Cặp vợ chồng Malaysia bị treo cổ vì giết người giúp việc

07/03/2014 - 15:27

PNO - PNO – Báo chí Malaysia ngày 7/3 đưa tin một cặp vợ chồng ở nước này bị kết án treo cổ vì tội giết cô giúp việc người Indonesia bằng cách bỏ đói cô ta đến chết - khi qua đời, cô giúp việc này chỉ còn nặng 26 kg.

edf40wrjww2tblPage:Content

Cap vo chong Malaysia bi treo co vi giet nguoi giup viec

Một phụ nữ trẻ đọc quảng cáo “tìm người giúp việc nhà" bên ngoài một trung tâm mua sắm ở Kuala Lumpur - Ảnh: Bangkok Post

Đây là vụ mới nhất ngược đãi lao động nhập cư Indonesia ở Malaysia, khi Tòa án Tối cao phán quyết hôm 6/3 rằng cô Isti Komariyah, 26 tuổi, đã chết vì cố tình bị bỏ đói hồi tháng 6/2011.

Thẩm phán Noor Azian Shaari nói ông Fong Kong Meng, 58 tuổi, và vợ của ông, bà Teoh Ching Yen, 56 tuổi, thường xuyên bỏ đói cô giúp việc trẻ trong suốt ba năm cô làm việc cho họ.

"Cô gái đáng thương này chỉ còn 26kg khi được đưa đến Trung tâm y tế Đại học Malaya với vết bầm tím và vết xước trên lưng, cánh tay và trán”, tin các báo cho biết. Isti được tuyên bố chết khi vừa đến bệnh viện. Cô vốn cân nặng 46 kg khi lần đầu tiên bắt đầu giúp việc nhà cho cặp vợ chồng này.

Malaysia ước tính có khoảng hai triệu người Indonesia làm việc cơ cực trong các đồn điền, các công trình xây dựng, nhà máy và giúp việc nhà, cả hợp pháp cũng như bất hợp pháp. Lao động nước ngoài ở Malaysia, theo tố cáo, thường bị buộc làm việc quá sức, bị đánh đập, lạm dụng tình dục và tra tấn.

Năm 2012, một người giúp việc Campuchia bị chủ nhà Malaysia bỏ chết đói, và chủ nhà đã bị ngồi tù 24 năm. Sau vụ này, Campuchia đã ngừng gửi người giúp việc nhà đến Malaysia, nhưng phụ nữ Indonesia nghèo tiếp tục đến đây tìm việc.

Malaysia đã thực hiện một số biện pháp cải thiện phúc lợi của người lao động giúp việc nhà, trong đó có yêu cầu ít nhất mỗi tuần có một ngày nghỉ và tăng gần gấp đôi lương tháng tối thiểu lên 700 ringgit (210 USD).

Đại sứ quán Indonesia ước tính có 400.000 phụ nữ nước này làm người giúp việc nhà ở Malaysia, một nửa số đó là bất hợp pháp. Người lao động Indonesia chiếm khoảng 50% toàn bộ lao động nước ngoài ở Malaysia.

THANH HIỀN (Theo Bangkok Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI