Cảnh sát Hồng Kông tìm thêm đồng đội hưu trí để gia tăng lực lượng

27/10/2019 - 17:22

PNO - Lực lượng cảnh sát Hồng Kông có kế hoạch tái sử dụng tới 1.000 sĩ quan hưu trí để giảm bớt áp lực cho đội ngũ hiện tại, sau hơn bốn tháng hỗn loạn và bạo lực từ phong trào biểu tình chống chính phủ tại thành phố.

Nguồn tin cấp cao từ cảnh sát cho biết mức tăng nhân lực lần này là lớn nhất kể từ khi lực lượng bắt đầu đưa các sĩ quan nghỉ hưu quay lại vào tháng 8 để đối phó với sự căng thẳng nghiêm trọng về số lượng.

Các cựu sĩ quan được tuyển dụng sẽ không bị giới hạn trong các công việc như giám sát cảnh quay camera an ninh, và được sắp xếp theo nhu cầu hoạt động thực tế.

Canh sat Hong Kong tim them dong doi huu tri de gia tang luc luong
Lực lượng cảnh sát chống bạo động tiến hành truy đuổi các đối tượng quá khích.

Lực lượng cảnh sát 30.000 người vẫn đang chờ đợi nguồn tài trợ của chính phủ để thúc đẩy nỗ lực tuyển dụng, trong khi khoảng 20 sĩ quan đã nghỉ hưu được thuê trước đó dự kiến tiếp tục làm việc vào tháng tới.

Theo các ghi chú nội bộ, lực lượng có kế hoạch đưa ra thông báo tuyển dụng vào đầu tháng 11; quá trình lựa chọn và kiểm tra sẽ bắt đầu vào cuối tháng.

Canh sat Hong Kong tim them dong doi huu tri de gia tang luc luong
Suốt hơn bốn tháng bất ổn, lực lượng cảnh sát tại Hồng Kông được cho là luôn trong tình trạng căng thẳng vì thiếu nhân sự.

Sẽ có khoảng 2.000 sĩ quan nghỉ hưu hoặc sắp nghỉ hưu, từ cấp hạ sĩ đến thanh tra trưởng, vào cuối tháng 3 năm 2020 và lực lượng muốn tiếp cận một nửa trong số đó, đưa họ trở lại nhiệm sở.

Cảnh sát gặp nhiều khó khăn khi những người biểu tình thực hiện chiến thuật “đánh rồi chạy”. Phản ứng dữ dội của công chúng chống lại dự luật dẫn độ hiện đã phát triển thành phong trào chống chính phủ rộng lớn hơn, với nhiều tình huống xung đột mang tính bạo lực.

Canh sat Hong Kong tim them dong doi huu tri de gia tang luc luong
Cuộc "khẩu chiến" giữa người biểu tình và cảnh sát tại Tsim Sha Tsui vào sáng ngày 27/10.

Một bộ phận người biểu tình, đặc trưng bởi trang phục màu đen, đã gây náo loạn, chặn đường, đốt phá, ném bom xăng và phá hoại các trạm MTR, ngân hàng, cửa hàng và nhà hàng liên quan đến Trung Quốc đại lục.

Ngược lại, phía cảnh sát đến nay đã bắn hơn 5.000 lượt đạn hơi cay và bắt giữ gần 2.700 người.

Hơn 1.000 nhân viên y tế Hồng Kông và những người biểu tình khác tập trung tại trung tâm đặc khu vào thứ Bảy, bày tỏ tức giận vì sự tàn bạo của cảnh sát trong hơn bốn tháng bất ổn.

Canh sat Hong Kong tim them dong doi huu tri de gia tang luc luong
Cảnh sát với trang bị đầy đủ sẵn sàng dập tắt các cuộc biểu tình kích động trước khi sự việc leo thang.

Hàng chục cảnh sát Hồng Kông trang bị bảo hộ chống bạo loạn tập trung trước một cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ trái phép vào Chủ nhật tại khu du lịch phía trước bến cảng Tsim Sha Tsui, cho thấy rằng họ sẵn sàng ngăn chặn cuộc biểu tình trước khi nó bắt đầu.

Linh La (Theo SCMP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI