Cậu bé 4 tuổi mắc ung thư máu và lời ước nguyện xúc động gửi ông già Noel

24/12/2018 - 12:00

PNO - Lần đầu tiên trong đời, Zac Oliver có thể viết thư gửi lời ước đến ông già Noel. Không chỉ xin quà tặng yêu thích như bao trẻ, em còn ước nguyện một điều tưởng chừng giản đơn nhưng khiến người lớn phải rơi nước mắt.

Cau be 4 tuoi mac ung thu mau va loi uoc nguyen xuc dong gui ong gia Noel
Zac xin ông già Noel cho tóc mình xoăn trở lại và em vẫn chưa hiểu hết mọi chuyện đang xảy ra với mình.

Đây là năm đầu tiên Zac có thể tự viết những dòng chữ đầu tiên gửi ông già Noel. Bức thư có đoạn: “Cháu chào ông già Noel, cháu mong ông khỏe ạ. Mẹ cháu nói cháu là cậu bé ngoan nên ông có thể gửi tặng cháu các món quà sau: 1/ Khủng long, 2/ Bộ đồ chơi chó cứu hộ, 3/ Cho tóc cháu xoăn một chút. Cháu Zac với thật nhiều yêu thương”.

Zac đang trong quá trình điều trị bệnh ung thư máu. Cậu bé được chẩn đoán mắc ung thư thể hiếm gặp near-haploid vào tháng 5/2018. Thay vì u buồn và than vãn, em lại thích tìm phim hoạt hình về những chú chó cứu hộ dũng cảm PAW Patrol để xem. Đó là cách Zac tự nhắc nhở mình hãy thật dũng cảm trong cuộc chiến chống bệnh tật.

Vì chứng ung thư máu mà Zac mắc phải ở thể hiếm gặp, nên hiện nay, em chỉ có thể trông mong cơ hội nhờ liệu pháp tế bào CAR-T, tăng hi vọng sống của em từ 25% lên 60%. Liệu pháp điều trị này bao gồm việc điều chỉnh các tế bào miễn dịch di truyền của bệnh nhân để các tế bào này nhận ra và tiêu diệt tế bào ung thư. Tuy nhiên, phương pháp này rất tốn kém.

Zac là bệnh nhi duy nhất ở Anh mắc ung thư máu thể near-haploid. Ở Anh chưa áp dụng liệu pháp CAR-T nên gia đình Zac phải nhờ đến sự ủng hộ của cộng đồng để em có thể sang Mỹ chữa trị.

Cau be 4 tuoi mac ung thu mau va loi uoc nguyen xuc dong gui ong gia Noel
Zac đang từng ngày chống chọi bệnh tật bằng chính nghị lực của em và nhờ tình thương yêu của mọi người.

Gia đình em hiện đã quyên góp được số tiền 625.000 bảng Anh nhờ lòng hảo tâm từ rất nhiều người, trong đó có 100.000 bảng Anh từ một độc giả ẩn danh trên tờ Daily Mail. Tình yêu thương của mọi người chính là hành trang để Zac có thể vượt qua giai đoạn khó khăn nhất cuộc đời.

Tháng 11 vừa qua, Zac đã sang Philadelphia, Mỹ thực hiện giai đoạn chữa trị đầu tiên. Đây là giai đoạn tế bào lympho T được lấy từ bệnh nhân bằng phương pháp apheresis.

Tháng 1/2019, em trở lại Mỹ để tiếp tục quá trình điều trị trong giai đoạn đầu tiên. Máu được truyền từ bệnh nhân qua một thiết bị phân tách, chỉ để tách riêng một thành phần nhất định và những thành phần khác được truyền lại vào bệnh nhân.

Từ đây đến ngày quay lại Mỹ, Zac phải đến bệnh viện Nhi Telford ở Anh mỗi ngày, kể cả ngày Giáng Sinh, để được các bác sĩ thăm khám, theo dõi.

Cau be 4 tuoi mac ung thu mau va loi uoc nguyen xuc dong gui ong gia Noel
Chị Hannah, mẹ của Zac, cố nuốt nước mắt để động viên con.

Việc chữa trị bằng CAR-T gồm bảy giai đoạn. Phương pháp này đã được nghiên cứu và có kết quả điều trị ung thư máu sau một lần duy nhất. Tuy nhiên, sẽ có một số bệnh nhân phải điều trị đến lần thứ hai hoặc ba mới khỏi bệnh.

Lần đầu tiên Zac phát hiện mình rụng tóc là vào tháng Sáu vừa qua, em nói với mẹ: “Nhìn con xấu xí giống chú cún không mẹ?”. Nghe vậy, chị Hannah – mẹ của Zac – cố nuốt nước mắt vào trong để động viên con. Từng mảng tóc của con rơi rụng là từng ấy lần Hannah đau lòng.

Zac chỉ biết là tóc mình không còn những lọn xoăn như trước đây, nên em mong ông già Noel giúp tóc em xoăn trở lại mà chẳng hiểu hết ngọn nguồn, chẳng hiểu được mẹ em đang xót xa như thế nào.

Với chị Hannah, chứng bệnh của Zac là biến cố lớn nhất mà chị từng phải đối mặt, qua đó càng khiến chị tin vào tình người, những tấm lòng nhân hậu còn hiện diện quanh đây. Chính phép màu có thật ấy đã truyền cho chị động lực, vững vàng cùng con trai vượt qua khó khăn này.

Zac cũng muốn mẹ viết thư gửi ông già Noel, và trong thư, chị Hannah viết: “Gửi ông già Noel. Ông có thể xóa bỏ giúp gia đình sáu tháng kinh hoàng vừa qua không ạ? Nếu không được, ông hãy cho anh em Zac có một mùa Giáng Sinh thật hạnh phúc, vậy thôi cũng đủ rồi ạ”.

Minh Khôi (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI