Cảnh sát TQ hành hung thân nhân hành khách MH370

07/09/2014 - 18:06

PNO - PNO - Sáu tháng sau khi chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích, thân nhân các hành khách xấu số đã tuyệt vọng về khả năng tìm thấy người nhà, lại phải chịu thái độ công khai thù địch từ phía chính quyền Bắc Kinh.

edf40wrjww2tblPage:Content

Canh sat TQ hanh hung than nhan hanh khach MH370

Ông Zhang Yongli (người Bắc Kinh) có con gái Zhang Qi đi trên chuyến bay MH370 bị mất tích bên những đồ chơi của con - Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn các hãng tin nước ngoài, một số thân nhân kể lại chuyện họ đã bị cảnh sát bắt giam đến 24 giờ và đánh đập, dường như “bị trả đũa” việc công khai đòi chính quyền Trung Quốc và Malaysia Airlines cung cấp thông tin về việc săn tìm máy bay.

"Ban đầu, cảnh sát Bắc Kinh bảo vệ chúng tôi, nhưng sau đó thái độ của họ đã hoàn toàn thay đổi”, bà Cheng Liping, 38 tuổi, có chồng đi trên chuyến bay mất tích cho biết. Bà nói, "tôi không thể hiểu được tại sao họ lại như vậy, nhưng tôi cảm thấy vô cùng thất vọng”.

Chiếc máy bay Boeing 777 của Malaysia chở 239 hành khách và phi hành đoàn biến mất vào ngày 8/3 sau khi cất cánh từ thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia để bay đi Bắc Kinh. Khoảng hai phần ba hành khách trên chuyến bay định mệnh này là người Trung Quốc. Công việc tìm kiếm kéo dài nhiều tháng trời, nhưng không tìm thấy bất kỳ dấu vết nào của chiếc máy bay mất tích.

Canh sat TQ hanh hung than nhan hanh khach MH370

Bà Heng Liping có chồng họ Ju đi trên chuyến MH370 cho xem ảnh hai vợ chồng và tấm bưu thiếp cũ do chồng bà gửi - Ảnh: Reuters

Cảnh sát đã đánh đập ít nhất hai người có con em đi trên chuyến bay, một số thân nhân cho biết. Nghiêm trọng nhất, một phụ nữ ở tuổi ngũ tuần đã phải nhập viện ba ngày. "Tôi đã đến thăm bà ấy ở bệnh viện và đã thấy các vết thương trên đầu và trên người bà”, ông Zhang Yongli, 64 tuổi, có con gái đi trên chuyến bay MH370 nói. Theo ông, cách thức hành động của cảnh sát rất cực đoan, thật sai lầm khi đối xử với chúng tôi như vậy”.

Chính phủ Trung Quốc đã nhiều lần cho thấy nỗ lực của họ trong việc tìm kiếm chiếc máy bay và các nhà lãnh đạo đã bày tỏ sự thông cảm với các gia đình thân nhân.

Mấy tuần sau khi chiếc máy bay mất tích, khi truyền thông còn tích cực đưa tin, cảnh sát cũng hiện diện thường xuyên tại khách sạn Lido ở Bắc Kinh, nơi Malaysia Airlines tổ chức hàng ngày các cuộc gặp với thân nhân hành khách MH370. Nhưng nhiều tháng trôi qua, sự việc MH370 chìm dần vào lãng quên và thân nhân những người mất tích, với những yêu cầu chính đáng của mình, dường như đã trở thành "nguyên nhân gây phiền phức" đối với chính quyền.

HÒA NINH (Theo Reuters, SCMP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI