Cảnh sống cùng động đất của người dân ở Lombok, Indonesia

19/03/2019 - 18:00

PNO - Ở vùng cao nguyên Bắc Lombok, dân làng Sambik Jengkel Perigi đã quen với những cơn dư chấn thường xuyên, đặc biệt sau loạt trận động đất làm rung chuyển hòn đảo vào tháng 7 và tháng 8/2018.

Trận động đất lớn vào giữa năm 2018 khiến hơn 500 người chết và 150.000 người mất nhà cửa trên toàn bộ hòn đảo nghỉ mát Lombok, trong số nạn nhân thiệt mạng có 8 người sống tại làng Sambik Jengkel Perigi.

Vào Chủ nhật 17/3, hòn đảo lại bị hai trận động đất tấn công, gây ra đợt lở đất khiến ba người thiệt mạng, bao gồm hai khách du lịch Malaysia, và làm bị thương hơn 180 người.

Nhưng dân làng dường như đã quen với những cơn chấn động.

Canh song cung dong dat cua nguoi dan o Lombok, Indonesia
Những đứa trẻ tại Sambik Jengkel Perigi vô tư chơi đùa sau những trận động đất.

Hamdani, một người bán ngô từ làng nói: “Sau trận động đất lớn vào tháng 8, chúng tôi trải qua khoảng một nghìn cơn dư chấn. Một số nhỏ, và một số thì lớn. Động đất diễn ra ở đây nhiều đến mức chúng trở nên bình thường đối với chúng tôi”.

Một dân làng khác, Sahrim, 44 tuổi, nói: “Dù rất ám ảnh, những cơn động đất cũng bình thường”. Tuy nhiên, vợ anh, Jamisah, vẫn còn kinh hoàng sau cơn chấn động ngày Chủ nhật vì nó mang lại cho cô những ký ức đau đớn về vụ việc năm ngoái.

Indonesia, một trong những quốc gia dễ bị thiên tai nhất trên thế giới, nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi các mảng kiến ​​tạo va chạm, gây nên động đất và núi lửa.

Canh song cung dong dat cua nguoi dan o Lombok, Indonesia
Hầu hết đường sá, trường học, cơ sở hạ tầng của ngôi làng đều bị phá hủy trong trận động đất tháng 8/2018.

Ở Sambik Jengkel Perigi, phần lớn cơ sở hạ tầng trong làng đều trở thành thành đống đổ nát sau trận động đất hồi tháng 8/2018.

Tất cả những gì còn lại là những ngôi nhà tạm thời tạm thời làm bằng gỗ và tre, để không gây thương tích nghiêm trọng nếu bị sập trong trận động đất. Vì vậy, ưu tiên của người dân vẫn là nơi ở thích hợp.

Thế nhưng bảy tháng sau trận động đất kinh hoàng, dân làng vẫn đang chờ đợi thêm viện trợ. Tình nguyện viên tăng cường giúp đỡ xây dựng các công trình vệ sinh, nhà ở và cơ sở hạ tầng khác, đồng thời người dân địa phương cũng đang cố gắng cứu lấy phần còn lại của ngôi làng.

Canh song cung dong dat cua nguoi dan o Lombok, Indonesia
Người dân xây lại những ngôi nhà tạm bằng gỗ, tre, mái tôn để giảm thiệt hại nếu động đất xảy ra.

Ông Hamdani nói: “Tôi vẫn lo lắng. Những ngôi nhà tạm thời không tồn tại lâu, gỗ và tre dùng xây nhà xuống cấp nhanh hơn trong mùa mưa. Chúng tôi không có sự chuẩn bị nếu các trận động đất lớn tấn công chúng một lần nữa. Cách duy nhất là đầu hàng trước số phận”.

Một số tổ chức cũng tích cực cung cấp hỗ trợ cho Lombok. Theo tổ chức Hỗ trợ khẩn cấp cho trẻ em Lombok, người dân rất cần khoản viện trợ tài chính mà chính phủ đã hứa.

Người phát ngôn của Indonesia Aid cho biết trọng tâm chính vào lúc này là đáp ứng nhu cầu cấp nước và nước sạch thông qua việc cung cấp nước và phân phối các bộ lọc nước, với các tình nguyện viên cung cấp đào tạo cần thiết để sử dụng các bộ lọc đúng cách.

Mặt khác, tổ chức đưa ra cam kết lâu dài với các ngôi làng ở phía Bắc Lombok và đảm bảo sự hiện diện toàn thời gian ở hòn đảo.

Canh song cung dong dat cua nguoi dan o Lombok, Indonesia
Một nhà vệ sinh do các tình nguyện viên hỗ trợ xây dựng cho người dân trong làng.

Giữa những khó khăn và nguy cơ thiên tai, Hamdani vẫn lạc quan: "Cuộc sống phải tiếp diễn. Chúng tôi không thể đợi cho đến khi có bất kỳ trận động đất nào nữa. Chúng tôi phải suy nghĩ về cách giúp đỡ những đứa trẻ, bởi vì người dân vẫn sống trong điều kiện khó khăn. Tinh thần của ngôi làng đủ mạnh mẽ để chúng tôi xây dựng lại”.

Linh La (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI