suốt 17 năm, Ted Kaczynski gửi loạt bom thư cho các học giả và doanh nhân có ý kiến phản đối tín ngưỡng Luddite hồi sinh mà không bị phát hiện.

Kaczynski giết chết 3 người và làm bị thương 23 người khác, rồi sau đó bị FBI bắt giữ năm 1996 nhờ vào gợi ý từ anh trai ông ta.

Cau hoi lon trong vu gui bom thu den cac lanh dao Dang Dan chu
Ted Kaczynski là cựu "giáo sư toán học kiêm khủng bố" trong nước của Mỹ.

Vài tuần sau sự kiện đau thương ngày 11/9/2001, nhiều bức thư viết bằng chất độc được gửi đến các tổ chức truyền thông và văn phòng quốc hội Mỹ, khiến 5 người tử vong vì hít phải vi khuẩn bệnh than. FBI mất 7 năm để định tội nhà vi sinh học người Mỹ Bruce Ivins, người sau đó tự tử.  

Cả Kaczynski và Ivins đều hoạt động độc lập, không thuộc nhóm hay tổ chức khủng bố nào. Những trường hợp "sát thủ đơn độc" như vậy thường tạo khó khăn cho thực thi pháp luật hơn là cả một âm mưu to lớn của nhiều kẻ khủng bố.

Tuy nhiên, hiện nay cơ quan công lý có nhiều công cụ trợ giúp hơn như camera giám sát gần như mọi lúc mọi nơi và công nghệ DNA chính xác vượt bậc.

Cau hoi lon trong vu gui bom thu den cac lanh dao Dang Dan chu
Vụ khủng bố kinh hoàng trong lịch sử nước Mỹ xảy ra ngày 11/9/2001.

Do cuộc tấn công ngày 11/9, người Mỹ thường đóng khung "khủng bố" chủ yếu là các hoạt động khủng bố thánh chiến. Nhưng trên thực tế, ở Mỹ tồn tại nhiều hình thức bạo lực chính trị khác, ví dụ như tám quả bom với người nhận là các lãnh đạo Đảng Dân chủ, CNN và George Soros.

Tại Mỹ, khủng bố có thể xảy ra ở bất cứ đâu, với bất kỳ ai. Tháng 6/2017, James T. Hodgkinson III, 66 tuổi, đã tấn công các thành viên đảng Cộng hòa của Quốc hội khi họ đang chơi bóng chày ở Alexandria, Virginia, khiến 5 người bị thương, trong đó lãnh đạo phe đa số Steve Scalise bị thương nặng.

Hodgkinson đã đăng trên Facebook: "Trump đã phá hủy nền dân chủ của chúng ta. Đã đến lúc lật đổ Trump & Co." Sau vụ tấn công, Hodgkinson bị cảnh sát tiêu diệt.

Ngày 5/12/2016, khi có tin đồn thất thiệt rằng ứng cử viên Hillary Clinton quản lý một nhóm buôn bán, lạm dụng tình dục trẻ em trong tầng hầm của nhà hàng pizza Comet Ping Pong ở Washington DC, Edgar Welch, 28 tuổi, đã lặn lội từ North Carolina đến để "tự điều tra”.

Cau hoi lon trong vu gui bom thu den cac lanh dao Dang Dan chu
Kẻ khủng bố Edgar Welch

Welch bước vào nhà hàng pizza nổi tiếng với súng trường tấn công và bắt đầu bắn. Anh ta nhắm súng vào một nhân viên nhà hàng nhưng người này may mắn trốn thoát và báo cảnh sát bắt giữ Welch. Đến khi bị còng tay, hắn vẫn khẳng định vũ khí là để "giải cứu" bọn trẻ.

Theo tổ chức nghiên cứu New America, kể từ ngày lịch sử 11/9, trong khi 104 người Mỹ bị khủng bố thánh chiến sát hại thì 73 người khác chết dưới tay khủng bố chính trị cực đoan, 8 người là nạn nhân của khủng bố với hệ tư tưởng dân tộc người da đen.

Loạt bom nặc danh gửi đến các nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ, George Soros và CNN nhắc nhở rằng bạo lực chính trị tại Mỹ có thể xuất phát từ nhiều ý thức hệ và động lực khác nhau.

Ngọc Anh (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI